Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu

.

Tháng 3-2020, UBND thành phố Đà Nẵng đã có Tờ trình số 2046/TTr-UBND đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu tại phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu. Hiện nay, thành phố đang triển khai các thủ tục hồ sơ liên quan để trình các bộ, ngành nhằm đẩy nhanh công tác chuẩn bị cho đầu tư dự án.

Phối cảnh dự án bến cảng Liên Chiểu. Ảnh: THÀNH LÂN
Phối cảnh dự án bến cảng Liên Chiểu. Ảnh: THÀNH LÂN

Liên quan đến vấn đề này, mới đây Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có văn bản chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT),  Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và UBND thành phố Đà Nẵng căn cứ Luật Đầu tư công năm 2019, các văn bản pháp luật liên quan và nhiệm vụ đã được giao, khẩn trương hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ theo quy định. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng lưu ý, UBND thành phố cần tiếp thu đầy đủ ý kiến của Bộ GTVT để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Trong đó, cần so sánh các phương án tổ chức giao thông đến bến cảng Tiên Sa, bến cảng Liên Chiểu để chọn phương án tối ưu và làm rõ kế hoạch, tiến độ triển khai thực hiện 2 hợp phần bảo đảm khai thác đồng bộ (trường hợp chỉ trình riêng hợp phần cơ sở hạ tầng dùng chung phải làm rõ cơ sở pháp lý và cam kết chịu trách nhiệm về tiến độ, hiệu quả dự án).

Về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến chỉ đạo tại Thông báo số 373/TB-VPCP ngày 25-9-2018 của Văn phòng Chính phủ, việc đầu tư cảng Liên Chiểu dần thay thế cho cảng Tiên Sa là cần thiết và cấp bách. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã nhiều lần giao nhiệm vụ cụ thể cho Bộ KH&ĐT, Bộ GTVT và UBND thành phố Đà Nẵng.

Để triển khai việc đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu đúng tiến độ và thẩm quyền được phân công, UBND thành phố đã giao các ngành chức năng, Sở GTVT, Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (QLDA) khẩn trương lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Theo đó, thực hiện Nghị quyết số 229/NQ-HĐND ngày 17-5-2019 của HĐND thành phố Đà Nẵng về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu và Thông báo số 01/TB-VPCP ngày 3-1-2019 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao UBND thành phố Đà Nẵng đảm nhận toàn bộ việc đầu tư và thực hiện dự án. Đối với cơ sở phần hạ tầng dùng chung Ban QLDA đã triển khai công tác khảo sát, quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000.

Theo ông Lê Văn Lâm, Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, UBND thành phố đã phê duyệt nhiệm vụ, dự toán chi phí tư vấn lập nhiệm vụ, lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000, phê duyệt nhiệm vụ, dự toán chi phí tư vấn khảo sát. Đến nay, Ban QLDA đã ký kết hợp đồng với đơn vị tư vấn khảo sát, lập quy hoạch.

Bến cảng Liên Chiểu được xây dựng sẽ giảm tải cho cảng Tiên Sa.  Trong ảnh: Hoạt động bốc xếp hàng ở cảng Tiên Sa. Ảnh: THÀNH LÂN
Bến cảng Liên Chiểu được xây dựng sẽ giảm tải cho cảng Tiên Sa. Trong ảnh: Hoạt động bốc xếp hàng ở cảng Tiên Sa. Ảnh: THÀNH LÂN

Hiện nay, công tác khảo sát địa hình tại hiện trường đã hoàn thành, nhà thầu đã nộp hồ sơ báo cáo khảo sát địa hình. Đối với công tác lập quy hoạch tỷ lệ 1/2.000, tư vấn đã hoàn thành báo cáo đầu kỳ, báo cáo phương án quy hoạch. Ban QLDA cũng đã gửi các cơ quan, đơn vị để lấy ý kiến và đã nhận được văn bản góp ý của Công ty CP Cảng Đà Nẵng; đồng thời, tổ chức báo cáo phương án quy hoạch với Sở GTVT.

Đối với việc bố trí vốn, trên cơ sở tổng mức đầu tư dự kiến 3.426 tỷ đồng (cho phần cơ sở hạ tầng dùng chung), trong đó đề xuất ngân sách Trung ương chiếm 87,4% từ nguồn dự phòng của Kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020 và nguồn Kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025; ngân sách thành phố dự kiến đóng góp 12,6%; thành phố đã bố trí kế hoạch vốn cho năm 2020 là 30 tỷ đồng.

Về phần việc báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án, UBND thành phố đã phê duyệt dự toán kinh phí lập báo cáo đánh giá tác động môi trường. Theo đó, Ban QLDA đã  ký hợp đồng thực hiện với đơn vị tư vấn lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và đang được tư vấn triển khai.

Cũng nằm trong hợp phần đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu, hợp phần 2 là hợp phần kêu gọi đầu tư, bao gồm các khu bến cảng, các bãi chứa container, kho hàng tổng hợp, khu logistics, khu dịch vụ hậu cần sau cảng, mua sắm thiết bị và hình thành khu đô thị cảng…

Hợp phần này được đầu tư theo hình thức huy động, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư với quy mô phù hợp quy hoạch và tương xứng theo từng giai đoạn phát triển; được triển khai song song với phần đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung sau khi được phê duyệt chủ trương đầu tư.

Theo đó, thành phố sẽ tổ chức đấu thầu, đấu giá rộng rãi, công khai, minh bạch bảo đảm theo Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư và các quy định hiện hành để kêu gọi các nhà đầu tư. Hiện nay, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đang làm việc với Sở KH&ĐT, UBND thành phố để xúc tiến việc hỗ trợ nghiên cứu phát triển cảng khu vực thành phố Đà Nẵng, trong đó có hợp phần 2.

Với việc hội tụ các yếu tố như: mớn nước sâu, kho bãi rộng, gần tuyến hàng hải quốc tế, khai thác thị trường hàng hóa từ hành lang kinh tế Đông - Tây và khu vực Trung Trung Bộ, dự kiến, cảng Liên Chiểu là cảng trung chuyển khu vực Đông Nam Á trong tương lai.

Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT cho biết, UBND thành phố và sở đang khẩn trương chỉ đạo các bên liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công việc cần thiết, trước mắt lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, lập quy hoạch tỷ lệ 1/2.000.

Trước đó, UBND thành phố cùng với các sở, ngành liên quan đã có nhiều buổi làm việc trực tiếp với các Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT cũng như Thủ tướng Chính phủ về các nội dung liên quan đến việc xúc tiến hồ sơ triển khai dự án cảng Liên Chiểu.

Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu gồm 2 phần: phần cơ sở hạ tầng dùng chung, dự kiến đầu tư bằng nguồn ngân sách Nhà nước và phần kêu gọi đầu tư, bao gồm các khu bến cảng, các bãi chứa container, kho hàng tổng hợp, khu logistics, khu dịch vụ hậu cần sau cảng, mua sắm thiết bị và hình thành khu đô thị cảng.

Đối với phần cơ sở hạ tầng dùng chung, UBND thành phố đề nghị đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng cho phát triển 2 bến ban đầu, có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải 100.000 tấn; tàu container có sức chở từ 6.000-8.000 TEU; bảo đảm lượng hàng thông qua từ 3,5-5 triệu tấn/năm và phát triển các bến tiếp theo theo quy hoạch. Các hạng mục cơ sở hạ tầng dùng chung sẽ được triển khai trong giai đoạn 2020-2024.

Dự kiến, tổng mức đầu tư cho hợp phần này là 3.426 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 2.995 tỷ đồng, phần còn lại là chi phí giải phóng mặt bằng, quản lý dự án, tư vấn và dự phòng. Dự kiến, thành phố Đà Nẵng góp 12,6% tổng mức đầu từ ngân sách địa phương, bố trí trong giai đoạn 2021-2025; phần còn lại do ngân sách Trung ương đầu tư.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.