Theo các doanh nghiệp du lịch, ở thời điểm hiện tại, việc thu hút khách đến Đà Nẵng gặp khó khăn vì nhiều yếu tố tác động như hậu dịch bệnh, thiên tai… Do đó, các giải pháp có thể triển khai hiện nay chủ yếu là kích cầu du lịch tại chỗ (Staycation), kích thích nhu cầu đi lại, tiêu dùng của người dân địa phương.
Kích cầu du lịch tại chỗ nhằm thu hút nhu cầu đi lại, mua sắm của người dân địa phương. Trong ảnh: Các khu nghỉ dưỡng chăm sóc, bày trí đẹp mắt để đón du khách. Ảnh: NHẬT HẠ |
Những năm trước, vào thời điểm này ngành du lịch chủ yếu chờ mong vào lượng khách quốc tế. Tuy nhiên năm nay, dịch bệnh kéo dài, khách quốc tế không có, thiên tai liên tục đã tác động rất nhiều đến du lịch Đà Nẵng. Các khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố đều đã mở cửa đón khách nhưng lượng khách mỗi ngày rất ít dù các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú cũng đã có các chương trình ưu đãi, giảm giá dành cho khách đến tham quan vui chơi.
Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Tổng Giám đốc Khu nghỉ dưỡng Furama Đà Nẵng cho rằng, bản thân các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ mong có khách để sử dụng hết công năng của các phòng, buồng, đồng thời tạo việc làm cho đội ngũ nhân viên… Vì vậy, nhiều cơ sở, dịch vụ đã mở cửa đón khách và có các chương trình ưu đãi rất tốt dành cho khách hàng. Một số khác lại tranh thủ dịp thấp điểm này để nâng cấp cơ sở hạ tầng, hoàn thiện cảnh quan cũng như đào tạo thêm cho đội ngũ nhân viên cấp cao để chuẩn bị cho sự trở lại tốt nhất.
Theo anh Trần Đặng Phương (trú phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ), gia đình anh cũng như nhiều gia đình trẻ trên địa bàn thành phố vẫn có nhu cầu đi nghỉ ngơi, thư giãn dịp cuối tuần. “Tại sao các khách sạn không xây dựng các chương trình ưu đãi, giảm giá cho chính người dân địa phương để họ được trải nghiệm dịch vụ đẳng cấp với giá ưu đãi có thể là vào cuối tuần hoặc một ngày nào đó trong tuần. Đây cũng là một cách để kích thích nhu cầu đi lại, vui chơi của người dân địa phương, đồng thời các khu điểm du lịch, mua sắm cũng có thêm khách, tạo ra được sự nhộn nhịp cho các cơ sở lưu trú”, anh Phương gợi ý.
Thông tin từ Sở Du lịch thành phố cho biết, ngành du lịch thành phố đang phối hợp với Hiệp hội du lịch thành phố xây dựng các gói ưu đãi để kích thích nhu cầu đi lại của người dân địa phương theo tiêu chí bảo đảm an toàn, dịch vụ chất lượng cao, tăng các giá trị trải nghiệm. Trong đó, dự kiến có các gói sản phẩm như: trải nghiệm nửa ngày khám phá các khu nghỉ dưỡng đẳng cấp với giá chỉ 140.000 đồng; trải nghiệm nghỉ dưỡng đẳng cấp tại các khách sạn, resort 5 sao của địa phương với giá hấp dẫn chỉ từ 690.000 đồng - 1,1 triệu đồng cho 2 người/1 đêm phòng; trải nghiệm dịch vụ chăm sóc sức khỏe nâng cao giá trị cuộc sống tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe có uy tín với giá các gói từ 270.0000 đồng; trải nghiệm tinh hoa ẩm thực các địa phương tại các nhà hàng sang trọng với mức giá ưu đãi gói dịch vụ từ 200.000 đồng; trải nghiệm các dịch vụ vui chơi giải trí đêm thưởng thức các tour trên sông, hay hướng về văn hóa với show Ký ức Hội An với giá 300.000 đồng; trải nghiệm dịch vụ thăm quan, vui chơi giải trí với giá ưu đãi của Bà Nà,
Để kích cầu du lịch tại chỗ, thành phố cần có thêm các sản phẩm du lịch, hoạt động mới để thu hút người dân địa phương tham gia. TRONG ẢNH: Người dân và du khách trải nghiệm dù bay tại bãi biển trên địa bàn quận Sơn Trà, tháng 8-2019. Ảnh: THU HÀ |
Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài... Hay như mới đây, khách sạn Sheraton Grand Đà Nẵng đã tổ chức triển lãm cưới lần đầu tiên bằng việc hợp tác với 16 thương hiệu hàng đầu tại khu vực về dịch vụ cưới, thu hút sự tham gia của gần 60 cặp đôi đến từ Quảng Nam và Đà Nẵng đến tham gia tìm hiểu thông tin về các dịch vụ cưới…
Cùng với việc xây dựng các gói sản phẩm, dịch vụ, ngành du lịch thành phố cũng rất quan tâm đến việc xúc tiến, quảng bá du lịch tới các thị trường khách để đón đầu thị hiếu của khách trong thời gian đến. Bà Mai Thị Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đà Nẵng cho hay, mới đây, Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng đã tổ chức chương trình gặp gỡ trực tuyến với các đối tác du lịch trọng điểm ở Đông Nam Á: Thái Lan, Malaysia, Singapore... và Đông Bắc Á: Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc... bằng các chuỗi hội thảo du lịch trực tuyến để cập nhật, truyền thông tới đối tác, du khách tình hình dịch bệnh tại Việt Nam và Đà Nẵng.
Qua đó, nhấn mạnh khả năng ứng biến và kiểm soát dịch trong bối cảnh “bình thường mới”, quảng bá chiến dịch “Du lịch an toàn vì sức khỏe” và việc thực hiện cam kết của toàn ngành du lịch thành phố với thông điệp “Đà Nẵng - Điểm đến hấp dẫn và luôn an toàn đối với du khách”.
NHẬT HẠ