Nâng cấp quốc lộ 14B đoạn qua Đà Nẵng phù hợp với quy hoạch của địa phương

.

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành thông báo về kết luận của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ tại cuộc họp về báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư một số dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Trong đó, dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14B đoạn qua địa bàn thành phố Đà Nẵng được đầu tư theo quy mô phù hợp quy hoạch của địa phương nhằm tạo nên một tuyến quốc lộ 14B đồng nhất, từ cảng Tiên Sa đến giáp địa phận tỉnh Quảng Nam, tạo thuận lợi trong lưu thông.

Tuyến quốc lộ 14B qua địa phận Đà Nẵng, đoạn từ Túy Loan đến giáp tỉnh Quảng Nam hiện rất chật hẹp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Ảnh: THÀNH LÂN
Tuyến quốc lộ 14B qua địa phận Đà Nẵng, đoạn từ Túy Loan đến giáp tỉnh Quảng Nam hiện rất chật hẹp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Ảnh: THÀNH LÂN

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14B có điểm đầu tại Km24+633 (thuộc địa phận xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang); điểm cuối tại Km32+185 (thuộc địa phận xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) với tổng chiều dài khoảng 7,55 km. Trước đó, Bộ GTVT bố trí vốn thực hiện đầu tư theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng, 4 làn xe, với bề rộng nền đường là 20,5m.

Theo Giám đốc Sở GTVT thành phố Lê Văn Trung, trên thực tế vào các khoảng thời gian cao điểm đã xảy ra tình trạng ùn tắc, kẹt xe nghiêm trọng trên đoạn tuyến quốc lộ 14B (đoạn từ Túy Loan đến ranh giới tỉnh Quảng Nam).

Mặt khác, quốc lộ 14B có đoạn từ cảng Tiên Sa (Km0+000) đến nút giao Túy Loan (Km23+908) đã được đầu tư với tiêu chuẩn đường đô thị quy mô nền đường 34m theo quy hoạch của thành phố Đà Nẵng. Vì vậy, việc cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14B đoạn qua địa bàn thành phố Đà Nẵng được đầu tư theo quy mô phù hợp quy hoạch của địa phương là cần thiết.

Hiện nay, Thứ trưởng Lê Đình Thọ giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với thành phố Đà Nẵng nghiên cứu phương án lập đề xuất dự án theo quy mô phù hợp quy hoạch của địa phương; qua đó căn cứ nhu cầu và khả năng, địa phương chủ động đầu tư mở rộng ngoài phạm vi do Bộ GTVT đầu tư cho phù hợp thực tế quy mô quy hoạch.

Về việc đầu tư nâng cấp quốc lộ 14B đoạn qua địa bàn thành phố Đà Nẵng theo quy mô phù hợp quy hoạch của địa phương được nhiều người quan tâm.

Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Hương Lam (xã Hòa Khương) Phạm Thế Quý cho biết: “Vấn đề mở rộng tuyến quốc lộ 14B, trước đây các đại biểu Quốc hội khóa XIV khi tiếp xúc cử tri cũng đã được người dân nơi đây kiến nghị và rất quan tâm đến việc này, bởi tuyến quốc lộ 14B hiện nay nhỏ, hẹp, lượng người tham gia giao thông kể cả mô-tô, ô-tô rất đông, hai bên đường là khu dân cư nên trong quá trình lưu thông thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn. Do đó, người dân mong muốn làm sao tuyến đường này được mở rộng ra, có dải phân cách, phân làn. Xã Hòa Khương có 5 thôn nằm trên quốc lộ 14B, vì vậy mong muốn Nhà nước sớm cải tạo lại tuyến đường này để người dân được xây dựng lại nhà cửa cũng như tách thửa đất”.

Ông Quý cho biết thêm, hiện nay nhiều vùng bị ngập úng khi mùa mưa lũ về, một phần do hệ thống thoát nước trên đoạn tuyến đều làm bằng ống bi nên sau này làm đường thì nên làm bằng cống thoát nước để tránh ngập úng cho dân.

Đồng quan điểm này, chị Nguyễn Thị Ngọc ở xã Hòa Nhơn, một người dân thường xuyên đi lại trên đoạn tuyến cho hay: “Hiện nay lưu lượng giao thông trên tuyến đã quá tải, nhất là các xe ben, xe tải chạy liên tục, khiến nhiều người tham gia giao thông rất lo lắng mỗi khi đi ra đường. Đề nghị các ngành chức năng sớm triển khai thi công mở rộng đoạn tuyến…”. 

Được biết, trước đó, tại Công văn số 6712/UBND-SGTVT ngày 12-10-2020, của UBND thành phố Đà Nẵng gửi Bộ GTVT về góp ý hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14B đoạn qua thành phố Đà Nẵng, UBND thành phố cho biết sẽ chịu toàn bộ kinh phí đền bù giải tỏa và bố trí tái định cư trong phạm vi đầu tư xây dựng quy mô nền đường 34m; Bộ GTVT chịu kinh phí phần xây dựng và các chi phí khác, bao gồm giao thông, thoát nước và hạ tầng kỹ thuật trên tuyến như cây xanh, chiếu sáng….

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.