Cần xây dựng chiến lược thu hút đầu tư vào loại hình du thuyền

.

Sáng 30-9, phát biểu tại buổi nghe báo cáo triển khai “Đề án phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền” (gọi tắt là đề án), Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn đề nghị cần có kế hoạch, chiến lược cụ thể, ưu tiên kêu gọi đầu tư vào loại hình du thuyền. Đơn vị tư vấn cần khảo sát nhu cầu của du khách, người dân đối với ngành dịch vụ này để có các dự báo cụ thể, tránh lãng phí trong đầu tư cơ sở hạ tầng; phải có lộ trình, phân kỳ cụ thể và nên kêu gọi các nhà đầu tư công nghiệp, bất động sản trên địa bàn thành phố cùng tham gia vào đề án để có tính khả thi cao.

Bên cạnh đó, đề án cần đề cập kỹ hơn đến các mô hình ngành công nghiệp du thuyền, vì khi phát triển ngành này không chỉ ở trong nước mà cả quốc tế, các chính sách, thủ tục xuất nhập cảnh phải thông thoáng cho các nhà đầu tư. Đơn vị tư vấn tính toán chuyển hướng lấy ý kiến tham vấn thêm các nhà đầu tư trong nước và quốc tế để tham khảo; từ các mô hình của quốc tế và các địa phương khác phải cập nhật, phân tích xem có phù hợp với Đà Nẵng hay không.

Theo báo cáo của Sở Công Thương về đề án, hiện trạng về du thuyền tại Đà Nẵng được phân làm 3 loại: du thuyền đường thủy nội địa, du thuyền ven biển tại Đà Nẵng, du thuyền quốc tế đến Đà Nẵng. Từ kinh nghiệm của các quốc gia có mô hình phát triển du thuyền trên thế giới, đề án cũng chỉ ra các mô hình đã được xây dựng trong nước như tại Hạ Long, Bãi Cháy (Quảng Ninh); Nha Trang (Khánh Hòa), Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo đó, định hướng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ du thuyền gồm: quy hoạch bến du thuyền quốc tế Đà Nẵng đề xuất địa điểm tại khu vực từ đường Bạch Đằng đến đường Như Nguyệt (quận Hải Châu).

Các bến tàu dự kiến được bố trí tại tất cả các điểm tham quan chính dọc theo sông Hàn, sông Cổ Cò, bao gồm trung tâm thành phố, khu vực Trung tâm thể thao Tiên Sơn, Di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn...; quy hoạch vị trí bến đón khách; chuyển đổi cảng Tiên Sa thành cảng du lịch, giai đoạn 1 xây dựng mới cảng Liên Chiểu, từng bước chuyển giao vai trò cảng Tiên Sa; giai đoạn 2 cảng Liên Chiểu hoàn thành thay thế, chuyển đổi hoàn toàn cảng Tiên Sa thành cảng du lịch..; rà soát các quy hoạch liên quan như tại âu thuyền Thọ Quang (Sơn Trà); hiện trạng các khu công nghiệp Đà Nẵng; sơ bộ xác định vị trí dự án công nghiệp đóng mới, sửa chữa du thuyền; sơ bộ xác định vị trí dự án bến kết hợp đô thị du thuyền...

Tại buổi làm việc, đại diện Sở Du lịch đề xuất các đơn vị liên quan tham mưu cho thành phố có văn bản về đường thủy nội địa phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Theo đại diện Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng, đơn vị tư vấn nên có sự so sánh, đánh giá hiện trạng, cơ hội thách thức với ngành này tại Đà Nẵng. Trong đó xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm của đề án và có lộ trình rõ ràng, trên cơ sở đó mới có thể đưa ra các cơ chế chính sách đi kèm để thu hút các chủ đầu tư du thuyền đến Đà Nẵng cũng như có phương án quảng bá rộng rãi loại hình này...

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.