Chuyên gia WHO sắp đến Vũ Hán

.

Các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trong tuần này sẽ bắt đầu chuyến tìm hiểu thực tế ở thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc), nơi phát hiện các ca mắc Covid-19 đầu tiên vào cuối năm 2019.

Hãng tin AP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết, các chuyên gia sẽ đáp chuyến bay từ Singapore đến Vũ Hán vào ngày 14-1. Các thông tin chi tiết khác về lịch trình chưa được công bố và Ủy ban Y tế Quốc gia của chính phủ Trung Quốc cũng chưa cung cấp thông tin gì thêm.

Cũng theo AP, chuyến công cán của các chuyên gia WHO được lên kế hoạch từ nhiều tháng qua. Tuần trước, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus bày tỏ thất vọng rằng, phải mất quá nhiều thời gian để sắp xếp cho các chuyên gia đến Vũ Hán.

Ban đầu, các nhà khoa học cho rằng, SARS-CoV-2 lây từ động vật sang người tại một chợ hải sản ở Vũ Hán. Tuy nhiên, hiện nay, theo các chuyên gia, nguồn gốc của dịch bệnh có thể không phải từ chợ này, mà đây là nơi virus phát tán. Một điều tra gần đây của AP cũng cho hay, Trung Quốc hiện kiểm soát nghiêm ngặt tất cả nghiên cứu về nguồn gốc Covid-19 và nội dung làm việc cũng như bất kỳ lịch trình nào của các chuyên gia WHO cũng phải được Bắc Kinh thông qua. Bắc Kinh vốn bác bỏ lời kêu gọi điều tra độc lập về Covid-19, đồng thời thúc đẩy các giả thuyết rằng virus từ bên ngoài đã thâm nhập vào Trung Quốc.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.