Hàn Quốc - Mỹ thống nhất dự thảo tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên

.

Hàn Quốc và Mỹ vừa nhất trí về dự thảo tuyên bố chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), đồng thời hối thúc Bình Nhưỡng nhanh chóng đưa ra phản hồi tích cực, qua đó nối lại đàm phán hướng đến xây dựng nền hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Tờ The Diplomat dẫn phát biểu của Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong ngày 29-12 tại thủ đô Seoul cho biết, nước này và Mỹ “có chung nhận thức về tầm quan trọng của tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên” và đã cơ bản nhất trí với nội dung của dự thảo.

Trước đó, Ngoại trưởng Chung Eui-yong và người đồng cấp Mỹ Antony Blinken đã thảo luận về nội dung của tuyên bố trong cuộc gặp gỡ hồi đầu tháng bên lề hội nghị Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tại Anh. Theo nhà ngoại giao hàng đầu Hàn Quốc, nếu được thông qua, tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên sẽ là bước tiến quan trọng trong nỗ lực tái khởi động đàm phán với Bình Nhưỡng, qua đó hướng đến phi hạt nhân hóa hoàn toàn và bảo đảm hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Về phía Triều Tiên, ngày 30-12, nước này kêu gọi 1,2 triệu quân nhân đoàn kết, trung thành hơn nữa với Chủ tịch Kim Jong-un nhân kỷ niệm 10 năm nhà lãnh đạo này nắm quyền. Theo giới quan sát, Triều Tiên có thể sẽ tiết lộ quan điểm của ông Kim Jong-un về mối quan hệ với Mỹ và Hàn Quốc, chính sách ngoại giao liên quan đến đàm phán hạt nhân và tình hình khó khăn kinh tế tại cuộc họp toàn thể diễn ra vào cuối tuần này.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.