Ngày 18-11, đội tìm kiếm và cứu nạn Ấn Độ đã phải tạm dừng chiến dịch giải cứu những công nhân bị mắc kẹt trong đường hầm đường cao tốc bị sập tại bang Uttarakhand kể từ cuối tuần trước, do máy khoan gặp trục trặc và nguy cơ đất đá tiếp tục sụt lún.
Hoạt động cứu hộ được triển khai tại hiện trường vụ sập đường hầm ở bang Uttarakhand, miền Bắc Ấn Độ ngày 13-11-2023. Ảnh: AFP/TTXVN |
Theo Tập đoàn Phát triển Cơ sở hạ tầng và Đường cao tốc Quốc gia (NHIDCL) - đơn vị đang xây dựng đường hầm, những nỗ lực tiếp cận nạn nhân đang phải hoãn lại do máy khoan bị hỏng, sau khi đã khoan được 22 m - tương đương khoảng 1/3 chiều dài cần khoan. Giám đốc Tập đoàn Phát triển Cơ sở hạ tầng và Đường cao tốc Quốc gia, ông Anshu Manish Halkho cho biết một máy khoan mới đã được chuyển từ bang Madhya Pradesh, miền Trung Ấn Độ, đến hiện trường.
Nỗ lực giải cứu cũng chậm lại do đất đá tiếp tục rơi xuống. Theo NHIDCL, một tiếng nứt đột ngột cuối ngày 17-11 gây ra sự hoảng loạn trong đường hầm, cũng như lo ngại mái hầm có nguy cơ sập.
Văn phòng Quản lý Thiên tai đã điều chỉnh số người mắc kẹt trong vụ sập đường hầm từ 40 lên 41 người. Hiện các công nhân mắc kẹt bên trong vẫn an toàn, được cung cấp thực phẩm, nước uống và oxy qua một đường ống. Kênh liên lạc được duy trì qua bộ đàm.
Trước đó, khoảng 50 - 60 người làm việc tại thời điểm xảy ra vụ sập đường hầm. Những người ở gần cửa hầm đã thoát ra ngoài.
Đường hầm dài 4,5 km nối Silkyara và Dandalgaon đang được xây dựng để kết nối các ngôi đền Hindu linh thiêng, dọc tuyến đường 890 km, trong đó có hai ngôi đền Uttarkashi và Yamunotri.
Nhà chức trách không nêu nguyên nhân dẫn tới vụ sập đường hầm, song khu vực này thường hứng chịu lở đất, động đất và lũ lụt. Chính phủ Ấn Độ cho biết đã sử dụng các kỹ thuật thân thiện môi trường trong thiết kế để đảm bảo an toàn tại các đoạn đường không ổn định về địa chất.
Theo Baotintuc.vn