Đặt chướng ngại vật ngăn ô-tô đậu, đỗ

.

Mặc dù trên nhiều tuyến đường trung tâm thành phố không có biển cấm đậu, đỗ ô-tô nhưng một số người dân tự ý đặt chướng ngại vật trước nhà, vừa gây nguy hiểm, vừa gây bức xúc cho người tham gia giao thông, vừa làm mất mỹ quan đô thị.

Người dân đặt ghế dưới lòng đường Nguyễn Văn Linh ngăn cản ô-tô đậu, đỗ (ảnh chụp ngày 27-12-2018).
Người dân đặt ghế dưới lòng đường Nguyễn Văn Linh ngăn cản ô-tô đậu, đỗ (ảnh chụp ngày 27-12-2018).

Có công việc cần giao dịch trên đường Nguyễn Văn Linh (quận Hải Châu), nhưng loay hoay hơn 30 phút, anh Hồng Quảng (trú quận Thanh Khê) mới tìm được chỗ đậu ô-tô cách địa điểm cần giao dịch hơn 1km. “Đường Nguyễn Văn Linh không có biển cấm đậu, đỗ xe nhưng rất khó tìm được chỗ. Nhiều chỗ đậu trước nhà dân bị đặt vật cản, hoặc đích thân người dân xua đuổi”, anh Quảng bức xúc nói.

Anh Nguyễn Thanh Tuấn, tài xế một hãng taxi trên địa bàn Đà Nẵng cho biết, mỗi lần tìm được chỗ đậu xe quả thật khó khăn. “Đậu trước nhà dân thì họ lấy lý do cản trở công việc kinh doanh rồi đuổi đi; còn đậu chỗ khác, nếu không để ý biển báo thì có khi bị phạt”, anh Tuấn bày tỏ.

Chị Trần Thị Quỳnh Như (trú quận Hải Châu) cho hay, trên đường Nguyễn Văn Linh thường có những chiếc ghế nhựa, ghế gỗ được đặt ngay dưới lòng đường để ngăn cản ô-tô đậu, đỗ, nhưng vô hình trung dễ gây tai nạn cho người đi xe máy.

Theo ghi nhận của phóng viên, ngoài tuyến đường Nguyễn Văn Linh, nhiều tuyến đường khác ở trung tâm thành phố như: Lê Đình Dương, Yên Bái, Nguyễn Thái Học, Trưng Nữ Vương, Lê Lợi, Hoàng Diệu, Phan Châu Trinh, Ngô Gia Tự, Trần Phú... cũng thường xuyên xảy ra tình trạng người dân tự ý đặt các chướng ngại vật như: ghế, cọc bê-tông... trước nhà để “giành chỗ”. Có một số trường hợp chủ nhà “lịch sự” treo biển “Vui lòng không đậu ô-tô trước nhà” hoặc “No parking” (không đậu, đỗ xe).

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, Trung tá Đặng Bảo Tùng, Phó trưởng Công an quận Hải Châu cho biết, các hộ dân sinh sống hay buôn bán ở mặt tiền phản đối việc đậu, đỗ ô-tô trước cửa nhà họ với lý do cản trở kinh doanh. Tuy nhiên, việc người dân tự dựng các chướng ngại vật để ngăn cản đậu, đỗ xe và chiếm lòng đường như vậy là sai.

Trung tá Đặng Bảo Tùng cho hay, theo quy định, chỗ nào không có biển cấm đỗ xe thì được phép dừng, đỗ. Tuy nhiên, trên nhiều tuyến phố có hộ kinh doanh mặt tiền nằm san sát nhau, nên xe đậu, đỗ chỗ nào cũng vướng, từ đó không thể tránh khỏi phát sinh mâu thuẫn giữa người tham gia giao thông bằng ô-tô và các hộ kinh doanh. Chưa kể số lượng phương tiện xe cá nhân (trong đó có ô-tô) ngày càng gia tăng, trong khi thành phố thiếu bãi đỗ xe công cộng.

“Trước mắt, chúng tôi sẽ chỉ đạo lực lượng Công an các phường trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu, không đặt chướng ngại vật dưới lòng đường, làm sao giữa người chủ nhà và người đậu, đỗ xe có sự tôn trọng lẫn nhau. Ngoài ra, chúng tôi cũng tham mưu cho UBND quận chỉ đạo lực lượng Kiểm tra quy tắc đô thị ở các phường tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm theo đúng quy định”, Trung tá Đặng Bảo Tùng nói.

Theo Sở Giao thông vận tải, ở trung tâm thành phố chỉ có bãi đỗ xe công cộng tại Trung tâm Hành chính thành phố và một số bãi đỗ xe khác ở khu vực cảng Sông Hàn (cũ), khu vực Thuận Phước, đường Như Nguyệt. Thành phố đã triển khai 30 đoạn/tuyến đường cấm đỗ xe ngày chẵn/lẻ và đang triển khai các giải pháp quy hoạch, đầu tư nhiều bãi đỗ xe như: bãi đỗ xe ngầm Ông Ích Khiêm - Trần Cao Vân - Đống Đa; cải tạo vỉa hè làm điểm đỗ xe trên các tuyến đường Hải Phòng, Quang Trung, Phạm Văn Đồng, Trần Hưng Đạo... UBND thành phố thống nhất chủ trương nghiên cứu, xây dựng bãi đỗ xe nổi lắp ghép tại khu đất 225 Phan Châu Trinh, 125-129 và 166 Hải Phòng...

Theo thống kê từ Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố, trong năm 2018, số lượng ô-tô đăng ký mới là 9.232 chiếc (tăng 1.424 chiếc so với năm 2017), mô-tô là 45.082 chiếc (so với 40.030 chiếc trong năm 2017). Hiện toàn thành phố có 78.574 ô-tô và 889.854 mô-tô trong diện quản lý.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.