Giải đáp thông tin qua số điện thoại tổng đài, đường dây nóng

.

Bạn đọc phản ánh với Báo Đà Nẵng rằng, khi cần hỏi thông tin liên quan các vấn đề sức khỏe, tiêm vắc-xin phòng Covid-19, hay công tác phòng, chống dịch bệnh, họ gọi điện tới Tổng đài 1022 hoặc số đường dây nóng tiêm chủng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng) 1900988975 nhưng khó liên lạc được.

Trong tháng 8 và tháng 9-2021, Tổng đài 1022 đã giải đáp đối với 40.000 cuộc gọi.  Ảnh: VĂN HƯNG
Trong tháng 8 và tháng 9-2021, Tổng đài 1022 đã giải đáp đối với 40.000 cuộc gọi. Ảnh: VĂN HƯNG

Về nội dung này, bà Phạm Thị Từ Thu, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin dịch vụ công (Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng, gọi tắt là Trung tâm) cho biết, được UBND thành phố giao nhiệm vụ là “Đường dây nóng Covid-19 của thành phố”, Trung tâm đã nhanh chóng triển khai thực hiện qua Tổng đài 1022 và tổ chức vận hành, bố trí nhân lực tiếp nhận, giải đáp thông tin cuộc gọi qua đường dây nóng. Theo đó, Tổng đài 1022 vừa tiếp nhận, giải đáp về thủ tục hành chính, chính sách…; vừa xử lý ý kiến phản ánh qua Cổng góp ý, các kênh Chatbot, Zalo Tổng đài 1022; đồng thời thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất được giao khác…

Đặc biệt, trong thời điểm thành phố tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống Covid-19; UBND thành phố ban hành nhiều văn bản hướng dẫn thực hiện phòng, chống dịch, giấy đi đường QR code… thì nhu cầu gọi đến đường dây nóng tăng đột biến. “Tổng đài đã chủ động điều phối, sắp xếp tăng cường nhân lực trực, tăng thời lượng hoạt động của đường dây nóng đến 23 giờ hằng ngày; huy động lực lượng tăng cường, làm việc liên tục vào các ngày nghỉ, ngày lễ.

Do nhu cầu thông tin của người dân gọi đến đường dây nóng để được hướng dẫn, giải đáp, phản ánh tăng đột biến, nên có thời điểm công dân gọi đến đường dây nóng báo bận, không liên lạc được. Mặc dù Trung tâm đã tăng cường nhân lực tiếp nhận cuộc gọi nhưng vẫn không đủ để tiếp nhận hết các cuộc gọi đến”, đại diện Trung tâm giải thích, đồng thời cho biết trong tháng 8 và tháng 9-2021, Tổng đài 1022 đã giải đáp 40.000 cuộc gọi.

Về giải pháp trong thời gian tới, đại diện Trung tâm cho biết, sẽ tiếp tục bố trí tăng cường thêm nhân lực tiếp nhận cuộc gọi. Bên cạnh kênh thoại, Tổng đài vẫn tiếp nhận và giải đáp, xử lý ý kiến của người dân qua các kênh khác như: Fanpage Tổng đài 1022; App 1022; Cổng góp ý. “Do vậy, nếu người dân không gọi được đến Tổng đài thì có thể gửi ý kiến qua các kênh khác của Tổng đài như: Zalo, Facebook, Cổng góp ý… Chúng tôi sẽ tiếp nhận và phản hồi trong thời gian sớm nhất”, vị đại diện Trung tâm chia sẻ thêm.

Một số ý kiến khác phản ánh, họ gọi điện thoại tới số đường dây nóng của Tổng đài tư vấn tiêm chủng của CDC Đà Nẵng: 1900988975 - nhánh 1 và 2, nhưng cũng không nhận được hồi đáp. Khi phóng viên thử liên hệ số Tổng đài 1900988975 và bấm nhánh 1 theo hướng dẫn, sau hồi chuông và nhận hướng dẫn nhấn số 1 hoặc số 2 thì cũng chỉ nhận được tiếng “tít” rồi cuộc gọi bị tự ngắt.

Theo bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc CDC Đà Nẵng, số điện thoại Tổng đài 1900988975 chỉ dành cho việc tiếp nhận và trả lời thông tin liên quan tới việc tiêm chủng thông thường (tiêm chủng mở rộng, tiêm phòng các bệnh sởi, uốn ván, bạch hầu, ho gà...) chứ không giải đáp thắc mắc về tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Người dân cần thông tin giải đáp về tiêm vắc-xin phòng Covid-19 thì liên hệ với các số điện thoại hotline của các đơn vị bệnh viện hoặc các trung tâm y tế của các quận/huyện đã được công khai. Người dân ở quận/huyện nào thì liên hệ với số điện thoại của trung tâm y tế quận/huyện đó để được giải đáp”, bác sĩ Thạnh nói.

Được biết, danh sách các số điện thoại hotline tiêm chủng Covid-19 của các đơn vị thuộc Sở Y tế quản lý gồm: Trung tâm Y tế Hải Châu: 0905136762; Trung tâm Y tế Thanh Khê: 0986609680; Trung tâm Y tế Sơn Trà: 0961.333.168 (về hồ sơ sức khỏe) và 0935516787 (về chuyên môn); Trung tâm Y tế Liên Chiểu: 0903509209; Trung tâm Y tế Ngũ Hành Sơn: 0905641422 (về hồ sơ sức khỏe) và 0905624652 (về chuyên môn); Trung tâm Y tế Cẩm Lệ: 0906312572; Trung tâm Y tế Hòa Vang: 0905737962; Bệnh viện Đà Nẵng: 0905378890 (về hồ sơ sức khỏe) và 0935661852 (về chuyên môn); Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng: 0708081199; Bệnh viện Giao thông vận tải Đà Nẵng: 0702705332.

Theo thống kê của Trung tâm Thông tin dịch vụ công (Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng), từ đầu năm 2021 đến nay, Tổng đài 1022 đã tiếp nhận và giải đáp thông tin cho khoảng 200.000 lượt yêu cầu của tổ chức, công dân qua các kênh của Tổng đài (đường dây nóng, chatbot, zalo, fanpage Tổng đài 1022); tiếp nhận gần 11.000 lượt ý kiến phản ánh, góp ý của tổ chức, công dân qua các kênh của Tổng đài (đường dây nóng, Cổng góp ý, chatbot, zalo, fanpge, email của Tổng đài, kênh Kuuho).

Đường dây nóng Covid-19 đã tiếp nhận và giải đáp thông tin cho 42.323 lượt yêu cầu, tập trung các nội dung: hỗ trợ lương thực, thực phẩm; mua lương thực, thực phẩm trong thời gian giãn cách, chính sách hỗ trợ cho những đối tượng bị ảnh hưởng Covid-19, hướng dẫn cấp giấy đi đường, thẻ nhận diện tham gia giao thông; xét nghiệm Covid-19, tiêm vắc-xin phòng Covid-19... Đường dây nóng Covid-19 cũng tiếp nhận 2.464 lượt ý kiến phản ánh, góp ý của người dân liên quan đến quy định phòng, chống dịch, hoặc phản ánh việc không mua được lương thực, thực phẩm; không nhận được tiền hỗ trợ trong thời gian giãn cách...

Đối với các ý kiến phản ánh về phòng, chống dịch, Tổng đài đã chuyển đến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tại địa bàn các quận/huyện, lãnh đạo các cơ quan quản lý liên quan và đều được xử lý kịp thời, nhanh chóng.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích