Người dân bức xúc vì Công ty 579 chây ì bàn giao sổ đỏ!

.

Hàng chục khách hàng mua đất nền tại dự án Khu đô thị (KĐT) Phú Mỹ An (thuộc phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 579 (gọi tắt là Công ty 579) làm chủ đầu tư, dù đã nộp đầy đủ tiền từ hơn 15 năm qua, song tới nay phía công ty vẫn chưa giao đất, chưa giao sổ đỏ, khi liên hệ thì không được giải quyết khiến người dân bức xúc.

Ông Hồ Thanh Tâm bên vị trí lô đất mà ông đã hoàn thiện thủ tục song tới nay vẫn chưa được giao đất, giao sổ. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Ông Hồ Thanh Tâm bên vị trí lô đất mà ông đã hoàn thiện thủ tục song tới nay vẫn chưa được giao đất, giao sổ. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Đó là nội dung trong “đơn kiến nghị tập thể”, gửi tới Báo Đà Nẵng cùng các cơ quan chức năng, do ông Hồ Thanh Tâm (trú quận Sơn Trà) là người đại diện cho gần chục khách hàng ở nhiều địa phương khác đang gặp phải.

Theo đơn thư, các khách hàng này là những người ký Hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng KĐT Phú Mỹ An do ông Đàm Quang Tuấn làm Giám đốc từ năm 2004 và ký các phụ lục hợp đồng kèm theo. Theo hợp đồng, thời gian giao đất từ năm 2007, nhưng hơn 15 năm qua, dù đã nộp đủ tiền theo đúng tiến độ Công ty 579 đề ra hoặc đã nộp đủ tiền 100% khi chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng và chưa có đất thực tế. Hiện nay, dự án đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), có đất thực tế.

“Chúng tôi đã đến Công ty 579 hàng chục lần đề nghị giải quyết quyền lợi nhưng công ty lại cố tình thực hiện 3 không gồm: không giao đất, không làm thủ tục chuyển nhượng sổ đỏ; không trả lời văn bản kiến nghị, không đối thoại hoặc có văn bản giải quyết quyền lợi chính đáng của người hợp tác; gọi điện thoại trực tiếp cho lãnh đạo công ty thì không nghe máy hoặc hứa nhưng không thực hiện”, nội dung đơn trình bày.

Đơn cử, trường hợp ông Hồ Thanh Tâm, sau khi ký các phụ lục hợp đồng liên quan tới lô đất ở Khu B2.4-56, diện tích 187.5m2 ở KĐT Phú Mỹ An, ông Tâm thanh toán đủ tiền cho Công ty 579. Hợp đồng ghi dự kiến quý 4-2020 sẽ bàn giao và ký hợp đồng công chứng chuyển nhượng sổ đỏ. Tuy nhiên, quá thời hạn trên, ông Tâm liên tục liên hệ để yêu cầu trả sổ đỏ, song Công ty khất lần. Sau đó, phía Công ty 579 có thông báo, lô đất ông Tâm hiện nay có diện tích thay đổi (tăng thêm 21m2), giá trị phải thanh toán thêm là hơn  645 triệu đồng, ông Tâm cũng đã nộp hơn 80% giá trị cho bên Công ty 579. Tháng 11-2020, Công ty 579 có văn bản gửi cho ông Tâm, thông báo dự kiến bàn giao đất và ký hợp đồng công chứng trước 30-6-2021.

“Sau đó tôi tìm nhiều cách liên hệ, liên tục đôn đốc Công ty 579 thực hiện nghĩa vụ, mà tới nay họ vẫn im lặng. Tôi được biết, các lô đất thuộc khu B2.4 đều đã có sổ đỏ, cấp năm 2010 và phía Công ty 579 vẫn rao bán và công chứng sang tên. Còn của chúng tôi dù đã nộp đủ tiền từ lâu nhưng Công ty chây ì, không chịu giao sổ”, ông Tâm bức xúc.

Cũng theo nội dung trong đơn, các khách hàng này thắc mắc cho rằng, Công ty 579 đã nhiều lần thay đổi quy hoạch, trong đó có những quy hoạch xẻ đất công viên cây xanh thành đất phân lô biệt thự, đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi cư dân nằm trong dự án. Do đó, hàng chục khách hàng này cũng đã gửi đơn tới UBND thành phố Đà Nẵng cùng các cơ quan chức năng đề nghị cung cấp các thông tin liên quan về dự án như: so với hiện trạng quy hoạch ban đầu được duyệt để giới thiệu với khách hàng, tới nay đã thay đổi, việc thay đổi quy hoạch này đã có sự đồng ý phê duyệt của UBND thành phố hay chưa và có đúng quy định của pháp luật hay không?

Được biết, các khách hàng này cũng có nhiều đơn gửi các cơ quan chức năng của thành phố  đề nghị can thiệp. Trong đó, mới đây nhất, ông Hồ Thanh Tâm và các khách hàng trên đã gửi đơn tới HĐND thành phố. Ngày 13-1-2023, HĐND thành phố đã có phiếu chuyển số 02/HĐND-PC chuyển đơn của ông Hồ Thanh Tâm và một số người dân tới UBND thành phố kiểm tra, giải quyết theo thẩm quyền; trả lời đơn công dân và thông báo kết quả giải quyết cho Thường trực HĐND thành phố trước ngày 30-1-2023.

Liên quan tới nội dung này, trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, Luật sư Đỗ Thành Nhân, Trưởng Văn phòng luật sư Đỗ Thành Nhân (Đà Nẵng) cho biết: các nội dung này hầu hết là vấn đề tranh chấp dân sự giữa các khách hàng ký Hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng KĐT Phú Mỹ An - thực chất là mua đất nền dự án - và phía Công ty 579. “Để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp và chính đáng, người dân nên làm đơn khởi kiện gửi tới Tòa án nhân dân quận Ngũ Hành Sơn để được giải quyết theo quy định”, luật sư Đỗ Thành Nhân chia sẻ.

Để thông tin đa chiều, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ qua điện thoại với ông Đàm Quang Tuấn, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 579 nhưng ông Tuấn không trả lời.

Báo Đà Nẵng sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.