.

Du lịch Đà Nẵng: Vừa mừng vừa lo

.

Từ đầu năm đến nay, các công ty (CT) du lịch có văn phòng tại Đà Nẵng lúc nào cũng bận rộn bởi số lượng khá lớn khách đến đặt tour, khảo sát giá cả. Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui lúc nào cũng ăm ắp đơn đặt hàng thì những người kinh doanh du lịch cũng không khỏi lo lắng bởi Đà Nẵng vẫn chưa đáp ứng được đòi hỏi của các “thượng đế” miền xa.

Du lịch biển hút khách

Tại Đà Nẵng, những tour du lịch, khám phá biển luôn thu hút một lượng lớn khách nội địa. (Trong ảnh: Du khách đang tham gia tour câu cá cùng ngư dân tại Bán đảo Sơn Trà). 

Số liệu từ Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Đà Nẵng cho biết, riêng trong tháng 5, tổng lượt khách đến Đà Nẵng tham quan, du lịch ước đạt 167,5 nghìn lượt người/808,5 nghìn lượt khách trong 5 tháng đầu năm, đạt 55,8% kế hoạch năm, tăng 68% so với cùng kỳ 2009. Trong đó có 273,5 nghìn lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu du lịch 5 tháng ước đạt 461,8 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ 2009. Đây là một tín hiệu vui của ngành du lịch Đà Nẵng trong năm nay.

Ông Lê Tấn Thanh Tùng, Trưởng phòng Chuyên đề và Liên kết, Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitours) cho biết, nếu như trước đây Đà Nẵng chỉ đóng vai trò là trạm trung chuyển để du khách đến Huế và Hội An thì nay hoàn toàn ngược lại, nhiều du khách đã chọn Đà Nẵng làm điểm đến.

Đà Nẵng có đủ tiềm năng về du lịch biển và sinh thái. Ngoài bãi biển dài và đẹp, Đà Nẵng hiện nay đã đầu tư nhiều hơn cho các tour lặn ngắm san hô, câu cá cùng ngư dân, khám phá các điểm đến dưới chân Bán đảo Sơn Trà, Vịnh Đà Nẵng. Hay đơn giản, du khách chỉ đến Đà Nẵng để được tắm biển, ăn uống và nghỉ ngơi. Theo đó, các CT lữ hành thường sắp xếp cho du khách được tham quan Bà Nà, Sơn Trà, Bảo tàng nghệ thuật điêu khắc Champa, Ngũ Hành Sơn… vào ban ngày, chiều xuống sẽ đi tắm biển, ăn hải sản...

Ban Quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết, vào thời điểm hè năm nay, mỗi ngày biển Đà Nẵng thu hút khoảng trên 20 ngàn lượt khách đến tắm. Để phục vụ tốt nhu cầu của du khách, Đà Nẵng đã hình thành không gian bãi biển sạch đẹp, đáp ứng nhu cầu tham quan, vui chơi, giải trí tắm biển. Từng khu vực hoạt động dịch vụ, khu tắm biển và thể thao trên biển đã được quy hoạch bố trí phù hợp… Theo đại diện CT Cổ phần Đầu tư phát triển thương mại du lịch Huy Khánh, đơn vị khai thác chính tour trên biển, không ít khách du lịch đã đặt chỗ đi các tour câu cá cùng ngư dân, lặn biển ngắm san hô từ nhiều tháng trước.

Ngoài ra, Vietnam Airline đã tăng 86 chuyến bay/ngày trên toàn thể lãnh thổ Việt Nam. Trong đó đường bay đến miền Trung chiếm đến 40% để đáp ứng phần nào nhu cầu khách du lịch.

Nhiều dịch vụ khuyến mãi, hậu mãi

Đà Nẵng còn có những điểm đến hấp dẫn khác để thu hút khách du lịch (ảnh: Du khách tham quan Hải Vân quan). 

Hiện nay, Đà Nẵng có hàng chục CT du lịch hoạt động nên phần lớn những chương trình tour không mấy khác nhau về điểm đến, dịch vụ. Vì vậy, để thu hút khách, nhiều CT lữ hành đã chú ý đến dịch vụ khuyến mãi, hậu mãi. Trong dịp hè này, CT Du lịch Việt Đà đã đưa ra nhiều chương trình tour hấp dẫn với mức giá khuyến mãi dành cho du khách. Trong đó phải kể đến chương trình tour “Hè này tắm biển ngồi thiền”, kết hợp ngồi thiền tắm biển với việc tham quan một số địa điểm du lịch thú vị như Ngũ Hành Sơn, Bà Nà, Bán đảo Sơn Trà, Hội An.... với mức giá trên dưới 1,5 triệu đồng/khách. Ngoài ra, Việt Đà còn có chương trình “Hè ấn tượng 5 sao tại Furama Resort", chỉ với 200.000 đồng/người bao gồm các hoạt động vui chơi, tắm biển, hồ bơi, khám phá đại dương.

Không tỏ ra thua kém về loại hình khuyến mãi, hiện Tổng CT Du lịch Hà Nội (Hanoitourism) được mua vé khuyến mãi tuyến nội địa của Vietnam Airlines nên tập trung bán chùm tour giảm giá từ 30 -35% với các tour đến Đà Nẵng. Nhờ đó bình quân lượng khách đến Đà Nẵng của CT tăng 20% mỗi tháng. Ông Bảo Duy Linh, Phó Giám đốc Vietravel tại Đà Nẵng chia sẻ, hiện nay Vietravel đã và đang thực hiện chương trình siêu khuyến mãi Chào hè 2010 với “Tour hè rộn rã-Trúng xe quá đã”, áp dụng từ ngày 18-5 đến ngày 15-8 với những giải thưởng lớn như xe Yamaha Nouvo, Piaggio Vespa…

Có thể thấy rằng, cùng hoạt động trong lĩnh vực lữ hành, mỗi công ty du lịch đều có những chiến lược kinh doanh khác nhau. Do thị trường khá nhỏ, điểm đến quen thuộc nên các đơn vị thường đặt chương trình khuyến mãi, hậu mãi lên hàng đầu. Đây được xem là một trong những chiến lược nhằm thu hút du khách đến với Đà Nẵng trong thời gian đến.

Vừa mừng vừa lo

Con số khá ấn tượng về lượng khách nội địa đến Đà Nẵng từ đầu năm đến nay chứng tỏ ngành du lịch Đà Nẵng đang có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, nhiều CT du lịch đang phải đau đầu vì thiếu khách sạn ven biển với giá cả vừa túi tiền người du lịch bình dân. Trong khi đó, các dịch vụ khác như vé tàu, xe, vé máy bay cũng không đáp ứng đủ nhu cầu. Để đối phó với tình huống này, các CT lữ hành hoặc thay đổi nơi nghỉ giữa Hội An, Đà Nẵng và Huế, hoặc đành phải từ chối khách vì không thể tìm được khách sạn còn trống chỗ.

Cũng theo ông Bảo Duy Linh, từ đầu hè đến nay, mỗi ngày CT ông tiếp nhận từ 300 khách trở lên. Để đón nguồn khách này, CT rất khó khăn trong việc đặt phòng khách sạn vì giá phòng luôn được đẩy lên 20% so với bình thường trong suốt nhiều tháng qua. Hơn nữa, với những đoàn có số lượng khách đông từ vài trăm người trở lên, việc tìm cho được một khách sạn đủ số phòng đã là điều nan giải, chưa nói đến vấn đề giá cả.

Ông Lê Tấn Thanh Tùng cũng cho biết, nếu như trước đây, mỗi đoàn khách chỉ có tối đa khoảng 100 người, thì thời gian gần đây, CT đã đón những đoàn khách lớn đến gần 1.000 người. Điều này đặt ra cho ngành du lịch Đà Nẵng một bài toán mới, hóc búa hơn về dịch vụ khách sạn, nghỉ dưỡng, đội ngũ hướng dẫn viên đủ trình độ… Ngoài ra, cần xem trọng việc quản lý giá cả thị trường để tránh tình trạng các khách sạn hét giá lên quá cao khiến cho lượng lớn khách bình dân e ngại khi chọn Đà Nẵng làm điểm đến. Bên cạnh đó, với trung bình từ 30-50 chuyến bay/ngày như hiện nay thì Sân bay Đà Nẵng chỉ mới đáp ứng được 50% nhu cầu của khách hàng...

Tiểu Yến

 

;
.
.
.
.
.