.

Meteora, thành phố trên bầu trời

.

Ở thị trấn Kalambaka, phía Tây Bắc của đồng bằng Thessaly, Hy Lạp, có một rừng những khối đá khổng lồ cao gần 400m hướng lên bầu trời. Nó nằm cân bằng trên 24 trụ là các tu viện và có thể nhìn thấy qua các đám mây. Nhiều nhà địa chất và sử học đã cố tìm hiểu những bệ đá khổng lồ được tạo ra cách đây khoảng 60 triệu năm, nhưng lý thuyết không được chứng minh đầy đủ. Ngày nay, chúng được UNESCO công nhận là Di sản thế giới và có tên là Meteora - nghĩa là “lơ lửng trong không khí”.

 

Mô tả ảnh.
Tu viện Thánh Rousanou, một trong sáu tu viện vẫn còn hoạt động trong Meteora, được thành lập vào khoảng năm 1545.


Người ta nói rằng, những người đầu tiên sống ở Meteora từ thế kỷ thứ 9. Trong một nỗ lực để chống chọi với cuộc sống, họ đã bất chấp cơn bão khốc liệt để leo lên các vách đá với hai bàn tay trần. Cuối cùng, họ định cư trong các hang, kẽ nứt nhỏ và bắt tay vào một cuộc sống đơn độc để thờ phụng và cầu nguyện. Trong suốt hàng trăm năm, cách duy nhất để mang các vật dụng lên xuống là nhờ những chiếc lưới hoặc giỏ gắn liền với dây thừng. Lâu dần, các cư dân trong hang đông đúc và trở thành một cộng đồng nhỏ tập trung xung quanh tu viện với số lượng ngày càng tăng. Vào thế kỷ 14, nơi đây từng là nơi trú ẩn để tránh những kẻ xâm lược Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Để đến Meteora phải mất 4 - 5 giờ lái xe từ Athens. Một khi bạn đứng trên đỉnh của những tảng đá, bạn sẽ cảm thấy nhỏ bé trước thiên nhiên hùng vĩ.

Hiện 6 trong số các tu viện vẫn còn hoạt động. Tu viện Đại Meteoron, được thành lập vào khoảng thế kỷ 14, lớn nhất và lâu đời nhất trong sáu tu viện. Ở đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những bức bích họa miêu tả về Chúa Kito vẫn còn được bảo quản tốt. Ngoài ra, còn có các nhà bếp, lò nướng bánh mì và lò sưởi. Bạn cũng có thể nhìn thấy hộp sọ và xương của các tu sĩ được xếp chồng lên nhau đặt ngay ngắn trên kệ. Tu viện Varlaam lớn thứ hai, vẫn còn lưu giữ những giỏ dây thừng cũ từng sử dụng để di chuyển các nguồn cung cấp. So với hai tu viện trên, tu viện Thánh Rousanou có độ cao thấp hơn nên dễ tiếp cận hơn. Nó được thành lập vào khoảng năm 1545 nhưng đã bị hư hại do Chiến tranh thế giới thứ 2. Từ năm 1988, nó đã bị chiếm đóng bởi các nữ tu.

Tu viện Thánh St Nicholas có một mái vòm nhỏ, được trang trí hài hòa bởi các họa sĩ thế kỷ 16. Trong khi đó, tu viện Thánh St Stephanos được thành lập vào khoảng năm 1400 và bây giờ là nơi có tầm nhìn tốt nhất để ngắm quang cảnh tuyệt đẹp của dòng sông Pinios. Nếu được yêu cầu, các nữ tu nơi đây sẽ dành thời gian kể cho bạn nghe về thói quen hằng ngày của họ và lịch sử hình thành của tu viện này, hay xem các nữ tu sáng tác tranh biểu tượng và hoàn thành chúng trong nhiều tháng. Nhà nguyện Katholikon tại St Stephanos, được xây dựng năm 1545, đã bị hư hỏng nặng trong Thế chiến thứ 2 và cuộc nội chiến kéo dài trong suốt những năm 1940.

Đến tu viện Thiên Chúa Ba Ngôi, bạn có thể phải leo lên 140 bước thang. Đây là một trong những thử thách để đến đỉnh Meteoron. Nhưng một khi bạn đã đến nơi, rất dễ hiểu tại sao các tu sĩ nam và nữ đang cư trú ở đó nói rằng họ sẽ không mơ ước sống ở bất cứ nơi nào khác. Chị Charitini Karanasio lớn lên ở đây, cho biết: “Đây là một nơi rất nhiều vị thánh đã sống. Khi lên được đến đây, tôi nghĩ rằng lời cầu nguyện của tôi sẽ đến được với Thiên Chúa một cách nhanh chóng”.

GIA HUY

;
.
.
.
.
.