.
Kiến trúc đời sống

Chống ồn cho nhà mái tôn

.

Những ngôi nhà lợp bằng mái tôn xà gồ sắt thường phải chịu cảnh rất nóng vào mùa hè dù có lắp trần nhựa; vào ngày mưa thì phải nghe tiếng mưa va vào mái tôn rất khó chịu.

 

Giải pháp tốt nhất của những ngôi nhà này là làm trần thạch cao khung trần chìm (nhìn giống như trần đúc giả), sử dụng các loại tấm chức năng cách nhiệt và cách âm.

Tuy nhiên, để làm được hệ thống trần này, cần kiểm tra xem mái tôn có bị dột không, xà gồ tôn đã đủ chắc chắn để treo thêm hệ thống trần thạch cao bên dưới và quan trọng là có bị rung động hay thiếu tính ổn định không. Khi đáp ứng các điều kiện này thì chúng ta sẽ tiến hành thiết kế một hệ thống trần gồm:

- Khung xương: Treo hệ thống khung này lên khung xà gồ sắt theo cao độ đã xác định.

- Tấm: Chọn loại tấm thạch cao tiêu chuẩn 12mm cho các khu vực phòng khách, phòng ngủ. Riêng khu vực phòng tắm cần làm tấm thạch cao chống ẩm hoặc tấm calcium silicate DURAflex (hay còn gọi là tấm cứng).

Để tăng khả năng cách nhiệt từ mái tôn truyền xuống, phía trên tấm đã bắt lên khung xương cần thêm một lớp bông rockwool tỷ trọng từ 24kg/m3 trở lên. Sau khi lắp tấm xong, tiến hành trét bột và sơn nước hoàn thiện cho hệ thống trần này.

H.L (st)

;
.
.
.
.
.