.

Sea Games "to" hơn Olympic!

.

Chủ tịch Ủy ban Olympic Singapore, Teo Chee Hean nói chắc chắn rằng SEA Games 28 trên đất nước ông sẽ hạn chế tới mức thấp nhất để thể thao Đông Nam Á thoát khỏi sự trì trệ. Theo dõi bao nhiêu giọt nước mắt oan ức tại SEA Games 27 ở Myanmar vừa qua, lời hứa của ông Hean rất được chờ đợi. Ở đây, chúng ta muốn nói chờ đợi ở mức bao nhiêu phần trăm?

Môn Chinlone mang nặng tính biểu diễn tại SEA Games 27. (Ảnh Internet)
Môn Chinlone mang nặng tính biểu diễn tại SEA Games 27. (Ảnh Internet)

Tại SEA Games vừa qua, có quá nhiều môn thi đấu truyền thống. Chẳng hạn, môn chinlone giống như môn đá cầu mây vòng tròn của Thái Lan, võ Vovinam của Việt Nam, Kempo là một môn võ đa văn hóa hay môn võ Muay Thái cũng có mặt. Trong khi đó, rất nhiều quốc gia đã phải tranh đấu rất quyết liệt mới đưa hai môn bóng bàn và cầu lông vào thi đấu. Một số môn chính như thể dục dụng cụ hay quần vợt bị gạt phăng ra ngoài ngay từ đầu.

Phía Singapore tuyên bố những môn như chinlone, Muay Thái, Vovinam hay Kempo không có cơ hội xuất hiện ở SEA Games 28. Tuy nhiên, một vài nước thành viên đã bắt đầu lo lắng về kế hoạch tổ chức các môn thi đấu của Singapore bởi vì gạt ra ngoài ngay từ những môn thể thao quốc tế như quyền Anh nghiệp dư, cử tạ và bóng chuyền. Phó chủ tịch Ủy ban Olympic Thái Lan, Chaiyapak Siriwat cho rằng việc loại ba môn này sẽ làm cho Thái Lan đánh mất ưu thế. Singapore loại những môn này vì họ không mạnh. Như vậy thì SEA Games 2015 cũng chẳng hơn gì những kỳ SEA Games vừa qua. Có thông tin một số môn như bi sắt, đua ngựa… sẽ quay trở lại.

Singapore tổ chức 30 môn, tức ít hơn Myanmar 3 môn nhưng xem ra SEA Games vẫn là nơi hơn cả… Thế vận hội. Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) có hơn 200 thành viên nhưng mỗi kỳ Thế vận hội (Olympic) chỉ tổ chức tối đa 28 môn. Như Olympic gần nhất là Olympic London 2012 chỉ có 26 môn. Khối ASEAN chỉ có một vài VĐV mang tầm cỡ quốc tế ở các môn quyền Anh nghiệp dư, cầu lông và cử tạ, các môn còn lại quá yếm thế khi thi đấu với bạn bè năm châu.

Với tầm vóc của khu vực Đông Nam Á, nhiều người cho rằng chỉ nên tổ chức khoảng 20 môn thi đấu, kèm theo 2-3 môn truyền thống để tăng cường tình đoàn kết, hiểu biết nhau trong khu vực. Chúng ta không quá cần thiết phải tranh đua huy chương ở đấu trường SEA Games mà hãy xem đây là nơi trui rèn kỹ thuật, tích lũy kinh nghiệm cho đấu trường Olympic, nơi ASEAN vẫn cứ lẹt đẹt ở phía sau…

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.