.

Tranh vẽ về Giáng sinh

.

Giáng sinh là lễ kỷ niệm ngày sinh của Chúa Giê-su cho các thành viên của Kitô giáo. Lễ kỷ niệm đầu tiên của Giáng sinh diễn ra ở Rome. Giáng sinh là một mùa tuyệt vời để thưởng thức nhiều điều vui và đơn giản là, được gần nhau trong tình cảm quen thuộc ấm áp của bạn bè và gia đình. Tuy ngắn ngủi nhưng nhiều người thưởng thức lễ hội này với rất nhiều tình yêu và tận hưởng những món quà trân trọng của Giáng sinh. Trong đó, có nhiều người rất thích tặng tranh vẽ về Giáng sinh.

Đêm Giáng sinh-tranh của Leonid Afremovmov (ảnh trái) và Đêm Giáng sinh của Giotto.
Đêm Giáng sinh-tranh của Leonid Afremovmov (ảnh trái) và Đêm Giáng sinh của Giotto.

Một bức tranh sơn dầu là một biểu hiện trên vải có thể phản ánh nhiều thứ, từ thực tế cuộc sống và nó là một trong những ý tưởng món quà lớn nhất. Nhiều người nhầm tưởng là tranh sơn dầu là một phương tiện nghệ thuật gần như bị mất trong thời đại kỹ thuật số đang phát triển. Trái lại, bức tranh sơn dầu được thể hiện bằng tay, mô tả cảnh vật, chân dung hay phong cảnh, họa sĩ muốn vẽ nó phải chuyển tải lên trên mặt tranh kỹ thuật và  sự rung động của người nghệ sĩ. Cảm xúc đó hấp dẫn, thu phục cảm quan người xem tranh.

Tìm một bức tranh lớn hay nhỏ, bản gốc hay bản sao đều quý báu khi nó trở thành quà tặng người thân nhân dịp Giáng sinh. Một bức tranh sơn dầu là một trong những món quà Giáng sinh ý nhị lớn lao đối với một người vợ hoặc người phụ nữ hoặc những người thân quan trọng khác trong cuộc sống.

Bạn có biết rằng cảnh Giáng sinh đầu tiên được tổ chức bởi Thánh Phanxicô Assisi trong 1223? Vị Thánh này đã đến thăm thị trấn núi Grecio, Ý để ăn mừng Giáng sinh. Nhà nguyện - nơi ẩn dật mà thánh Phanxicô đến thăm là quá nhỏ đối với tất cả mọi người tham dự Thánh lễ nửa đêm. Vị này quyết định tổ chức lễ Giáng sinh bên ngoài, gần quãng trường thành phố trong một hốc tường đá. Với sự cho phép của Đức Giáo Hoàng Honorius III, Assisi sử dụng cỏ khô, một con bò, một con lừa và người dân để tạo ra cảnh Giáng sinh đầu tiên.

Trong cuốn tiểu sử của GiottoSt. Bonaventure - nghệ sĩ người Ý nổi tiếng của những năm đầu thời kỳ Phục hưng, tác giả bức tranh Đêm Giáng sinh về Thánh Phanxicô Assisi - nói rằng Assisi tạo nên Thánh lễ “tắm trong nước mắt và rạng rỡ niềm vui”. Assisi đã rất xúc động bằng tình yêu của Chúa Kitô và cảnh tượng trước mặt mà ông tạo  nên là đứa bé sơ sinh ngủ trong máng cỏ - Đứa bé của Bethlehem.

Chúng ta thử lướt qua một bộ sưu tập các bức tranh Giáng sinh của các nghệ sĩ nổi tiếng. Ngoài các tác phẩm đẹp về Giáng sinh của Giotto, còn có những bức khác do các họa sĩ thời Phục hưng thực hiện như Paolo Uccello, Arthur Hughes, Pietro Cavallini và Bernardo Daddi. Trong đó, bức tranh Giáng sinh gây ấn tượng về Chúa Kitô của Paolo Uccello - họa sĩ người Ý thế kỷ 15 - bị thu hút bởi việc đặt con bò ở trung tâm của tác phẩm bên cạnh Chúa Giêsu.

Hiện nay, tranh vẽ về Giáng sinh và bưu thiếp được họa sĩ Leonid Afremovmov (cộng hòa Belarus, sinh 1955) thực hiện và trưng bày để bán khá nhiều nơi trên thế giới. Mùa Giáng sinh lại về, hy vọng năm nay nhiều cửa hàng bán tranh ảnh lưu niệm trên thế giới đã kịp bổ sung thêm trong gian phòng của họ những tác phẩm mới, đẹp, giá trị về ngày Giáng sinh để chúng ta có thể làm quà tặng cho nhau cùng lời chúc tốt đẹp cho mùa Giáng sinh an lành và năm mới tươi vui, thịnh vượng.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.