.

U -19

.

150 ngàn đồng là số tiền phải trả cho một chiếc vé vào xem các trận đấu ở Giải bóng giao hữu quốc tế U-19 sắp diễn ra trên sân Thống Nhất- TP. Hồ Chí Minh đầu tháng 1 tới. Nếu không đủ tiền cho một chiếc vé hạng A ấy thì người xem cũng tốn ít nhất 50 ngàn đồng cho một chỗ ngồi khiêm tốn ở khán đài C sân bóng này.

Chưa bao giờ một giải đấu tập huấn dành cho lứa cầu thủ trẻ lại có sức hút lớn như vậy, thể hiện trước hết qua giá trị của chiếc vé vào cổng. Nhà tổ chức giải đấu tin rằng khán giả sẽ nhiệt thành hưởng ứng sự kiện bóng đá đầu năm mới này, không chỉ vì chất lượng hứa hẹn của các khách mời đến từ các nền bóng đá tiên tiến Ý, Anh, Nhật Bản mà còn dựa trên lòng ngưỡng mộ của công chúng dành cho cái tên U-19 Việt Nam.

U-19 Việt Nam ăn mừng chiến thắng trên sân Geloia Delta Sidoarjo của Indonesia.(Ảnh: thanhnien.com.vn)
U-19 Việt Nam ăn mừng chiến thắng trên sân Geloia Delta Sidoarjo của Indonesia.(Ảnh: thanhnien.com.vn)

Sức nóng của U-19 Việt Nam- như lời nhận xét của một quan chức lãnh đạo Liên đoàn bóng đá Việt Nam - bắt nguồn từ thành công của đội bóng này tại Giải vô địch Đông Nam Á, nơi họ đoạt ngôi á quân, và tại vòng loại Giải U-19 châu Á, nơi họ giành vị trí nhất bảng đấu. Những gì các tuyển thủ U-19 trình diễn ở hai vận hội này cung cấp cho công chúng cảm giác tươi mới, lành mạnh cùng cái nhìn lạc quan về tương lai của bóng đá nước nhà, khác biệt với vẻ ảm đạm chán chường lắm lúc gieo nên qua cách chơi của lứa cầu thủ đàn anh.

Vào lúc các tuyển thủ ở đội tuyển quốc gia và đội tuyển U-23 liên tục gây thất vọng ở các đấu trường gần đây, sự xuất hiện của tuyển thủ U-19 ở giải đấu này có thể thổi hơi ấm vào sân khấu bóng đá đang có chiều nguội lạnh. Đây có thể là một tính toán có dụng ý của các nhà tổ chức, đặc biệt là sau khi VFF có nhà lãnh đạo mới, dù là tạm quyền. Người ta chờ chứng kiến thêm một lần cái đẹp hiển hiện trên sân cỏ từ các cầu thủ được đào tạo bài bản về chuyên môn và văn hóa, ngóng đợi tín hiệu về một cơ thể bóng đá tươi nguyên không tì vết được xây dựng, khởi phát từ các đại biểu trẻ chơi bóng vì niềm đam mê hết mực và hướng về công chúng thật lòng.

Đừng ngạc nhiên khi một thương hiệu kinh doanh trong nước nhẹ nhàng bỏ ra 600 ngàn USD cho việc tổ chức giải đấu và chọn vận hội bóng đá này làm dịp tung ra các sản phẩm mới. Sản phẩm bóng đá mang thương hiệu U-19 bước đầu tạo được sức hút qua chất lượng và uy tín trên đấu trường, trước hết là gợi nhắc niềm tin về thứ bóng đá hết lòng, thứ sân cỏ không tì vết. Giữa lúc nhiều sản phẩm khác ra đời vì cách đào tạo chụp giật, thiếu bài bản nên không đủ độ tin cậy với người tiêu dùng- ở đây là khán giả tâm huyết với tương lai bóng đá nước nhà - thì món hàng thanh sạch, không tạp chất như U-19 trở nên hút khách là chuyện bình thường.

Dòng nước mát U-19 sẽ thêm một lần giải cơn khát triền miên của công chúng về một nền bóng đá có bản sắc, lành mạnh và giàu hứng khởi? Chỉ một giải tập huấn thôi, chẳng hề có danh vị hay chứng nhận đẳng cấp đình đám như bao giải đấu chính thống nhưng sao cuộc chơi đầu năm này lại được kỳ vọng nhiều đến thế? Phẩm chất, tiềm năng và khát vọng của lứa cầu thủ dưới 19 tuổi trả lời câu hỏi này!

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.