Khán đài trống trơn

.

Qatar, chủ nhà đăng cai World Cup 2022 vẫn đang là đề tài gây tranh cãi ở FIFA vì điều kiện thời tiết quá nóng vào mùa hè sẽ không phù hợp cho ngày hội bóng đá thế giới. FIFA đặt ra cả phương án thay đổi thời gian tổ chức World Cup đầu tiên ở Trung Đông vì điều kiện thời tiết nhưng vẫn chưa thể chốt lại.

Khán đài trống khán giả ở Giải vô địch điền kinh thế giới 2019 diễn ra ở Doha.
Khán đài trống khán giả ở Giải vô địch điền kinh thế giới 2019 diễn ra ở Doha.

Giải vô địch điền kinh thế giới 2019 diễn ra ở Doha càng khiến cho những lo lắng về nắng nóng ở Qatar mùa hè 2022 càng rõ hơn. Chủ nhà đã đặt hệ thống máy lạnh khổng lồ trong sân vận động quốc tế Khalifa để vận động viên, người hâm mộ nhưng chỉ giải quyết được một phần nhỏ khó khăn của toàn giải đấu. Công nghệ không thể giúp cho những nội dung thi đấu ngoài trời mà rõ nhất là rất đông vận động viên nữ đã phải bỏ cuộc ở nội dung marathon vì nhiệt độ lên tới 300C.

Giải đấu năm nay lần đầu tiên điền kinh thế giới không còn nhìn thấy huyền thoại Usain Bolt thi đấu. Vận động viên người Jamaica treo giày để lại khoảng trống khá lớn về mặt thể thao trong công tác tổ chức của Liên đoàn điền kinh quốc tế (IAAF). Nếu như giải đấu cách đây hai năm ở Luân Đôn (Anh) luôn đặc kín khán giả thì chủ nhà Qatar đã chủ động giảm số ghế từ mức tối đa 40.000 chỗ ngồi ở sân Khelifa xuống còn 24.000 cho giải vô địch điền kinh thế giới.

Sự chủ động đó của chủ nhà cho thấy điền kinh không phải là môn thể thao ưu thích ở Qatar, ngoại trừ một số cộng đồng người gốc Phi sinh sống ở đây. Đợt chạy quyết định nhà vô địch thế giới nam 100m là thời điểm được cho là hấp dẫn nhất trong mọi cuộc thi điền kinh từ cấp nhỏ cho tới đỉnh cao thế giới nhưng khi Christian Coleman (Mỹ) đăng quang, trên khán đài chỉ hơn một nửa con số khán giả tối đa cho giải đấu lần này. Có 13.288 khán giả nhưng trong đó có tới 1.484 khách mời. Ở môn thi quyết định ngôi nữ hoàng 100m thì khán đài Khelifa gần như trống trơn.

Christian Coleman thắng giải được dự báo từ trước với thành tích 9 giây 76. Dù vận động viên người Mỹ chạy nhanh nhất thế giới trong năm 2019 nhưng vẫn còn cách khá xa kỷ lục 9 giây 58 của huyền thoại Usain Bolt. Ở đường chạy nữ, vận động viên người Jamaica là Shelly-Ann Fraser-Pryce giành HCV sau hai năm nghỉ thi đấu để sinh con.

Giới chuyên môn hết lời chê bai IAAF đã khiến cho giải đấu năm nay kém hấp dẫn, không tạo được động lực thi đấu cho vận động viên vì khán giả quá ít và vì chọn sai địa điểm. Nhà vô địch Olympic 2000 bảy môn phối hợp nữ là Denise Lewis nói với BBC rằng “Tôi bước vào sân vận động và nhìn xung quanh khán đài. Chúng tôi phải chờ đợi tới tháng 10 để chứng kiến khán đài trống trơn như thế này đây à. Không thể tin được”. Còn nhà vô địch 10 môn nữ người Pháp Kevin Mayer nhận xét với tờ L’Equipe “Chúng tôi có thể thấy đó là một thảm họa. Không có ai trên khán đài. Nắng nóng thiêu đốt không thể nào thích ứng được và nhiều trục trặc trên đường chạy”.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.