Ngược xuôi hỗ trợ người dân

.

Tiếp nhận thông tin, đi mua hàng và chở đến tận nhà cho người dân là công việc hằng ngày của những “Shipper áo xanh” (người giao hàng tình nguyện - PV) tại phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu. Mô hình do Đoàn phường phát động và phát huy hiệu quả trong những ngày địa phương thực hiện triệt để biện pháp “ai ở đâu thì ở đó” trong phòng, chống Covid-19.

Đội “Shipper áo xanh” phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) hỗ trợ vận chuyển các đơn hàng thực phẩm cho người dân trên địa bàn. (Ảnh do Đoàn phường cung cấp)
Đội “Shipper áo xanh” phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) hỗ trợ vận chuyển các đơn hàng thực phẩm cho người dân trên địa bàn. (Ảnh do Đoàn phường cung cấp)

Sẵn sàng hỗ trợ người dân

Máy tính hỏng khi đang làm việc online khiến chị Nguyễn Lê Bảo Trâm, sinh sống tại dãy nhà A, khu chung cư Hòa Hiệp Nam lo lắng. Do công việc gấp, chị buộc lòng phải nhắn tin đến Đoàn phường Hòa Hiệp Nam nhờ hỗ trợ. Chị Trâm chia sẻ, ngay khi nhận thông tin, Đoàn phường đã cử người liên lạc với chị, đến tận nhà nhận và mang máy đi sửa. “Khi nhắn tin nhờ Đoàn phường, tôi cũng lo mọi người quá bận không thể hỗ trợ xử lý, nhưng các bạn đã đến nhà nhận máy và mang đi sửa chữa trong ngày. Tôi rất cảm kích và biết ơn sự nhiệt tình, chu đáo của các bạn”, chị Trâm chia sẻ.

Anh Phạm Sĩ Toàn, trú đường Xuân Thiều 9 sau vài ngày không mua được thực phẩm cũng nhắn tin nhờ lực lượng “Shipper áo xanh” hỗ trợ. Anh cho biết, những ngày đầu địa phương thực hiện giãn cách phòng, chống Covid-19, gia đình được hướng dẫn đặt hàng qua tổ dân phố nhưng nguồn hàng đến chậm, trong khi nhà đã cạn thực phẩm. Do đó, anh chủ động kết nối với Đoàn phường Hòa Hiệp Nam, nhờ “Shipper áo xanh” hỗ trợ mua hàng.

Trực tiếp tham gia đội “Shipper áo xanh” phường Hòa Hiệp Nam, Trịnh Thị Hương Duyên suốt ngày đánh vật với những con số, đơn hàng người dân nhờ mua giúp. Nhiều ngày, Duyên và các thành viên trong đội ra khỏi nhà từ sáng sớm, ngược xuôi trên những tuyến đường, điểm bán lẻ và trở về nhà khi kim đồng hồ sắp nhích qua ngày mới. Nhiều tin nhắn gửi đến giữa đêm nhờ hỗ trợ mua thuốc, sữa cho người già, các bạn sẵn lòng hỗ trợ. Duyên cho hay, dù vất vả nhưng được giúp người dân trong giai đoạn khó khăn nên ai cũng vui và cố gắng làm tốt nhất có thể.

Trong khi đó, với sức vóc nam nhi, “Shipper áo xanh” Phạm Tiến Phát hỗ trợ chạy những đơn hàng xa vào ban đêm hoặc hỗ trợ vận chuyển, khuân vác hàng hóa. Nhiều đêm về nhà với cơ thể mỏi nhừ, nhưng Tiến Phát vẫn không nề hà cũng như chưa ngày nào vắng mặt. 

Lan tỏa sức mạnh tập thể

Đội “Shipper áo xanh” phường Hòa Hiệp Nam gồm 15 thành viên, chính thức hoạt động từ ngày 16-8, thời điểm Đà Nẵng bắt đầu thực hiện “ai ở đâu thì ở đó” theo Quyết định số 2788/QĐ-UBND của UBND thành phố để phòng, chống Covid-19. Chị Phạm Trần Trúc Mai, Bí thư Đoàn phường Hòa Hiệp Nam cho biết, thời gian qua, Đoàn phường Hòa Hiệp Nam tích cực tham gia lực lượng phản ứng nhanh, cung ứng hàng hóa, trực chốt kiểm soát và hỗ trợ xét nghiệm tại địa phương. Trong đó, đội “Shipper áo xanh” nhận nhiệm vụ hỗ trợ người dân mua nhu yếu phẩm, bỉm sữa, thuốc men, sách vở vận chuyển đến nhà hoặc bệnh viện dã chiến tại Khu ký túc xá phía tây thành phố. Ngoài ra, đội còn hỗ trợ vận chuyển hàng hóa được gửi từ địa phương khác đến người dân, với điều kiện điểm nhận hàng, giao hàng đều nằm trong địa bàn phường Hòa Hiệp Nam.

Nhờ sự nhiệt tình của đội ngũ “Shipper áo xanh”, nhiều học sinh trú phường Hòa Hiệp Nam được trang bị đủ sách vở, đồ dùng học tập trước thềm năm học mới. Anh Nguyễn Vũ (tổ 37, phường Hòa Hiệp Nam) cho biết, do dịch bệnh kéo dài nên gia đình chưa kịp mua sách vở, đồ dùng học tập cho con. Khi nhắn tin nhờ Đoàn phường hỗ trợ, anh không những nhận được sách vở, đồ dùng học tập mà có thêm phần bao bì và nhãn tên. “Lúc nhận hàng, tôi rất cảm động vì tôi chỉ nhờ mua sách vở mà quên bao bì, nhãn tên, may là các em chu đáo nên mọi thứ đều trọn vẹn trước thềm năm học mới”, anh Vũ nói.

Theo chị Trúc Mai, trung bình mỗi ngày đội “Shipper áo xanh” hỗ trợ mua, vận chuyển 30-40 đơn hàng cá nhân và hỗ trợ cung ứng hàng hóa đến 54 tổ dân phố. Thời gian nhận đơn từ 7-15 giờ, tổng hợp mua hàng từ 15-17 giờ và giao hàng đến người dân từ 17-19 giờ, riêng việc gửi hàng cho người dân trong bệnh viện dã chiến sẽ thực hiện trước 17 giờ hằng ngày. “Người dân có nhu cầu chỉ cần comment (bình luận) hoặc nhắn tin trực tiếp tại fanpage “Thanh niên Hòa Hiệp Nam”; tin nhắn thể hiện rõ tên, địa chỉ, số điện thoại, nội dung để chúng tôi thuận tiện tập hợp và triển khai lực lượng hỗ trợ kịp thời, hiệu quả”, chị Trúc Mai cho hay.

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.