Vui đọc sách - thắng đại dịch

.

“Vui đọc sách - thắng đại dịch” là tên mô hình thanh niên hướng đến việc tặng sách cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vừa được Đoàn Thanh niên phường Bình Hiên (quận Hải Châu) triển khai vào ngày 15-9 vừa qua.

Chị Phùng Thị Thanh Thảo, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Bình Hiên (quận Hải Châu) chuẩn bị sách và quà tặng cho các em thiếu nhi trong khuôn khổ chương trình “Vui đọc sách - thắng đại dịch”. Ảnh: MAI HIỀN
Chị Phùng Thị Thanh Thảo, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Bình Hiên (quận Hải Châu) chuẩn bị sách và quà tặng cho các em thiếu nhi trong khuôn khổ chương trình “Vui đọc sách - thắng đại dịch”. Ảnh: MAI HIỀN

Trong hành trình tặng sách cho thiếu nhi vào ngày 15-9, nhà em H. (trú khu dân cư 4B, hiện học lớp 7) là một trong những điểm dừng chân của Đoàn Thanh niên phường Bình Hiên. H. là con thứ hai trong một gia đình có 5 chị em. Mẹ H. vừa mất vì tai nạn giao thông nên hiện cả 5 chị em đều do một tay bà U. (SN 1967) - bà ngoại H. nuôi nấng. Bà U. làm nghề tạp vụ nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh nên thất nghiệp. Mấy tháng nay, mọi sinh hoạt của gia đình chỉ biết dựa vào những khoản hỗ trợ từ chính quyền địa phương và các nhóm từ thiện.

Em gái của H. đang học lớp 3 cũng được Đoàn phường tặng sách. Nhìn hai cháu ngoại vui vẻ khi được nhận những cuốn truyện cổ tích, kèm theo đó còn có sữa, mì ăn liền, khẩu trang…, bà U. không khỏi xúc động: “Mẹ mất, cả 5 chị em chúng nó chỉ biết dựa vào tôi. Thương cháu nên tôi cố gắng làm lụng để lo cho chúng nó được đủ đầy. Nhưng dịch bệnh đến, khó khăn chồng chất khó khăn. Nay các cháu được Đoàn Thanh niên phường Bình Hiên quan tâm tặng sách, sữa, mì ăn liền, khẩu trang…, nhìn các cháu vui vẻ, tôi cũng mừng”.

Ở một điểm dừng chân khác, Đoàn Thanh niên phường Bình Hiên ghé nhà em N. (trú khu dân cư số 5, học lớp 3). N. đang sống cùng mẹ, em trai và gia đình nhà ngoại. Mẹ của em một mình nuôi con, mưu sinh bằng nghề chăm sóc người bệnh nhưng dịch bệnh bùng phát nên thất nghiệp. Đưa mắt nhìn về hướng cậu con trai lớn đang cầm cuốn truyện cổ tích vừa được tặng đọc cho em trai nghe, chị N. mỉm cười: “May nhờ có Đoàn Thanh niên phường Bình Hiên mà con tôi có sách truyện để đọc”.

Chị Phùng Thị Thanh Thảo, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Bình Hiên chia sẻ: “Phường Bình Hiên tuy nằm ở trung tâm thành phố nhưng người dân trên địa bàn phường chủ yếu là lao động phổ thông, nhiều hoàn cảnh khó khăn. Xuất phát từ thực tế đó, Đoàn Thanh niên phường luôn cố gắng tổ chức các chương trình an sinh xã hội cho thanh niên và trẻ em phường. Với mô hình thanh niên “Vui đọc sách - thắng đại dịch”, chúng tôi hy vọng sẽ giúp các em thiếu nhi hiểu được giá trị văn hóa của quê hương, đất nước, phát huy văn hóa đọc”.

Sách được sử dụng trong chương trình có nội dung xoay quanh các câu chuyện cổ tích. Cùng với sách, Đoàn phường còn tặng thêm sữa, bánh kẹo, khẩu trang y tế và các nhu yếu phẩm. Kinh phí thực hiện chương trình từ nguồn vận động đoàn viên, thanh niên phường và các chi đoàn trực thuộc.

Hiện tại, đối tượng chủ yếu mà chương trình hướng đến là thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi trong các gia đình mẹ đơn thân nuôi con, thiếu nhi bị bệnh hiểm nghèo, thiếu nhi mồ côi bố hoặc mẹ, học sinh học giỏi có hoàn cảnh khó khăn... Tính đến ngày 21-9, trong khuôn khổ chương trình, Đoàn phường đã tặng quà cho 50 thiếu nhi trên địa bàn.

Chị Phùng Thị Thanh Thảo cho hay: “Chúng tôi rất vui khi chương trình vừa phát động đã được đoàn viên, thanh niên và các chi đoàn trực thuộc Đoàn phường tham gia rất nhiệt tình. Chúng tôi dự kiến sẽ duy trì thường xuyên chương trình này. Tuy nhiên, bài toán về kinh phí thực hiện vẫn luôn là điều khiến chúng tôi trăn trở, mong rằng, thời gian đến, mô hình sẽ nhận được sự chung tay của mạnh thường quân để nhiều em được tặng sách hơn”.

Có thể nói, mô hình “Vui đọc sách - thắng đại dịch” của Đoàn Thanh niên phường Bình Hiên là một trong những cách làm giúp lan tỏa những hành động thiết thực để mọi người cùng chung tay giúp đỡ cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

MAI HIỀN

;
;
.
.
.
.
.