Diễn viên Dương Tử Quỳnh: Biểu tượng của hy vọng

.

Với sự hóa thân xuất sắc trong bộ phim “Everything Everywhere All at Once” (Cuộc chiến đa vũ trụ), Dương Tử Quỳnh trở thành nữ diễn viên châu Á đầu tiên trong lịch sử đoạt giải “Nữ chính xuất sắc nhất” tại giải Oscar năm 2023. Chiến thắng này một lần nữa tạo động lực cho giới nữ biến giấc mơ của mình thành hiện thực khi có niềm đam mê và lao động nghiêm túc.

Diễn viên Dương Tử Quỳnh (thứ 2, trái sang) đoạt giải “Nữ chính xuất sắc nhất” tại giải Oscar năm 2023. Ảnh: Getty Images
Diễn viên Dương Tử Quỳnh (thứ 2, trái sang) đoạt giải “Nữ chính xuất sắc nhất” tại giải Oscar năm 2023. Ảnh: Getty Images

“Everything Everywhere All at Once” là màn giao thoa hoàn hảo giữa chất hàn lâm và giải trí với một câu chuyện khoa học viễn tưởng pha chất hài hành động để tôn vinh tình cảm gia đình cùng những triết lý nhân sinh sâu sắc đậm chất Á Đông.

Trong phim, Dương Tử Quỳnh vào vai Evelyn Wang - một phụ nữ Trung Quốc nhập cư, một chủ cửa hiệu giặt là đang gặp nhiều vấn đề trong cuộc sống. Một ngày nọ, cô phải học cách đi xuyên các thế giới, vận dụng mọi kỹ năng mà những phiên bản khác đang có để chống lại cái ác. Nhờ khả năng ứng biến linh hoạt khi diễn xuất, cô đóng góp một phần không nhỏ đem lại thành công của bộ phim với 11 đề cử giải Oscar.

Bộ phim cũng mang lại doanh thu phòng vé 103,9 triệu USD và gây tiếng vang lớn trong mùa giải thưởng từ đầu năm đến nay với nhiều chiến thắng ngoạn mục tại các sự kiện tiền Oscar như Quả cầu Vàng, Critics' Choice Movie Awards hay SAG...

Chiến thắng lớn tại giải Oscar lần này là sự ghi nhận thêm những nỗ lực của cô trong sự nghiệp làm phim qua 4 thập niên. Sinh ra trong một gia đình gốc Hoa tại Malaysia, có điều kiện kinh tế khá giả, nhưng năm 15 tuổi cô phải từ bỏ ước mơ trở thành vũ công ba lê chuyên nghiệp khi bị chấn thương cột sống. Sau đó, cô buộc phải tìm hướng đi khác.

Năm 1983, mẹ đăng ký cho cô tham gia cuộc thi hoa hậu Malaysia. Với nhan sắc rực rỡ và tài năng được tôi luyện từ nhỏ, cô xuất sắc giành vương miện. Cùng năm đó, cô đại diện cho đất nước tham dự cuộc thi sắc đẹp Melbourne, Australia và giành ngôi vị cao nhất. Kể từ đó, cô gia nhập vào làng phim nhưng phải đến năm 1985, cô mới có bước đột phá đầu tiên khi đảm nhận vai nữ chính trong bộ phim hành động nổi tiếng “Yes, Madam” (1985). Sự thành công của bộ phim đưa cô trở thành “Nữ hiệp Đông phương”, một trong số ít “đả nữ” chói sáng của điện ảnh Hoa ngữ những năm 1980.

Đặc biệt, khi tham gia vào những vai diễn hành động võ thuật, cô thể hiện được khí chất nữ quyền với những thế võ oai phong, điêu luyện và dần khẳng định tên tuổi của mình qua các bộ phim “Câu chuyện cảnh sát 3”, “Vịnh Xuân”, “Kiếm vũ”, “Ngọa hổ tàng long”...

Bằng sự lao động nghiêm túc, tên tuổi của cô đến nay đã vượt ra khỏi phạm vi châu Á và trở thành ngôi sao quốc tế qua các bộ phim “Tomorrow Never Dies”, “Hồi ức của một geisha”, “Xác ướp 3: Lăng mộ Tần vương”, “Con nhà siêu giàu châu Á” và gần đây nhất là “Everything everywhere all at once”...

Giới phê bình điện ảnh nhận xét Dương Tử Quỳnh là một trong những diễn viên gốc Á có chỗ đứng vững chắc nhất tại nền điện ảnh Mỹ. Tại giải Oscar 2023, Dương Tử Quỳnh được đánh giá cao khi vào vai một nhân vật phải xuyên các chiều không gian để đánh bại thực thể ác độc, giải cứu các thế giới song song. Với tài năng diễn xuất của mình, bộ phim “Everything everywhere all at once” đã lấy nước mắt khán giả vì chạm đến những vấn đề về gia đình và mối quan hệ giữa các thành viên, các thế hệ…

Chiến thắng này, một lần nữa khẳng định tài năng của cô dù đã ở tuổi 60 và tạo thêm động lực cho thế hệ diễn viên trẻ không ngừng phấn đấu vì đam mê nghệ thuật. Phát biểu tại lễ nhận giải, Dương Tử Quỳnh không kìm được nước mắt nói: “Giải thưởng này là biểu tượng hy vọng, là bằng chứng rằng giấc mơ có thể trở thành hiện thực.

Đừng để ai nói với bạn rằng bạn đã hết thời rồi”. Diễn viên Dương Tử Quỳnh từng được tạp chí People của Mỹ chọn vào danh sách 35 người đẹp trên màn bạc mọi thời đại và cho đến nay cô vẫn được ca ngợi là nữ siêu sao phim hành động số 1 châu Á.

ĐOÀN GIA HUY

;
;
.
.
.
.
.