Sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền là một trong những cách làm hiệu quả được các cấp ủy Đảng của quận Sơn Trà thực hiện trong thời gian qua. Đặc biệt, đây còn là kênh tương tác, tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị của người dân, góp phần giữ vững an ninh trật tự khu vực, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn.
Mạng xã hội là phương tiện truyền tải thông tin nhanh chóng, đơn giản đến người dân, phù hợp với xu thế hiện tại. TRONG ẢNH: Nhóm zalo của Chi bộ 54, phường An Hải Bắc đã phát huy tốt hiệu quả thông tin, tuyên truyền. Ảnh: VĂN HOÀNG |
Trước tình trạng lấn chiếm lối thoát hiểm, vỉa hè ở một số khu dân cư trên địa bàn phường Nại Hiên Đông, đầu tháng 7-2021, UBND phường đã tổ chức lực lượng ra quân kiểm tra, nhắc nhở các hộ dân và thực hiện tháo dỡ các vật dụng, công trình vi phạm. Ngay sau khi xử lý, phường đã nhanh chóng cập nhật tình hình lên trang facebook “Phường Nại Hiên Đông”; đồng thời kêu gọi, nhắc nhở người dân tự động tháo dỡ vật chắn, không gây ảnh hưởng đến sinh hoạt chung trong khu dân cư.
Đó là cách làm thường xuyên được địa phương thực hiện khi giải quyết các kiến nghị, phản ánh của người dân thông qua mạng xã hội. Anh Lê Văn Tấn Nhật (trú tại phường Nại Hiên Đông) cho biết, từ khi phường thực hiện tuyên truyền qua facebook, người dân tiếp cận thông tin nhanh và hiệu quả hơn. Các kiến nghị đều được giải quyết và phản hồi nhanh chóng. Nhờ vậy, người dân cũng mạnh dạn khi nêu ý kiến, phản ánh những vấn đề còn tồn đọng, gây bức xúc trong khu dân cư, tổ dân phố đến UBND phường.
Sau 2 năm triển khai tuyên truyền qua mạng xã hội, Phó Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông Hồ Tấn Phước nhìn nhận, tình hình trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường… trên địa bàn có chuyển biến tích cực. Đặc biệt, tạo được niềm tin, uy tín và sự đồng thuận cao trong nhân dân đối với chính quyền, giúp mọi người hiểu rõ và phát huy vai trò là “cánh tay nối dài” cùng địa phương xây dựng nếp sống văn minh, hiện đại, lành mạnh.
“So với trước đây, việc tiếp nhận phản ánh, xử lý kiến nghị và phản hồi đến người dân được giải quyết khá nhanh chóng, có khi chỉ mất vài giờ là hoàn thành. Mỗi khi xử lý xong, phường đều đăng tải kết quả trên facebook và nhận được nhiều sự tương tác, ủng hộ từ người dân. Đây cũng là niềm động viên cho tập thể cán bộ phường tiếp tục cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ”, ông Hồ Tấn Phước cho hay.
Còn tại phường An Hải Bắc, thời gian qua, lực lượng công an phường đã triển khai tính năng đăng ký làm căn cước công dân (CCCD) qua tài khoản Zalo, bước đầu mang lại nhiều lợi ích cho người dân. Để đạt hiệu quả, bên cạnh việc tuyên truyền trực tiếp, các cán bộ, chiến sĩ công an thường xuyên đăng tải những bài viết hướng dẫn, hình ảnh thực tế, thông báo thời gian, địa điểm cấp CCCD trên địa bàn phường cho người dân nắm rõ.
Ngoài ra, lực lượng công an phường còn bố trí 3 cán bộ thay phiên nhau túc trực, giải đáp thắc mắc và phản hồi thời gian, địa điểm, số thứ tự đăng ký cấp CCCD qua Zalo của người dân. Điều này không chỉ giúp cho lực lượng công an phường tiết kiệm được thời gian, nhân lực để tuyên truyền mà còn tạo sự thuận tiện cho người dân khi thực hiện thủ tục này. Tính đến nay, Công an phường An Hải Bắc đã tiếp nhận và giải quyết cho 15.593 hồ sơ/16.359 trường hợp công dân đủ điều kiện cấp CCCD, đạt tỷ lệ 95,3%.
“Hiện nay, số lượng truy cập, tương tác qua các trang mạng xã hội của phường rất cao. Địa phương đã tăng cường lực lượng, yêu cầu cán bộ chuyên môn phụ trách nghiêm túc theo dõi, nhanh chóng tiếp nhận những phản ánh, bức xúc của người dân trên mạng xã hội để có hướng giải quyết kịp thời. Đồng thời duy trì tốc độ xử lý, cung cấp hình ảnh cụ thể sau khi giải quyết để tuyên truyền, thông tin rộng rãi đến người dân”, ông Nguyễn Văn Hữu, Phó Chủ tịch UBND phường An Hải Bắc cho biết.
Theo báo cáo của UBND quận Sơn Trà, tính riêng từ ngày 3-5 đến ngày 6-7, quận đã thực hiện tuyên truyền trên Trang thông tin điện tử quận 158 tin, bài và các văn bản chỉ đạo, điều hành của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố và quận; trên các fanpage của quận với gần 1.350 tin, bài và đạt lượng tương tác cao. Nổi bật với trang “Quận Sơn Trà” với hơn 6.000 lượt tương tác, trang “Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao quận Sơn Trà” có hơn 1.500 lượt tương tác, gần 9.000 lượt tiếp cận; trang “Vũ khúc Sông Hàn” có hơn 5.000 lượt tương tác, 20.000 lượt tiếp cận…
Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Sơn Trà Nguyễn Thành Nam cho biết, xác định vai trò và thế mạnh của mạng xã hội trong việc tuyên truyền, lan tỏa thông tin, trong thời gian qua, các cấp ủy đảng trên địa bàn quận đã chủ động tương tác, kịp thời cung cấp thông tin đa chiều, mới, chính thống có chọn lọc, chất lượng được dư luận quan tâm.
“Thời gian đến, quận sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình và xu hướng của dư luận xã hội trên mạng internet. Đồng thời, phát huy vai trò của bộ phận phụ trách Trang thông tin điện tử quận Sơn Trà, các fanpage của quận để thường xuyên cập nhật thông tin, tương tác với người dân”, ông Nguyễn Thành Nam cho hay.
VĂN HOÀNG