Hỗ trợ việc làm cho người sau cai nghiện

.

Hỗ trợ, tạo việc làm cho người sau cai nghiện ma túy được các địa phương nỗ lực thực hiện nhằm giảm nguy cơ tái nghiện và giúp các đối tượng ổn định cuộc sống.

Phường Tam Thuận trao kinh phí hỗ trợ sinh kế tự học nghề cho các đối tượng cai nghiện ma túy thành công, nỗ lực phấn đấu thành công dân tốt. Ảnh: NGỌC HÀ
Phường Tam Thuận trao kinh phí hỗ trợ sinh kế tự học nghề cho các đối tượng cai nghiện ma túy thành công, nỗ lực phấn đấu thành công dân tốt. Ảnh: NGỌC HÀ

Mới đây, N.T.A (31 tuổi, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê) là đối tượng hoàn thành cai nghiện ma túy tại cơ sở cai nghiện tập trung; có thời gian sau cai nghiện đủ 5 năm trở lên không tái nghiện được nhận hỗ trợ phương tiện sinh kế làm ăn. Trước đây, dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng N.T.A không lo chí thú làm ăn mà vướng vào ma túy. Sau thời gian cai nghiện, N.T.A trở về địa phương được sự quan tâm, động viên của chính quyền, gia đình nên bắt đầu kiếm việc làm; trở thành nhân viên bảo vệ tại một cơ sở in ấn. Sau khi được hỗ trợ phương tiện sinh kế là một xe máy, N.T.A chuyển sang chạy grap, cải thiện cuộc sống.

Tương tự, P.M.C (40 tuổi, phường Phước Ninh, quận Hải Châu), sau khi cai nghiện thành công về làm lao động phổ thông. P.M.C được nhận hỗ trợ mua sắm trang thiết bị cơ khí phục vụ công việc, thu nhập ổn định bình quân hơn 200.000 đồng/ngày.

Việc hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống, phấn đấu trở thành công dân tốt của các đối tượng vi phạm pháp luật có sự góp phần không nhỏ của các cấp chính quyền địa phương. Ông Lại Tiến Hương, Bí thư phường Tam Thuận (quận Thanh Khê) cho biết, Công an phường đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND triển khai mô hình 5+1. Theo đó, cứ 1 người có quá khứ vi phạm pháp luật có 5 người đại diện cho 5 thành viên là đại diện của các ban, ngành, đoàn thể chính quyền cùng tham gia giáo dục, quản lý, cảm hóa; tạo điều kiện để họ được học nghề, tìm việc làm, tiếp cận vốn vay...

Hằng năm, Công an phường tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền rà soát số đối tượng chưa có công ăn việc làm đề xuất từ quỹ vốn vay của thành phố cho vay không lãi suất từ 3 triệu đến 5 triệu đồng, hỗ trợ sinh kế 10 triệu đồng cho đối tượng tiến bộ, định hướng cho đối tượng học nghề, hướng nghiệp, tìm kiếm được công việc làm ổn định, an tâm hướng thiện.

Tại quận Hải Châu, UBND quận cũng đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các hội đoàn thể, phòng, ngành quận phối hợp UBND 13 phường triển khai các hoạt động cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện theo Nghị định 116/NĐ-CP ngày 21-12-2021 của Chính phủ; đồng thời thực hiện các chính sách hỗ hợ cho người cai nghiện và sau cai nghiện ma túy theo quy định, nhằm tạo điều kiện người sau cai nghiện tìm kiếm việc làm, sớm ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng và phòng, chống tái nghiện.

Ông Vũ Thế Hân, Phó trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) quận Hải Châu  cho biết, công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện và dự phòng nghiện, tái nghiện ma túy được triển khai chặt chẽ từ đầu năm. Trong đó, UBND các phường duy trì hoạt động của câu lạc bộ sau cai, sinh hoạt mỗi tháng 1 lần. Qua các buổi sinh hoạt, UBND phường đối thoại với các đối tượng để nắm bắt tình hình kinh tế gia đình, việc làm và nhu cầu hỗ trợ phương tiện sinh kế làm ăn.

Theo Sở LĐ,TB&XH, trong thời gian cai nghiện tại cơ sở cai nghiện tập trung, các đối tượng được hỗ trợ dạy nghề. 6 tháng đầu năm 2023, Cơ sở xã hội Bầu Bàng phối hợp các trường nghề mở 3 lớp nghề điện lạnh và điện ô-tô cho 90 học viên. Học viên sau khi hoàn thành thời gian cai nghiện tập trung được địa phương phối hợp gia đình đón về cộng đồng; được chính quyền, đoàn thể cùng gia đình chăm lo giúp đỡ cả về tinh thần lẫn vật chất, được UBND các xã, phường lập hồ sơ, phân công cán bộ đoàn thể theo dõi, giúp đỡ, giáo dục. Hằng tháng, tổ chức kiểm danh, kiểm diện, thực hiện xét nghiệm ma túy đột xuất đối với người có nguy cơ tái nghiện. Cuối quý, ban chỉ đạo xã, phường cùng cán bộ đoàn thể được phân công theo dõi, giúp đỡ, giáo dục người sau cai nghiện tiến hành họp, kiểm điểm, nhận xét về quá trình phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng của người sau cai nghiện. Đến 15-6, toàn thành phố có 455 người đang quản lý sau cai tại nơi cư trú (có việc làm 307 người, chiếm 67,5%).

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.