Dân vận

Dân vận khéo trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

.

Trong những năm qua, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) và kiến nghị của nhân dân được huyện Hòa Vang chú trọng và quan tâm thực hiện. Đây còn là kênh thông tin giúp công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền huyện sát với tình hình thực tiễn.

Để giải quyết tốt đơn thư khiếu nại, tố cáo, chính quyền địa phương phải bám sát cơ sở và gần dân. TRONG ẢNH: Lãnh đạo UBND xã Hòa Sơn tiếp công dân giải quyết những kiến nghị liên quan đến công tác đền bù giải tỏa. 	                    Ảnh: TRỌNG HÙNG
Để giải quyết tốt đơn thư khiếu nại, tố cáo, chính quyền địa phương phải bám sát cơ sở và gần dân. TRONG ẢNH: Lãnh đạo UBND xã Hòa Sơn tiếp công dân giải quyết những kiến nghị liên quan đến công tác đền bù giải tỏa. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Ghi nhận thực tế tại các địa phương trên địa bàn huyện Hòa Vang cho thấy, ở những xã có nhiều dự án của thành phố triển khai, có tác động trực tiếp đến đời sống nhân dân, tình trạng đơn thư khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến quyền lợi của người dân là điều khó tránh khỏi. Đơn cử như vào tháng 4-2020, bà Nguyễn Thị Hoa (thôn Phú Thượng, xã Hòa Sơn) gửi đơn kiến nghị khiếu nại đến UBND xã Hòa Sơn về việc ông Nguyễn Ngọc Huy đang xây dựng nhà có lấn chiếm lên phần đất của gia đình bà tại thửa đất số 61, tờ bản đồ số 55 tại thôn (thôn Phú Thượng, xã Hòa Sơn) do UBND huyện Hòa Vang cấp ngày 26-12-2019. Sau khi nhận đơn và xem xét hồ sơ pháp lý về nhà đất, UBND xã Hòa Sơn đã cử cán bộ địa chính xã đến thực tế vị trí ranh giới đất tranh chấp giữa bà Nguyễn Thị Hoa và ông Nguyễn Ngọc Huy để làm việc. Qua giải thích, phân tích và vận động của cán bộ địa chính xã Hòa Sơn, bà Hoa cam kết 2 bên sẽ tự thỏa thuận để giải quyết; đồng thời trực tiếp đến UBND xã Hòa Sơn xin rút đơn kiến nghị và khẳng định hai bên sẽ không khiếu nại, khiếu kiện về sau này.

Ông Nguyễn Duy Phương, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn cho biết, để tránh tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, sau khi tiếp nhận đơn thư của công dân, nếu xét thấy đơn thư thuộc thẩm quyền xử lý của xã, chính quyền địa phương cử người trực tiếp xuống làm việc với người viết đơn để xem xét rõ sự việc. Theo ông Phương, muốn giải quyết và xử lý dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, trước hết người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải bám sát cơ sở, gần dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân; đồng thời tổ chức đối thoại trực tiếp với dân để có biện pháp giải quyết vướng mắc hợp tình, hợp lý trên tinh thần đúng luật, có lợi cho dân.

Cũng như xã Hòa Liên, hiện hầu hết các xã trên địa bàn huyện Hòa Vang có nhiều dự án được triển khai, công tác giải tỏa đền bù cũng hết sức phức tạp, kéo theo nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai. Như trường hợp của gia đình ông Doãn Lại (thôn Đông Lâm, xã Hòa Phú) có hồ sơ bồi thường đất rừng thuộc diện để giải tỏa dự án mở rộng Quần thể khu du lịch Bà Nà - Suối Mơ. Thế nhưng, trong quá trình giải phóng mặt bằng thu hồi đất, gia đình ông Lại không chấp hành nhận tiền, bàn giao mặt bằng, mặc dù Hội đồng Bồi thường thiệt hại hỗ trợ và tái định cư của huyện đã tổ chức các đoàn thể đến tận nhà vận động và tiếp dân đối với gia đình ông nhiều lần. Chỉ đến khi có chỉ đạo của Huyện ủy Hòa Vang, Thanh tra huyện cùng các đơn vị liên quan đã tiến hành kiểm tra đơn của công dân; đồng thời nhờ sự kiên trì trực tiếp làm việc với gia đình ông Lại để vận động, giải thích. Nhờ có sự kiền trì vận động, giải thích rõ ràng, minh bạch với công dân, ông Lại đã xin rút toàn bộ đơn khiếu nại và mong muốn thành phố xem xét lại giá bồi thường, hỗ trợ cho hợp tình, hợp lý.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, để tạo thuận lợi cho công tác giải quyết KNTC, huyện Hòa Vang đã thành lập và phân công nhiệm vụ cho Ban tiếp công dân, xây dựng lịch tiếp dân, niêm yết công khai và thông báo đến các xã. Địa điểm tiếp công dân được bố trí thuận lợi, bảo đảm các điều kiện cần thiết. Phân công thành viên Ban tiếp công dân trực tất cả các ngày hành chính trong tuần để tiếp nhận, xử lý kịp thời 100% các đơn, thư của công dân. Các kiến nghị, phản ánh của công dân được cán bộ tiếp công dân tổng hợp hằng ngày, hằng tuần, báo cáo UBND huyện để chỉ đạo các ngành, xã tập trung giải quyết.

Ông Phạm Nam Sơn, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, thực hiện việc đổi mới công tác tiếp công dân, huyện Hòa Vang đã chỉ đạo các xã, Ban tiếp công dân và các cơ quan, đơn vị chức năng đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra và tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết KNTC; hướng dẫn công dân gửi đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật. Do vậy, nhiều vụ khiếu nại được giải quyết, hòa giải từ khi mới phát sinh ở cơ sở và một số vụ việc phức tạp được huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét giải quyết dứt điểm, bảo đảm theo đúng quy định của Luật KNTC. Trong năm 2019, toàn huyện Hòa Vang đã tiếp 250 lượt công dân, tiếp nhận 361 đơn thư; trong đó 8 đơn thư khiếu nại, 7 đơn thư tố cáo và 346 đơn thư kiến nghị, phán ánh. Nội dung chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đền bù giải tỏa, bố trí tái định cư và đất đai.

Theo Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Trần Văn Trường, để tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh, trong thời gian tới, huyện Hòa Vang sẽ thực hiện tốt công tác dân vận, bám sát cở sở. Bên cạnh đó, huyện cũng tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan, chính quyền địa phương các cấp giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền; chú trọng tổ chức việc đối thoại và giải quyết tốt các vụ việc KNTC ngay ở cơ sở khi mới phát sinh, nhằm hạn chế KNTC đông người, vượt cấp. Huyện ủy chỉ đạo thường xuyên thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của công dân và xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm; đồng thời công khai, minh bạch quy trình thủ tục hành chính, các văn bản pháp luật, nhất là trên các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu kiện của công dân như đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý ngân sách...

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.