Cần làm gì để không vướng thủ tục khi bay

.

Đợt cao điểm hè năm 2022, sản lượng vận chuyển nội địa qua Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng tăng cao so với đợt cao điểm trước Covid-19. Cùng với hàng chục ngàn lượt khách làm thủ tục lên, xuống máy bay, có đến hàng trăm lượt khách gặp trục trặc do thủ tục giấy tờ và hành lý mang theo lên chuyến bay.

Hành khách đến Đà Nẵng qua Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.  Ảnh: THÀNH LÂN
Hành khách đến Đà Nẵng qua Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN

Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng khuyến cáo, hành khách khi mua vé máy bay cần đọc kỹ thông tin hoặc hỏi kỹ nhân viên của hãng hàng không về quy định giấy tờ đi máy bay và hành lý mang theo chuyến bay vì hằng ngày có rất nhiều trường hợp hành khách gặp vướng giấy tờ tùy thân khi làm thủ tục đi máy bay.

Đối với giấy tờ khai sinh của trẻ em dưới 14 tuổi (trẻ chưa có căn cước công dân) do người thân thường hay mang bản photocopy mà quên mang bản chính, nhiều trường hợp phải thay chuyến, hoặc bổ sung giấy tờ rất mất thời gian và công sức. Bên cạnh đó, không ít hành khách mua các loại hàng hóa xách tay không được mang lên máy bay theo quy định nên phải để lại sân bay.

Chị Phạm Thùy Linh (45 tuổi, trú quận Hải Châu cho biết), dịp hè này, chị cho 2 con đi Phú Quốc chơi. Tuy nhiên, do không để ý, đến khi làm thủ tục mới biết mang nhầm giấy khai sinh của cháu nhỏ (bản photocopy) nên bị từ chối, ảnh hưởng đến kế hoạch du lịch của gia đình. Tương tự, bà Lê Thị Trình (62 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) mua vé máy bay vào Thành phố Hồ Chí Minh thăm con. Khi đi, bà mang theo trong hành lý xách tay 5 bình nước thuốc có trọng lượng gần 5 kilogam (tương đương 5.000ml) cho cháu và khi qua cửa soi chiếu thì được yêu cầu để lại vì mang chất lỏng quá mức cho phép... Đây là hai trong hàng trăm trường hợp bị từ chối bay mỗi ngày, hoặc phải để lại hành lý do vướng thủ tục bay ở Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Theo đại diện Hãng hàng không Vietjet Air, tùy mức độ trục trặc về giấy tờ tùy thân, trong một số trường hợp, hãng sẽ linh hoạt xem xét và hỗ trợ hành khách. Tuy vậy, hành khách lưu ý trong các giai đoạn cao điểm, khi các chuyến bay đã check-in đầy khách, nếu khách gặp trục trặc về thủ tục giấy tờ hay đến sát giờ đóng quầy… sẽ thường bị hãng hàng không từ chối làm thủ tục. Vì vậy, hành khách cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết khi đi máy bay. Cụ thể, đối với các chuyến bay quốc tế, hành khách cần phải có hộ chiếu (passport), thị thực (visa) và các giấy tờ khác theo yêu cầu của nhà chức trách của quốc gia xuất phát, trung chuyển và nơi đến.

Đối với chuyến bay nội địa, hành khách cần có giấy khai sinh (đối với hành khách dưới 14 tuổi), giấy chứng sinh (đối với hành khách dưới 1 tháng tuổi), chứng minh nhân dân, căn cước công dân, thẻ nhà báo, thẻ đại biểu Quốc hội, thẻ đảng viên, giấy xác nhận nhân thân... Trong khi bay, hành khách cần tuân thủ các hướng dẫn, không mở điện thoại, máy tính, các thiết bị điện tử, không tò mò mở cửa máy bay, cửa thoát hiểm..., không mang vật cấm lên máy bay cũng như sử dụng chất kích thích...

Ngoài ra, khách cần chủ động lên sớm trước giờ bay để tránh nguy cơ chậm chuyến do ách tắc giao thông trên đường di chuyển đến sân bay hoặc ùn ứ cục bộ tại nhà ga trong một số khung giờ “vàng”. Ngành hàng không khuyến khích hành khách làm thủ tục trên check-in trực tuyến hoặc tự làm check-in tại các ki-ốt của hãng hàng không tại nhà ga để giảm thời gian phải xếp hàng vào quầy check-in. Cùng với đó, để tránh trường hợp mua vé máy bay trong khung giờ “vàng” nhưng sau khi có vé được thông báo chuyển giờ bay, hành khách cần liên hệ nơi bán vé để trao đổi cụ thể.

Ông Phan Kiều Hưng, Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cho biết, để bảo đảm an ninh trật tự, đơn vị yêu cầu an ninh hàng không cảng huy động tối đa lực lượng, tăng cường tại nhiều vị trí, tất cả các khâu trong dây chuyền phục vụ với nỗ lực cao nhất để đáp ứng tối ưu đợt cao điểm bay mùa hè.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng lượng hành khách đi, đến qua Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đạt hơn 3,39 triệu lượt khách, đạt 62,07% kế hoạch năm, bằng 190,23% so với cùng kỳ năm 2021. Cảng đã phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý 3 vụ việc khai thác khách sai quy định; phát hiện, loại bỏ 2.013 vật phẩm nguy hiểm mang theo người, hành lý lên tàu bay...

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.