Ngành du lịch Đà Nẵng đề ra mục tiêu phấn đấu đón 8,9 triệu lượt khách du lịch trong năm 2020, trong đó, khách quốc tế ước đạt 3,55 triệu lượt; tổng thu du lịch ước đạt 34.740 tỷ đồng. Để đạt mục tiêu trên, ngành du lịch thành phố đa dạng hóa thị trường khách du lịch quốc tế, xúc tiến phát triển các đường bay quốc tế, nâng cao chất lượng công tác xúc tiến, quảng bá du lịch...
Chương trình giới thiệu du lịch Đà Nẵng tại Mumbai, Ấn Độ năm 2019. |
Kêu gọi doanh nghiệp và người dân đồng hành
Tại buổi họp lấy ý kiến cho kế hoạch xúc tiến du lịch Đà Nẵng năm 2020 diễn ra ngày 30-11 vừa qua, Phó Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Xuân Bình bày tỏ mong muốn người dân và doanh nghiệp (DN) đồng hành với ngành du lịch. Bên cạnh việc tiếp thu những ý kiến đóng góp tâm huyết, những chia sẻ hữu ích, ngành du lịch còn đón nhận, lắng nghe những hiến kế từ các cơ quan, đơn vị, cộng đồng DN; qua đó, bổ sung và hoàn thiện kế hoạch xúc tiến du lịch năm 2020 nhằm bảo đảm phù hợp với định hướng phát triển ngành du lịch trong thời gian đến; đồng thời, mở rộng và tạo môi trường thuận lợi để gắn kết, phối hợp với DN trên địa bàn thành phố.
Thời gian qua, nhận thức rõ vai trò quan trọng trong việc đổi mới hình thức xúc tiến thị trường, đa dạng hóa thị trường, tăng sức cạnh tranh của DN và đầu tư cho sản phẩm mới, ngành du lịch thành phố đã ban hành và triển khai có hiệu quả kế hoạch phát triển thị trường khách du lịch quốc tế và nội địa giai đoạn 2019-2021; đề xuất ban hành cơ chế, chính sách ưu đãi đột phá thí điểm áp dụng cho cụm du lịch trọng điểm miền Trung (Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam); mở các đại diện du lịch tại một số thị trường Hàn Quốc, Hồng Kông - Trung Quốc, Nhật Bản và hướng đến mở tại châu Âu, Úc... Tuy nhiên, để tăng cường nguồn lực, nâng cao chất lượng dịch vụ, vươn tầm quốc tế để thu hút khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng ngày càng nhiều, ngoài sự cố gắng của các cơ quan chức năng, còn cần sự chung tay của DN.
Hiện nay, cộng đồng DN du lịch tham gia tích cực, đồng hành với cơ quan Nhà nước trong xúc tiến quảng bá du lịch bằng cách xã hội hóa hoạt động xúc tiến hoặc xây dựng quỹ xúc tiến để các đơn vị, DN cùng đóng góp. Bên cạnh đó, bản thân các DN đã và đang có những hoạt động hay món quà tri ân tặng cho khách như một lời cảm ơn vì đã chọn điểm đến Đà Nẵng. Ngoài ra, DN, người dân địa phương phải cùng chung tay với chính quyền địa phương xây dựng môi trường sống, môi trường du lịch sạch, đẹp để tạo ra sự thoải mái, thân thiện với du khách. Đặc biệt, trong thời gian đến, thành phố sẽ thí điểm Quỹ Xúc tiến phát triển du lịch với mục tiêu hoạt động dựa trên nguyên tắc không vì lợi nhuận, tự nguyện vì sự phát triển chung của du lịch thành phố. Trong đó, chú trọng lợi ích của các DN du lịch và xây dựng thương hiệu điểm đến Đà Nẵng; hỗ trợ cộng đồng DN trong và ngoài ngành du lịch, người dân Đà Nẵng tham gia xây dựng, khai thác các sản phẩm du lịch và thụ hưởng thành quả từ việc phát triển du lịch thành phố. Việc làm này đã và đang được ngành du lịch và các đơn vị liên quan chú trọng triển khai, kỳ vọng sẽ tạo ra nguồn lực quan trọng góp phần đẩy mạnh, nâng cao chất lượng công tác quảng bá xúc tiến du lịch Đà Nẵng.
Nâng cao chất lượng công tác xúc tiến du lịch năm 2020
Theo báo cáo tình hình kinh tế-xã hội tại Hội nghị Thành ủy lần thứ 19 vừa qua, năm 2019, du lịch Đà Nẵng tiếp tục là điểm sáng trong tăng trưởng cùng với việc hình thành nhiều sản phẩm du lịch mới phong phú, đa dạng, phục vụ du khách tốt hơn. Tổng lượt khách tham quan, du lịch ước đạt 8,69 triệu lượt, đạt 106,1% kế hoạch, tăng 13,4%; trong đó khách quốc tế ước đạt 3,52 triệu lượt, tăng 22,5% so với năm 2018, khách nội địa ước đạt 5,17 triệu lượt, tăng 8% so với năm 2018. Doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 30.973 tỷ đồng, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm 2018, đạt 113% kế hoạch.
Bà Nguyễn Thị Hoài An, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng cho biết, đó là kết quả của việc đẩy mạnh liên kết, phối hợp với các đơn vị du lịch cùng các hãng hàng không trong nước và quốc tế xúc tiến mở thêm nhiều đường bay trực tiếp; đẩy mạnh tổ chức chương trình quảng bá du lịch ở các thị trường trọng điểm và tiềm năng. Các chương trình, hoạt động quảng bá điểm đến du lịch Đà Nẵng thông qua các trang mạng xã hội, ấn phẩm, các sự kiện lớn mang tầm quốc gia và quốc tế được tăng cường... Ngoài ra, công tác truyền thông du lịch trực tuyến có nhiều bước tiến nổi bật, đổi mới về phương thức và nội dung truyền tải. Việc ký kết, phối hợp với các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch và công nghệ thông tin đã tạo nên định hướng mới, tăng cường khả năng tương tác cũng như mang lại nhiều kết quả khả quan và phản hồi tích cực từ cộng đồng mạng...
Để tiếp tục phát huy kết quả đạt được năm 2019, mới đây tại buổi họp lấy ý kiến cho kế hoạch xúc tiến du lịch, đại diện Sở Du lịch thành phố nhấn mạnh, trước sự chuyển biến của thị trường du lịch thế giới, ngành du lịch tiếp tục đa dạng hóa thị trường quốc tế, trong đó ưu tiên tập trung thị trường truyền thống (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đông Nam Á); mở rộng khai thác các thị trường quốc tế tiềm năng như: thị trường Tây Âu (Pháp, Đức), Nga, Úc, Bắc Mỹ và thị trường mới Ấn Độ, trong đó tập trung khai thác dòng khách trung - cao cấp ổn định có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày; sản phẩm du lịch MICE - golf, du lịch trải nghiệm văn hóa, du lịch sinh thái làng quê, cộng đồng miền núi, du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng; tập trung xúc tiến mở đường bay quốc tế: Đà Nẵng - Nga, Đà Nẵng - Úc, Đà Nẵng - Ấn Độ, Đà Nẵng - Bắc Kinh, Đà Nẵng - Indonesia; chú trọng hoạt động điều tra nghiên cứu chuyên sâu về các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan; đồng thời, khảo sát cụ thể để có được các dự báo chính xác về thị trường. Ngành du lịch đầu tư và tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để quảng bá du lịch Đà Nẵng đạt hiệu quả. Đặc biệt, năm 2020, thành phố tập trung đẩy mạnh quảng bá ẩm thực du lịch và sản phẩm du lịch về đêm đến với thị trường khách trong nước và quốc tế; đồng thời định hướng, tạo sự chủ động cho các DN kinh doanh du lịch xây dựng chương trình, sản phẩm, dịch vụ phù hợp với thị trường; phát huy sự đồng hành của DN du lịch tham gia triển khai kế hoạch xúc tiến du lịch để góp phần quảng bá điểm đến Đà Nẵng, mang lại hiệu quả kinh doanh cho từng DN...
Bài và ảnh: PHÚC LÂM