Trên địa bàn các tỉnh miền Trung đã xảy ra nhiều đợt bão, lũ kèm mưa lớn kéo dài làm sạt lở, gây ngập sâu, chia cắt nhiều tuyến đường giao thông tại nhiều khu vực ở các tỉnh, thành như Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam..., trong đó có nhiều điểm sạt lở trên đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan.
Sạt lở trên tuyến đường La Sơn - Túy Loan. (Ảnh do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cung cấp) |
Hiện nay, nhiều vị trí dọc tuyến La Sơn - Túy Loan vẫn xuất hiện nước từ đỉnh núi và mạch ngầm chảy xối xả, kéo theo nhiều đất đá xói lở, sạt trượt ra phía lòng đường. Thậm chí, một số vị trí dù được kiên cố hóa mái taluy dương bằng biện pháp phun phủ, gia cố bê-tông nhưng các vị trí đứt gãy, sạt trượt xuất hiện phía đỉnh núi khiến chân nền taluy bị đánh gãy, đất đá sạt lở.
Ban Quản lý (BQL) dự án đường Hồ Chí Minh cùng các đơn vị thiết kế dự án đã nghiên cứu các giải pháp gia cố công trình. Góp phần thành công trong việc hạn chế sạt lở tuyến đường La Sơn - Túy Loan, kỹ sư Đỗ Quang Hưng, Phó Trưởng phòng Kỹ thuật thẩm định, BQL dự án đường Hồ Chí Minh, đã thiết kế kỹ thuật và đóng góp sáng kiến giải pháp gia cố mái taluy của dự án bằng việc dùng khoan neo kết hợp phun phủ bê-tông xi-măng để tăng ổn định mái taluy dương. Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã phê duyệt giải pháp gia cố trên cho toàn bộ dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan. Việc áp dụng công nghệ tiên tiến này nhằm bền vững hóa mái taluy dương với giải pháp phun phủ bê-tông cộng với neo mang lại hiệu quả cao.
Tuy nhiên, thời gian qua, do ảnh hưởng của trận mưa lớn và kéo dài khiến cho đất bão hòa nước cộng với việc có khe tụ thủy ở các điểm taluy dương nên đã xảy ra tình trạng sạt lở, gây nứt vỡ các khối bê-tông phủ bên ngoài là khó tránh khỏi. Trưởng phòng Điều hành dự án 4 (BQL dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn La Sơn - Túy Loan) Nguyễn Minh Khánh cho biết, sau nhiều ngày mưa bão vừa qua, tuyến đường La Sơn - Túy Loan có 8 điểm sạt lở, hư hỏng. Cụ thể: sạt lở toàn bộ 3 mái taluy đất đào (tại Km25+350), sạt lở mái taluy (Km25+700), xuất hiện vết nứt trên mái taluy (Km31+300, Km42+800, Km43+900, Km39+800), mái taluy đất đào xuất hiện vết nứt (Km53+400)..., ngoài ra, các công trình phụ trợ, đường dân sinh, đường tuần tra rừng thuộc dự án cũng bị sạt lở một số điểm mặt đường...
Hiện BQL dự án đường Hồ Chí Minh đang tích cực đôn đốc các đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa bão, rà soát thường xuyên các điểm xung yếu để có giải pháp xử lý, ứng phó kịp thời. Tại các vị trí sạt lở hoặc có nguy cơ tiếp tục xảy ra sạt lở, các đơn vị thi công tiến hành cắm biển cảnh báo và triển khai dọn dẹp.
Cũng theo ông Khánh, sau các đợt bão, lũ dồn dập trên địa bàn các tỉnh miền Trung và thành phố Đà Nẵng vừa qua, các vị trí nền đường của dự án đều bảo đảm sự ổn định. Tuy nhiên, hiện tuyến đường này tại một số vị trí mái taluy có địa chất phức tạp dưới sự ảnh hưởng mưa lũ xuất hiện nước ngầm, hình thành cung trượt nằm sâu trong mái taluy dương gây mất ổn định thế cân bằng đất đá dẫn đến bị sạt lở. Hiện công tác khắc phục sạt lở đang được các đơn vị triển khai một cách gấp rút. Đến nay, các điểm đất đá chài ra đường đã được dọn dẹp...
Những ngày tới, nếu tiếp tục xảy ra mưa lớn, khả năng toàn bộ khu vực chân núi nằm sát đường cao tốc này sẽ bị sạt lở nặng thêm. “Sau khi xảy ra tình trạng sạt lở, chúng tôi đã cho tiến hành xử lý, dọn dẹp ngay bùn đất tràn ra mặt đường. Chúng tôi đã mời đơn vị bảo hiểm công trình tiến hành giám định, đồng thời cho tư vấn thiết kế nghiên cứu tìm giải pháp để khắc phục các điểm sạt lở”, ông Nguyễn Minh Khánh cho biết.
Đáng chú ý, không chỉ bị nước lũ gây xói lở mặt đường, nhiều nơi còn bị sạt taluy, hộ lan, kèm theo đó hệ thống biển báo, cầu cống cũng bị hư hỏng nghiêm trọng. Các vị trí trên tuyến nhiều điểm xuất hiện tình trạng sạt taluy kèm theo các vết nứt có dấu hiệu phát triển thêm nếu không được khắc phục trước đợt mưa bão tới. Do đó, đơn vị đã yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường lực lượng cảnh báo, cắm biển cấm đường, ngăn không cho phương tiện qua lại các vị trí xói lở, đứt mặt đường gây nguy hiểm.
Tại đây, những ngày qua thường xuyên phải có lực lượng cảnh báo, hướng dẫn giao thông hai đầu từ xa để phương tiện không lưu thông qua khu vực này. BQL dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị đã có văn bản đôn đốc các đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa bão, rà soát thường xuyên các điểm xung yếu để có giải pháp xử lý, ứng phó kịp thời.
Mới đây, ngày 9-11, Bộ Giao thông vận tải cũng đã có chuyến công tác kiểm tra tuyến cao tốc đoạn La Sơn - Túy Loan và chỉ đạo các lực lượng nòng cốt của ngành giao thông vận tải tập trung khắc phục sạt lở, đứt đường, nối thông tuyến đường cứu nạn, khắc phục hư hại giao thông sau mưa lũ với mục tiêu đưa công trình vào khai thác, phát huy hiệu quả tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan.
Ông Nguyễn Vũ Quý, quyền Giám đốc BQL dự án đường Hồ Chí Minh cho hay, đơn vị đang tính đến giải pháp tiến hành đục một số ô phun phủ bê-tông, tạo thoát nước ngầm. Theo thống kê, dự án đến nay đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn một số hạng mục phụ trợ, bổ sung an toàn giao thông: hộ lan, sơn kẻ vạch đường, cống chui... Ban đã chỉ đạo các đơn vị tập trung để hoàn thành dứt điểm khối lượng còn lại bảo đảm mục tiêu thông xe cuối năm nay theo chỉ đạo của Bộ GTVT.
THÀNH LÂN