Bảo đảm sách giáo khoa mới cho học sinh

.

Năm học 2021-2022, thành phố bắt đầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 2 và lớp 6. Sách giáo khoa đối với hai khối lớp này hiện được phổ biến rộng rãi thông qua nhiều kênh, tạo điều kiện thuận lợi để học sinh có đủ sách bước vào năm học mới.

Phụ huynh chọn mua sách giáo khoa mới cho con tại Nhà sách Đà Nẵng. 	        Ảnh: NGỌC HÀ
Phụ huynh chọn mua sách giáo khoa mới cho con tại Nhà sách Đà Nẵng. Ảnh: NGỌC HÀ

Phổ biến rộng rãi

Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận, huyện chỉ đạo các đơn vị trường học thông qua các kênh mạng xã hội, website nhà trường tuyên truyền đến phụ huynh danh mục SGK lớp 1, lớp 2 và lớp 6 năm học 2021-2022 đã được UBND thành phố phê duyệt. Theo ghi nhận, hiện nhiều giáo viên, phụ huynh đã đến Nhà sách Đà Nẵng (đường Bạch Đằng, quận Hải Châu) tìm mua SGK lớp 1, lớp 2 và lớp 6. Chị Quỳnh Trang, có con chuẩn bị vào lớp 2 Trường Tiểu học Ngô Gia Tự (quận Sơn Trà) cho biết, thông qua zalo của lớp, cô giáo chủ nhiệm thông báo đầy đủ các sách cần mua, thông tin các nhà sách nên tạo thuận tiện cho phụ huynh.

Theo ông Nguyễn Văn Cần, Giám đốc Công ty CP Sách và thiết bị trường học Đà Nẵng, công ty được ủy quyền của các nhà xuất bản cung cấp SGK lớp 1, lớp 2 và lớp 6 trên địa bàn thành phố. So với các SGK khác thì SGK lớp 1, lớp 2 và lớp 6 có in chậm hơn vì phải đợi phê duyệt của thành phố. Tuy nhiên, đến nay, về cơ bản công ty cung ứng đầy đủ số lượng SGK cho các trường đã đăng ký và tổ chức bán lẻ tại các nhà sách, cửa hàng bán lẻ của công ty. “Chúng tôi có công văn gửi các trường học giới thiệu SGK mới. Nếu các trường có nhu cầu bán sách tại trường thì liên hệ để công ty phục vụ. Nếu không có điều kiện bán sách tại trường, trường có thể giới thiệu phụ huynh liên hệ các nhà sách thuộc công ty gần nhất để mua”, ông Cần cho biết.

Phụ huynh chọn mua sách giáo khoa mới cho con tại Nhà sách Đà Nẵng. 		        Ảnh: NGỌC HÀ
Phụ huynh chọn mua sách giáo khoa mới cho con tại Nhà sách Đà Nẵng. Ảnh: NGỌC HÀ

Không để học sinh thiếu sách

Đối với các địa bàn còn khó khăn, xa trung tâm thành phố, ngành giáo dục lên kế hoạch tuyên truyền, hỗ trợ bảo đảm học sinh không thiếu sách. Bà Phạm Hồ Quỳnh Trang, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hòa Vang cho biết, các trường thông báo rộng rãi đến phụ huynh nên việc mua SGK mới không gặp trở ngại. Để bảo đảm sách cho việc dạy và học trong năm 2021-2022, Phòng GD&ĐT huyện chỉ đạo các trường mua bổ sung SGK mới cho các thư viện từ 5-7 bộ và có phương án hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Tương tự, là địa bàn tập trung nhiều học sinh con em công nhân và lao động tự do, Phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu xây dựng kế hoạch với mục tiêu không để học sinh thiếu SGK khi vào năm học mới. Ông Nguyễn Thanh Lịch, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu cho biết, hiện nay, qua rà soát học sinh lớp mẫu giáo lớn ở các trường mầm non công lập và tư thục, học sinh lớp 1 và lớp 5 các trường tiểu học năm học 2020-2021, Phòng GD&ĐT lập danh sách học sinh có hoàn cảnh khó khăn để chuẩn bị tặng SGK cho các em. Trong quá trình tuyển sinh, các đơn vị trường học tiếp tục rà soát và cập nhật số lượng học sinh này.

“Năm học 2021-2022, chương trình giáo dục phổ thông 2018 thực hiện ở cả 2 cấp học nên dự kiến số học sinh cần hỗ trợ SGK sẽ nhiều hơn. Phòng GD&ĐT kêu gọi sự chung tay hỗ trợ từ Hội Khuyến học và Hội Cựu giáo chức của quận. Thêm vào đó là sự góp sức từ Hội Phụ huynh học sinh các trường học nên hy vọng 100% học sinh đủ SGK trước khi năm học mới bắt đầu”, ông Lịch nói.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Mai Tấn Linh cũng cho hay, năm học 2021-2022, thành phố bắt đầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 2 và lớp 6. Sở tổng hợp số học sinh, nhu cầu sử dụng SGK để ấn định số lượng, thời gian các nhà xuất bản cung cấp sách cho Đà Nẵng, bảo đảm đủ số lượng để giáo viên và học sinh sử dụng trong học tập, giảng dạy.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích