Nỗi lo hết hạn hợp đồng

.

Danny Loader là thành viên của đội tuyển U17 Anh vô địch World Cup U17 cách đây 3 năm cùng với Phil Foden của Manchester City, Callum Hudson-Odoi của Chelsea và Jadon Sancho của Borussia Dortmund. Nếu như giá của Sancho hiện tại được Manchester United chào mời trên 100 triệu Euro thì Loader chưa biết tương lai đi về đâu khi hợp đồng sẽ hết hạn với Reading đang chơi ở giải đấu Championship (Anh) vào tháng 6 tới.

Danny Loader của Reading.
Danny Loader của Reading.

Tiền đạo 19 tuổi này năm ngoái suýt sang Wolves để đá Premier League như các đồng đội từng cùng vô địch U17 năm 2017 nhưng thỏa thuận không đạt được phút chót. Loader có mùa giải 2019-2020 bết bát ở Reading khi chỉ được ra sân 7 lần với 107 phút. Mùa giải trước đó, Loader đá được 21 trận cho Reading. Chính vì sự sa sút nên Reading không có ý định gia hạn hợp đồng với Loader.

Mùa hè 2020 được Loader xác định then chốt trong sự nghiệp của mình nhưng mùa Covid-19 đã khiến mọi thứ trở nên tồi tệ. Anh khó có cơ hội chứng tỏ trên sân bóng để lọt mắt các tuyển trạch viên. Loader cho biết đã nhờ gia đình tư vấn nhưng chưa thể đưa ra quyết định cuối cùng nên sẵn sàng tới bất cứ đội bóng nào trong nước hay nước ngoài miễn được thi đấu nhiều hơn để phát triển sự nghiệp đang có dấu hiệu sa sút.

Loader không phải là trường hợp cá biệt. Vào ngày 30-6 tới, bóng đá châu Âu sẽ có hàng trăm cầu thủ hết hạn hợp đồng. Jak Alnwick gia nhập Blackpool theo dạng cho mượn từ Glasgow Rangers và được thương thảo hợp đồng với bất cứ đội bóng nào ngoài Scotland từ tháng Giêng 2020. Mãi tới những ngày gần đây, Blackpool mới bật ra ý định ký hợp đồng dài hạn với Alnwick nhưng mọi thứ vẫn chưa rõ ràng.

Thủ môn 26 tuổi “trôi lăn” quá nhiều câu lạc bộ (CLB) ở Anh và Scotland theo dạng cho mượn nên muốn ổn định cuộc sống ở Blackpool khi vừa mới tới đây theo dạng cho mượn từ Glasgow. Vợ chồng anh định vay tiền mua căn hộ để thuận lợi sinh hoạt nhưng ngân hàng từ chối bởi hợp đồng lao động chỉ còn có 6 tháng. Chính vì thế, Jak rất cần một bản hợp đồng với Blackpool để anh có thể vay tiền mua căn hộ ổn định cuộc sống mới.

Dịch bệnh khiến không ít cầu thủ lao đao vì quá trình thương thảo gia hạn hợp đồng sẽ hết hạn vào mùa hè này bị khựng lại. Anh trai của Jak Alnick là Ben đã 33 tuổi và rời Bolton hồi tháng 12-2019 vì hai bên thỏa thuận hủy hợp đồng. Ben được cho là thủ môn có chuyên môn ổn nhưng tới nay vẫn chưa đội bóng nào ngỏ ý kéo anh về. Jak bảo rằng, thời buổi khó khăn này, một đội bóng cũng rất cân nhắc việc bỏ ra 500 nghìn hay 1 triệu bảng để có thủ môn.

Declan Rudd là trụ cột số một của Preston North End ở giải đấu Championship. Thủ môn 29 tuổi đã bắt chính 37/37 trận ở mùa giải này nhưng anh sẽ hết hạn hợp đồng 3 năm vào cuối mùa giải. Rudd muốn ở lại đội bóng, huấn luyện viên Alex Neil cũng muốn giữ Rudd ở lại nên CLB đã tiến hành thương thảo với người đại diện của thủ môn 29 tuổi về bản hợp đồng mới có thời hạn 3 năm nữa. Tuy nhiên, dịch bệnh khiến tài chính của Preston North End lâm vào khó khăn, đành phải hoãn lại kế hoạch thương thảo với Rudd.

Cầu thủ chuyên nghiệp như Loader, anh em nhà Alnwick hay Rudd có thu nhập cao nên chuyện phải chịu cảnh thất nghiệp một vài tháng không làm họ lâm vào khó khăn tài chính. Điều họ cần họ là tìm bến đậu mới càng sớm càng tốt để ổn định tâm lý và phát triển sự nghiệp.

TỊNH BẢO (theo New York Times)

;
;
.
.
.
.
.