Luôn muốn làm hài lòng tất cả mọi người, buôn chuyện và không dám nói ra những suy nghĩ của mình… là những sai lầm thường thấy của các chị em nơi công sở. Dưới đây là 6 sai lầm mà phụ nữ thường mắc phải trong công việc.
1- Không bao giờ đặt câu hỏi
(Ảnh minh họa) |
Khi muốn đặt câu hỏi, bạn không cần phải xin phép ai cả, hãy trình bày một cách rõ ràng và súc tích. Trong đàm thoại hay các cuộc họp, hãy lên tiếng nếu bạn thấy có điều gì chưa rõ hay cần biết thêm thông tin. Việc này không những giúp bạn không còn bị ám ảnh bởi những băn khoăn mà còn giúp mọi người thấy bạn là một nhân viên tích cực trong công việc.
2- Luôn muốn làm hài lòng tất cả mọi người
Bất kỳ ai cũng luôn muốn được tất cả mọi người yêu quý nhưng điều này không phải lúc nào cũng đạt được. Lý do là bạn không thể làm vừa lòng tất cả mọi người mọi lúc mọi nơi. Thay vì hao tổn tâm sức làm hài lòng tất cả mọi người, hãy cư xử một cách hợp lý và công bằng, và không ngần ngại nói “không”.
3- Buôn chuyện
Nếu bạn được coi là “một phần của số đông”, thì đơn giản chỉ cần gật đầu vài lần chứ đừng lấn sâu hay bình luận nhiều trong những cuộc “buôn bán” bất tận trong công ty. Ví dụ, bạn đưa ra một thông tin “hot” trong khi chưa chắc chắn về độ chính xác. Nếu nó không đúng sự thật, bạn sẽ mang tiếng xấu là dựng chuyện. “Buôn chuyện” là việc làm mạo hiểm, vì thế đừng chia sẻ bất cứ điều gì ảnh hưởng tới niềm tin của người khác với bạn. Và hãy tránh phát tán tin đồn về đời sống cá nhân của người khác.
4- Không nổi bật trong mắt sếp
Để được sếp chú ý đến, bạn cần đóng góp nhiều hơn cho công ty, hãy hỏi sếp nhiều câu hỏi và chăm chú lắng nghe. Mọi người thường rất thích nói về bản thân mình, vì vậy cho sếp thấy bạn quan tâm đến họ. Tuy nhiên không cần lúc nào cũng nói về công việc, thay vào đó hay hỏi han về gia đình, con cái họ hay kế hoạch cho kỳ nghỉ sắp tới. Nếu như sếp hỏi lại bạn, hãy trả lời một cách ngắn gọn.
5- Trang trí bàn làm việc quá mức
Nữ nhân viên nào cũng yêu thích được nhìn ngắm những đồ vật nho nhỏ của mình quanh bàn làm việc. Tuy nhiên, tranh ảnh, đồ chơi, cây cảnh hay những quyển lịch màu mè có thể sẽ khiến bạn trở thành một nhân viên có tính lộn xộn và thiếu chuyên nghiệp trong mắt sếp và đồng nghiệp.
6- Không dám nói ra điều mình nghĩ
Khi gặp phải hay chứng kiến những hành vi không đúng như bắt nạt hay chơi xấu, đừng ngần ngại nói lên ý kiến của mình. Nếu bạn làm ngơ, người ta sẽ nghĩ rằng về sau họ có thể làm như vậy. Vì vậy, hãy lên tiếng vì lẽ phải, đừng bao giờ phụ thuộc vào tiêu chuẩn của người khác.
PHI TUÂN (st)