Làm bản đồ du lịch chỉ dẫn các địa điểm du lịch nổi tiếng, video, catalogue (danh mục) quảng bá các địa điểm và ẩm thực nổi tiếng của huyện miền núi Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam là thành quả sau một tháng nỗ lực với đề án phát triển du lịch tại địa phương của nhóm sinh viên Trường Đại học (ĐH) Kinh tế (ĐH Đà Nẵng), trong khuôn khổ chiến dịch tình nguyện mùa hè xanh vừa qua.
Đội Phát triển du lịch, Trường Đại học Kinh tế cùng nhau tham gia thực hiện đề án Phát triển du lịch cho huyện Duy Xuyên. Ảnh: T.T |
Nhóm thực hiện đề án lần này gồm 6 sinh viên thuộc Đội Phát triển du lịch, Trường ĐH Kinh tế; mục tiêu của đề án là tìm hiểu thực trạng du lịch tại địa phương, tìm ra những địa điểm có tiềm năng khai thác du lịch, tìm kiếm thông tin về văn hóa truyền thống, ẩm thực đặc trưng… để có một cái nhìn tổng quan về du lịch trên địa bàn huyện, từ đó, đưa ra các đề xuất phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
Trong những ngày ở Duy Xuyên, cả nhóm đã phân công nhau đi quay video, chụp ảnh, lấy tư liệu các điểm du lịch trên địa bàn huyện. Cùng với đó là triển khai khám phá, tìm hiểu, khảo sát các tuyến đường chính, các địa điểm du lịch cũng như liên hệ cán bộ UBND huyện Duy Xuyên hỗ trợ thông tin và các tài liệu liên quan để thực hiện đề án. Cả nhóm còn phân chia nhau tìm hiểu về ẩm thực, phong tục tập quán, lối sống của người dân bản địa để viết bài giới thiệu về các món ăn truyền thống đã được trải nghiệm.
Sinh viên Phan Thị Mỹ Hạnh (Đội trưởng Đội Phát triển du lịch), cho biết: “Sở dĩ cả nhóm chọn Duy Xuyên để làm vì nhận thấy địa phương này là vùng đất di sản với nhiều tài nguyên văn hóa, thiên nhiên đa dạng nhưng du lịch nơi đây vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng hiện có. Qua gần một tháng, đội đã hoàn thành 1 bản đồ du lịch chỉ dẫn tuyến đường và các địa điểm du lịch nổi tiếng trên địa bàn huyện; 1 video du lịch quảng bá các địa điểm và ẩm thực nổi tiếng; 1 catalogue giới thiệu các địa điểm du lịch trên địa bàn huyện và 1 catalogue giới thiệu ẩm thực địa phương. Đó là những thành quả rất nỗ lực của toàn đội trong mùa hè xanh năm nay”.
Sinh viên Tăng Huy Bảo, phụ trách phần quay video cho đề án và các ấn phẩm, cho biết: “Nhiệm vụ của tôi là quay và làm video du lịch quảng bá địa điểm cũng như ẩm thực nổi tiếng của Duy Xuyên. Trong thời gian ở lại đây, tôi đã cố gắng để phần nào tái hiện chân thực nhất hình ảnh các địa điểm du lịch, con người và ẩm thực nổi tiếng tại địa phương. Thông qua các cảnh được quay bằng các thiết bị kỹ thuật số và chỉnh sửa bằng các phần mềm chuyên dụng, tôi hy vọng tạo được sự hứng thú cho người xem, thu hút và lôi kéo họ đến khám phá du lịch Duy Xuyên”.
Cũng được giao phụ trách thực hiện các ấn phẩm, sinh viên Nguyễn Thị Thảo Anh, nói: “Tôi chưa thực hiện các ấn phẩm du lịch bao giờ. Nhưng vừa làm, vừa mày mò tìm hiểu trên mạng và các anh chị đi trước, cuối cùng tấm bản đồ du lịch được thiết kế trên cơ sở đi khảo sát các tuyến đường, các địa điểm nổi tiếng, cụm dân cư, trung tâm hành chính cũng hoàn thành. Chúng tôi hy vọng tấm bản đồ sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho khách du lịch khi đến với Duy Xuyên”.
Bên cạnh những ấn phẩm du lịch, video du lịch, nhóm thực hiện còn nghiên cứu đưa ra những đề xuất cho những địa điểm du lịch, những điểm đến giàu tiềm năng du lịch của địa phương. “Trong quá trình báo cáo cho địa phương, nhóm đã giải thích ý nghĩa của từng ấn phẩm, nội dung của ấn phẩm và cách sử dụng ấn phẩm để tăng tính hiệu quả tối ưu cho địa phương. Chúng tôi hy vọng những đề xuất được đưa ra sẽ góp phần nhỏ bé trong kế hoạch phát triển du lịch tại địa phương trong thời gian tới”, Mỹ Hạnh chia sẻ.
THANH TÌNH