Về quê lập nghiệp

.

Sinh ra và lớn lên tại thôn Nam Yên (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang), Nguyễn Đức Khánh (SN 1993) sớm có ước mơ xây dựng một điểm du lịch nhằm thu hút khách gần xa về với vùng quê của mình,  từ đó giới thiệu vẻ đẹp của thiên nhiên cũng như con người nơi đây. Khởi đầu cho ước mơ lớn ấy, năm 2021, Khánh xây dựng tiệm cà phê Nhà Đô bên không gian cánh đồng xanh mướt.

Nguyễn Đức Khánh mong muốn tiệm cà phê Nhà Đô sẽ giúp thu hút, giới thiệu  vẻ đẹp quê hương đến du khách gần xa. Ảnh: MAI HIỀN
Nguyễn Đức Khánh mong muốn tiệm cà phê Nhà Đô sẽ giúp thu hút, giới thiệu vẻ đẹp quê hương đến du khách gần xa. Ảnh: MAI HIỀN

Tốt nghiệp THPT, Khánh chọn học nghề lái xe và gắn bó với nghề này hơn 7 năm. Khoảng thời gian ảnh hưởng dịch bệnh, Khánh tranh thủ phụ giúp gia đình việc nhà và dành thời gian suy nghĩ về ước mơ giới thiệu quê hương Nam Yên với du khách gần xa.

Trước đó, Khánh biết đến mô hình tiệm cà phê xây dựng trên đồng ruộng tại Thái Lan vào năm 2017, thông qua những tấm ảnh của người bạn chụp. Thời điểm ấy, Khánh rất thích mô hình này nhưng một phần vì không có vốn, một phần vì du lịch Hòa Bắc chưa phát triển, kinh doanh sẽ rất khó khăn nên anh tạm gác lại.

Đến đầu năm 2021, với khoản tiền tiết kiệm hơn 100 triệu đồng, Khánh mạnh dạn mở tiệm cà phê Nhà Đô ngay trên thửa ruộng 500m2 của gia đình. “Vài năm trước, Hòa Bắc là một xã nhỏ bình yên, người dân sống bằng nông nghiệp. Nhưng những năm gần đây, sự phát triển của du lịch Đà Nẵng đã thúc đẩy du lịch phượt về những vùng quê ngày một phổ biến hơn. Du khách trong và ngoài thành phố có xu hướng tìm về các miền quê xa xôi, những nơi có khung cảnh bình yên, nét đẹp hoang sơ với mong muốn làm phong phú thêm trải nghiệm”, Khánh chia sẻ.

Tiệm cà phê được hoàn thành chỉ trong 10 ngày. Song, trước khi thi công, Khánh đã mất gần 3 tháng để chuẩn bị vật liệu, bản vẽ, cây xanh trang trí, các loại máy móc pha chế thức uống…

Khánh cho hay, trước ngày khai trương tiệm cà phê Nhà Đô, nhiều bạn trẻ vì tò mò nên ghé đến chơi, chụp ảnh, đăng facebook. Rồi cũng nhờ những chia sẻ này trên mạng xã hội mà vào ngày khai trương đã thu hút nhiều khách gần xa ghé thưởng thức cà phê, tham quan, chụp ảnh. “Nếu khách ổn định thì lợi nhuận trung bình hằng tháng của tiệm dao động 9-10 triệu đồng. Những lúc cao điểm có thể đạt đến hơn 15 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, việc kinh doanh của tiệm tập trung chủ yếu từ tháng 2 đến tháng 10. Khoảng thời gian còn lại gần như tiệm không thể hoạt động do ảnh hưởng mưa, bão”, Khánh nói.
Ban đầu, tiệm chỉ phục vụ được tối đa khoảng 30 khách cùng một thời điểm. Đến nay, sau nhiều lần nâng cấp, cải tạo, tiệm phục vụ được tối đa 70 khách cùng một thời điểm. Ngày cao điểm, tiệm đón khoảng 100-150 khách đến tham quan, chụp ảnh, thưởng thức cà phê. Ngày thấp điểm, lượng khách dao động từ 15-20 khách.

Khi ghé đến đây, ngoài trải nghiệm thư giãn, thưởng thức cà phê giữa đồng lúa xanh ngát, khách còn được Khánh giới thiệu, kết nối với những điểm đến thú vị khác cách Nhà Đô không xa.

Không chỉ phục vụ cà phê, Nhà Đô còn phục vụ nhiều loại thức uống khác như: nước mía sầu riêng, các loại nước ép trái cây tươi, sinh tố… Tất cả các loại thức uống này đều do Khánh tự tay pha chế. Mỗi khi cho ra một công thức pha chế thức uống nào đó, Khánh đều ưu tiên đáp ứng khẩu vị của người địa phương, rồi sau đó cải thiện mỗi ngày để chiều lòng nhiều khách hàng. “Trong thời gian đến, tôi dự kiến mở thêm dịch vụ cắm trại qua đêm, siêu thị đặc sản Hòa Bắc để từng bước hiện thực ước mơ giới thiệu Nam Yên cũng như Hòa Bắc đến với nhiều du khách hơn”, Khánh bộc bạch.

KHÁNH QUYÊN

;
;
.
.
.
.
.