* Tôi nghe nói trước năm 1975 ở Sài Gòn có sản xuất được một dòng xe hơi mang nhãn hiệu La Dalat với tỷ lệ nội địa hóa khá cao. Xin quý báo nói rõ hơn về loại xe này. (Nguyễn Thành, Hải Châu, Đà Nẵng).
Chủ nhân xe La Dalat đã tự hào dán lên xe khẩu hiệu: “Có một không hai, có hai chết liền”. (Ảnh: VietNamNet) |
- Thông tin nói trên đã được báo điện tử VietNamNet đăng lúc 14:20 GMT+7 ngày 4-7-2011 qua bài Ngắm chiếc xe “có một không hai” ở Việt Nam như sau:
“Xuất hiện tại đêm đấu giá xe cổ làm từ thiện được tổ chức tại Nam Định vừa qua, La Dalat là một trong những chiếc xe độc nhất được nhiều người quan tâm.
La Dalat là chiếc xe hơi dân dụng đầu tiên được lắp ráp, mang thương hiệu và sản xuất hàng loạt ở Việt Nam với mức độ nội địa hóa lên đến 40%.
Vào khoảng năm 1939, dân chúng miền Nam đã quen dùng các sản phẩm của Pháp từ thời đô hộ nên các loại ô-tô thường là các loại xe xuất xứ từ châu Âu. Đến giữa thập niên 60 với việc nhập cảng ồ ạt các loại xe gắn máy 2 bánh: Honda, Suzuki, Yamaha thì ô-tô Nhật Bản cũng chen chân vào thị trường Việt Nam.
Xe do Pháp chế tạo đã không còn sức thu hút người tiêu thụ ngoại trừ chiếc Citroën 2CV. Do đó, Hãng Citroën quyết định tung ra thị trường một loại xe thực dụng và rẻ tiền, loại xe mà các công ty sản xuất xe Nhật Bản không thể cạnh tranh được. Đó là chiếc La Dalat.
Dựa trên mẫu mã của chiếc Méhari và chiếc Babybrousse rất thành công ở các thuộc địa cũ, Citroën nhập cảng vào Việt Nam những bộ phận chính như động cơ, tay lái, giảm xóc, phanh… Còn lại như đèn, còi, ghế nệm, dàn đồng đóng bằng tôn, mui xe… được chế tạo tại Việt Nam. Lúc tung ra thị trường vào năm 1970, tỷ lệ cơ phận nhập cảng và cơ phận nội địa là 75/25, đến năm cuối cùng khi hãng Citroën đóng cửa vào năm 1975 là 60/40. Có tất cả là 4 kiểu La Dalat: loại 4 chỗ ngồi hoặc 2 chỗ ngồi với thùng chở hàng.
La Dalat sử dụng động cơ 4 thì, 602 phân khối, 31HP (Horse Power, nghĩa là sức ngựa – ĐNCT), 2 xi-lanh, hộp số gồm 4 số tay, truyền động ở trục bánh trước.
Chiếc xe La Dalat mà phóng viên VietNamNet bắt gặp ngoài việc sở hữu nguồn gốc và những đặc điểm nói trên còn mang những nét độc đáo không lẫn vào đâu được. Chủ nhân của chiếc xe đã tự hào dán lên xe khẩu hiệu: “Có một không hai, có hai chết liền”.
Theo Wikipedia, từ năm 1936, hãng xe Citroën của Pháp đã thiết lập một cơ xưởng ở Đông Dương đặt tại Sài Gòn, trụ sở lúc đầu đặt tại góc đường Lê Lợi - Nguyễn Huệ; về sau, được dời đi và đổi tên thành Công ty Xe hơi Citroën, sau là Công ty Xe hơi Saigon.
La Dalat dài 4,03 mét, rộng 1,53 mét, cao từ 1,54 mét đến 1,82 mét. Nặng khoảng từ 480 đến 590 kg tùy theo kiểu, kiểu xe thùng nặng 770 kg. Năm 1973, Citroën đưa về Pháp 3 mẫu khung xe La Dalat đóng tại Việt Nam để phân tích thiết kế. Từ đó họ cho ra đời kiểu khung xe dễ sản xuất không đòi hỏi đầu tư nhiều công nghệ là chiếc xe FAF, một nâng cấp của bản Babybrousse.
Xe Citroën hiệu La Dalat sản xuất ở Việt Nam nằm trong kế hoạch hợp tác kỹ thuật của Citroën về cơ khí ô-tô và những quốc gia có ý định sản xuất phương tiện giao thông nội địa, còn được Citroën gọi là kế hoạch hợp tác FAF (Facile À Fabriquer, Facile À Financer = dễ sản xuất, dễ trả tiền).
ĐNCT