Đồng hành với doanh nghiệp

.

Báo chí ngày càng có vai trò quan trọng trong mọi mặt đời sống, tác động từng giây, từng phút đến hơi thở cuộc sống; trong đó có đời sống doanh nghiệp.

Sự đồng hành của báo chí với doanh nghiệp góp phần tạo động lực cho sự phát triển của thành phố. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Sự đồng hành của báo chí với doanh nghiệp góp phần tạo động lực cho sự phát triển của thành phố. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Ông Phan Hải, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại BQ, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ thành phố Đà Nẵng: Báo chí kết nối doanh nghiệp với chính quyền và người tiêu dùng

Trong xã hội hiện nay, báo chí là một kênh thông tin không thể thiếu của mọi người dân. Theo đó, báo chí phản ánh thông tin về các sự việc, lĩnh vực như: chính trị, kinh tế, văn hóa… diễn ra hằng ngày, hằng giờ xung quanh đời sống của mọi tầng lớp nhân dân một cách toàn diện, dưới góc nhìn đa chiều.

Đặc biệt, trong giai đoạn Đảng và Nhà nước tập trung vào công tác phòng, chống tham nhũng, báo chí đóng vai trò tiên phong trong việc tuyên truyền kịp thời thông tin để người dân được biết.

Đối với hoạt động của Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng nói riêng, cộng đồng doanh nghiệp thành phố nói chung, báo chí gắn bó mật thiết, là kênh thông tin hữu ích, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu; làm cầu nối đem sản phẩm đến khách hàng, người tiêu dùng; đồng thời góp phần định hình nhu cầu của xã hội để thông qua đó, doanh nghiệp điều chỉnh phù hợp định hướng kinh doanh của mình.

Báo chí cũng cung cấp thông tin, chính sách của Nhà nước đối với doanh nghiệp và là kênh phản ánh tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của doanh nghiệp đối với chính quyền, góp phần giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến hoạt động sản xuất-kinh doanh.

Tôi tin rằng, những nhà báo có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, có tâm với nghề sẽ biết cách sử dụng thông tin và đem đến cho người đọc cái nhìn tích cực nhất đối với nghề.

Bà Lê Thị Nam Phương, Chủ tịch HĐQT Hệ thống giáo dục chất lượng cao Sky-line: Kênh phản biện tích cực

Tôi cho rằng, thời gian qua, báo chí đã làm tốt và khẳng định được sức ảnh hưởng trong công tác phản biện và hoàn thiện chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thực tế, có nhiều chính sách, dự thảo pháp luật gần đây đã phải dừng lại để nghiên cứu kỹ hơn khi có tiếng nói của báo chí, nhất là có nhiều văn bản luật nếu áp dụng vào đời sống sẽ gây khốn khó cho người dân và doanh nghiệp.

Ở một khía cạnh khác, các nhà báo cũng là người đã phát hiện ra nhiều vụ việc doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh không lành mạnh, gây nên những tác động tiêu cực cho xã hội, làm ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu Việt.

Cách làm ăn gian dối, cạnh tranh không lành mạnh bị đem ra ánh sáng cũng gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh cho những người kinh doanh khác. Là một kênh tuyên truyền chính thống, chúng tôi mong muốn báo chí nói chung, Báo Đà Nẵng nói riêng nhanh chóng truyền tải thông tin đến người dân một cách kịp thời, nhưng phải đảm bảo chất lượng nguồn tin. Bên cạnh đó, người làm báo cũng phải có cái tâm trong sáng.

Ông Lê Văn Hiểu, Tổng Giám đốc Công ty CP Cơ điện lạnh SEATECH: Nhà báo sử dụng mạng xã hội phải có trách nhiệm

Hiện nay, mạng xã hội càng ngày càng ăn sâu vào đời sống của người dân và ngay cả với doanh nghiệp. Nhiều nhà báo sử dụng mạng xã hội để bày tỏ quan điểm cá nhân. Vì vậy, nhà báo sử dụng mạng xã hội phải có trách nhiệm.

Các cơ quan báo chí Việt Nam cần nhanh chóng đưa ra định hướng thông tin, phải xem mạng xã hội là nguồn tin để phân tích, nắm bắt và định hướng dư luận. Cái cần hiện nay là những đơn vị báo chí chính thống phải xem mạng xã hội là nơi cung cấp thông tin và cần chọn lọc thông tin để thẩm định và truyền tải đến người dân một cách chính xác.

Trong thời đại công nghệ hiện nay, điều doanh nghiệp chúng tôi e ngại nhất là những trang mạng “fake face” (giả mạng trang cá nhân) dựng nên những thông tin giả, nhằm mục đích phá hoại sự phát triển của doanh nghiệp cũng như uy tín của người đứng đầu.

Tôi mong các cơ quan chức năng Việt Nam phải làm việc với những trang mạng nổi tiếng để tìm giải pháp ngăn chặn vì các trang mạng xã hội hiện nay cũng là những doanh nghiệp, làm sai phải bị phạt, đền bù… Đồng thời, báo chí phải là người đi tiên phong, chỉ ra giải pháp, định hướng dư luận giúp cho doanh nghiệp, chính quyền địa phương, đất nước. Chúng ta cùng cầu thị với nhau để thúc đẩy nhau phát triển.

Ông Nguyễn Hồng Cương, Tổng Giám đốc Công ty Ô-tô Hồng Sơn Star: Cần những bài viết chuyên sâu hơn về kinh tế

Có lẽ không chỉ có tôi mà hầu hết các doanh nhân đều muốn báo chí là những người bạn đồng hành, biết chia sẻ, động viên lẫn nhau và cùng phấn đấu cho một sự nghiệp chung là làm giàu cho bản thân và làm giàu cho Tổ quốc.

Tuy nhiên theo tôi, một lĩnh vực cực kỳ quan trọng hiện nay là lĩnh vực kinh tế thì báo chí Việt Nam còn rất khiêm tốn, hạn chế. Nhiều bài viết về kinh tế trên báo chí Việt Nam chỉ mang tính bàn luận khi sự việc đã xảy ra.

Không ít bài báo rơi vào sự hời hợt, khó hiểu, chung chung, thiếu chủ kiến và nhiều khi không hội nhập, xa lạ với nhận định, dự báo của báo giới toàn cầu. Không ít bài viết đáng giá về nội tại của nền kinh tế, nhưng lại thiếu nhãn quan chính trị (đây là yếu tố chi phối rất lớn đến nền kinh tế) nên dễ rơi vào chông chênh, thiếu thuyết phục và thường là không đưa ra được những giải pháp để bình ổn tình hình cũng như hóa giải khó khăn. Chúng ta đang thiếu những cây bút chuyên sâu, sắc sảo về kinh tế.

Khánh Hòa thực hiện

;
.
.
.
.
.
.