Hiệu quả đổi mới sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề

.

Việc đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chuyên đề trong thời gian qua luôn được Đảng bộ Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng đặc biệt quan tâm, xem đây là giải pháp tích cực để nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động của nhà trường.

Lãnh đạo Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố (đứng) trong một lần dự và phát biểu đóng góp ý kiến tại một buổi sinh hoạt chuyên đề ở chi bộ thuộc Đảng bộ Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng.
Lãnh đạo Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố (đứng) trong một lần dự và phát biểu đóng góp ý kiến tại một buổi sinh hoạt chuyên đề ở chi bộ thuộc Đảng bộ Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng.

Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng là đơn vị sự nghiệp ngoài công lập trực thuộc UBND thành phố. Nhiệm vụ của trường là giáo dục nghề nghiệp (đào tạo nghề), với quy mô 3.500 học sinh, sinh viên; hằng năm cung ứng gần 1.000 nhân lực có tay nghề cho xã hội. Đảng bộ trường có 93 đảng viên, trong tổng số 202 cán bộ, giáo viên, nhân viên; sinh hoạt tại 5 chi bộ trực thuộc.

Để nâng cao hiệu quả trong công tác tuyển sinh, quý 4 năm 2018, Chi bộ 4 của nhà trường đã chọn chuyên đề “Thực trạng công tác tuyển sinh năm 2017” để sinh hoạt. Thông qua buổi sinh hoạt chuyên đề này, 20 đảng viên sinh hoạt trong chi bộ đã đóng góp nhiều ý kiến, đề ra nhiều giải pháp như: đơn giản hóa thủ tục tuyển sinh, sớm thực hiện các thủ tục đăng ký hoạt động dạy nghề để bổ sung một số nghề mới, tăng cường quảng bá công tác tuyển sinh trên các phương tiện truyền thông; đề xuất nhà trường phải nâng cao chất lượng đào tạo, cải tạo cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị dạy học.

Theo Bí thư Chi bộ 4 Trương Ngọc Dũng, từ những giải pháp này, chi bộ kiến nghị, đề xuất với Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị chuyên môn xây dựng kế hoạch, chương trình công tác sát với nhiệm vụ cụ thể để nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh cho năm sau.

Chi bộ 1, quý 2 năm 2018, đã đưa nội dung “Tự chuyển biến, tự chuyển hóa - một số vấn đề cần làm rõ” để làm nội dung sinh hoạt chuyên đề. Qua buổi sinh hoạt, các đảng viên đã phân tích, đóng góp nhiều ý kiến để nhận diện các biểu hiện thoái hóa về tư tưởng, đạo đức của cán bộ, đảng viên hiện nay.

Theo Bí thư Chi bộ 1 Nguyễn Văn Hưng, từ đó, cán bộ, đảng viên nêu cao trách nhiệm, vai trò của mình, thường xuyên học tập tư tưởng, tấm gương, đạo đức của Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đảng viên phải có lập trường tư tưởng vững vàng, không dao động, mơ hồ, tiếp nhận thông tin có chọn lọc trên mạng xã hội; đồng thời mỗi cán bộ, đảng viên trong chi bộ nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc giảng dạy, tận tụy với học sinh, sinh viên, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường.

Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng Phan Văn Sơn cho biết, trong năm 2018, 5 chi bộ thuộc Đảng bộ nhà trường đã thực hiện 20 buổi sinh hoạt chuyên đề, trong đó 10 chuyên đề liên quan đến Chỉ thị 05-CT/TW về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4-NQ/TW về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; 10 chuyên đề liên quan đến nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của nhà trường, như: công tác tuyển sinh, công tác bồi dưỡng kỹ năng nghề cho nhà giáo, công tác giáo dục văn hóa hành nghề cho sinh viên, giải pháp thực hiện tiêu chí trường chất lượng cao, công tác tự chủ tài chính…

“Đây là các chuyên đề cần thiết, mang tính cốt lõi trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, chi bộ và các đơn vị trực thuộc trong việc triển khai thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường hằng năm”, ông Phan Văn Sơn chia sẻ.

Để có nhiều buổi sinh hoạt chuyên đề hiệu quả, sát với nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường, ông Phan Văn Sơn cho biết, trước tiên là bắt đầu từ nhận thức về sinh hoạt chuyên đề. Đảng ủy thường xuyên chỉ đạo đến từng chi bộ, đảng viên phải hiểu đúng về khái niệm sinh hoạt chuyên đề, nêu lên sự khác biệt với các buổi bảo vệ chuyên đề hay hội thảo đề tài nghiên cứu khoa học; làm rõ vai trò, ý nghĩa và tổ chức trình tự các bước sinh hoạt chuyên đề đúng theo hướng dẫn.

Đặc biệt, theo ông Sơn, trong sinh hoạt chuyên đề, việc chọn chủ đề sinh hoạt là khâu quyết định đến hiệu quả của sinh hoạt chuyên đề. Bên cạnh đó, phải chọn chi bộ để làm mẫu, điển hình và mời các chi bộ khác đến tham dự, rút kinh nghiệm cho chi bộ của mình; đồng thời mời đại diện lãnh đạo Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố về dự và phát biểu góp ý. Cùng với đó, trong sinh hoạt chuyên đề, tùy theo nội dung chuyên đề, các chi bộ sử dụng báo cáo trình chiếu, video clip, giải đáp ô chữ thông minh… để tránh nhàm chán.

Ngoài ra, các giải pháp, kiến nghị, đề xuất của từng chuyên đề ở các chi bộ đưa ra trong các buổi sinh hoạt được Đảng ủy tổng hợp, thảo luận trong các cuộc họp Đảng ủy thường kỳ; qua đó lựa chọn các giải pháp khả thi để chỉ đạo Ban Giám hiệu nhà trường áp dụng vào thực tế trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn thường xuyên của nhà trường. Bên cạnh đó, Đảng ủy nhà trường kịp thời động viên, khen thưởng cho những tập thể, cá nhân thực hiện có hiệu quả các giải pháp của chuyên đề.

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ

;
;
.
.
.
.
.