Kỷ niệm 45 năm ngày Giải phóng Đà Nẵng 29-3-2020, cụm nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý sẽ được khởi công xây dựng. Vấn đề người dân rất quan tâm hiện nay là việc phân luồng giao thông phục vụ việc thi công dự án cụm nút giao thông này như thế nào.
Nút giao phía tây cầu Trần Thị Lý. Ảnh: THÀNH LÂN |
Trao đổi với Báo Đà Nẵng, ông Lê Văn Lâm, Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng (đơn vị chủ đầu tư kiêm quản lý dự án cho hay, hiện tại đã có chủ trương của UBND thành phố tại Công văn số 467/UBND-SGTVT ngày 11-2-2020 về phương án phân luồng tổng thể phục vụ thi công công trình Cải tạo cụm nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý. Ban QLDA đang phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn thiện phương án phân luồng để trình Sở Giao thông vận tải thẩm định, trình UBND thành phố phê duyệt làm cơ sở triển khai thực hiện.
Theo đó, khu vực điều tiết phân luồng giao thông từ xa (được gọi là khu vực hạn chế phương tiện giao thông), được giới hạn từ các tuyến đường bao: Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Hữu Thọ - Xô Viết Nghệ Tĩnh - Tiên Sơn (cầu Tiên Sơn) - Hồ Xuân Hương - Ngũ Hành Sơn - Ngô Quyền - Võ Văn Kiệt (đoạn từ nút Ngô Quyền đến cầu Rồng) - cầu Rồng.
Các phương tiện di chuyển trên các tuyến đường bao lưu thông theo biển báo hiện trạng. Khu vực phía trong phạm vi các đường bao hạn chế các phương tiện và thời gian lưu thông như sau: Đối với xe tải có khối lượng hàng trên 2,5 tấn: cấm lưu thông 24/24 giờ trong khu vực hạn chế.
Đối với ô-tô khách trên 30 chỗ ngồi (trừ xe buýt): cấm lưu thông 24/24 giờ trong khu vực hạn chế. Riêng khu vực đường bao thuộc địa bàn quận Ngũ Hành Sơn và quận Sơn Trà chỉ cấm trong phạm vi đường đầu cầu phía đông cầu Trần Thị Lý để hạn chế xe qua cầu đi vào khu vực thi công.
Trong khi đó, việc phân luồng giao thông gần cũng đang được gấp rút triển khai. Hiện, dự kiến các tuyến đường nằm trong phạm vi phân luồng giao thông gần như được giới hạn bởi các tuyến đường bao: Trưng Nữ Vương - Phan Thành Tài - 2 Tháng 9 - Nguyễn Sơn Trà - Núi Thành - Duy Tân - đường dẫn lên cầu Trần Thị Lý. Phạm vi này sẽ tổ chức phân luồng giao thông trong quá trình thi công tùy theo từng giai đoạn.
Cũng theo ông Lê Văn Lâm, Ban QLDA sẽ triển khai công tác chuẩn bị mặt bằng công trường, huy động máy móc thiết bị, vật tư, xin phép thi công, đấu nối các công trình hạ tầng kỹ thuật, lập thiết kế bản vẽ thi công, lập hồ sơ tổ chức phân luồng giao thông trong quá trình thi công, di dời cây xanh, di dời các công trình hạ tầng ngầm của các đơn vị như:
Công an thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông, Lữ đoàn 132 - Binh chủng thông tin liên lạc, Lữ đoàn thông tin 575 - Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Trung tâm điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công công, VNPT Đà Nẵng… Bên cạnh đó, thi công tuyến đường sau lưng nhà hàng tiệc cưới (khu Đảo Xanh) ngay trong tháng 4 và 5-2020.
Ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng Sở Giao thông vận tải thành phố cho biết, việc cải tạo cụm nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý sẽ giải quyết tổng thể một loạt nút giao quan trọng trong khu vực có nguy cơ ùn tắc cao, gồm: Duy Tân - Núi Thành, Duy Tân - 2 Tháng 9, đường Bạch Đằng nối dài - đường dẫn lên cầu Trần Thị Lý…; đồng thời mở hướng kết nối đường Thăng Long từ Cẩm Lệ thẳng xuống đường Bạch Đằng. Bên cạnh đó, vướng mắc lâu nay là xung đột giao thông giữa các phương tiện lên xuống cầu Trần Thị Lý và các phương tiện từ đường Bạch Đằng nối dài ra vào khu Đảo Xanh, khu Trung tâm hội nghị tiệc cưới trong khoảng cách quá ngắn cũng sẽ được giải tỏa.
Theo quy mô phê duyệt dự án, tuyến đường 2 Tháng 9 có bề rộng cầu 14m, đường gom hai bên 6m, vỉa hè 3m. Tuyến đường Duy Tân đoạn phần hầm và đường dẫn vào hầm đoạn từ Hoàng Diệu đến Bạch Đằng nối dài có bề rộng hầm 15,5m. Đoạn từ Lê Đình Thám đến Hoàng Diệu và Bạch Đằng nối dài đến đầu cầu Trần Thị Lý có bề rộng đường dẫn vào hầm 14,5m. Phần đường gom có bề rộng mặt đường từ 6-10,5m, bề rộng vỉa hè từ 2-7,5m. Nút giao thông đường 2 Tháng 9 - Nguyễn Văn Trỗi - Trần Thị Lý sẽ tổ chức giao thông khác mức 3 tầng. Tầng mặt đất bố trí đảo xuyến, tầng ngầm bố trí hầm và tầng trên cùng bố trí cầu vượt 5 nhịp, trang bị hệ thống vận hành hầm và hệ thống thoát nước trong hầm. |
THÀNH LÂN