Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia thành phố Trần Minh Khiết góp ý dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XXII Đảng bộ thành phố

.

Báo Đà Nẵng giới thiệu nội dung góp ý dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu lần thứ XXII Đảng bộ thành phố của ông Trần Minh Khiết, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia thành phố.

Tôi nhất trí với đánh giá của dự thảo Báo cáo chính trị về sự phát triển của thành phố trong 5 năm qua luôn nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo Đảng và Nhà nước ở Trung ương; sự liên kết và hỗ trợ của các tỉnh, thành bạn, đặc biệt là sự quan tâm của cán bộ và nhân dân cả nước về sự phát triển của thành phố.

Tôi cũng đồng ý với các nhận định trong dự thảo Báo cáo chính trị về hạn chế trong quản lý kinh tế - xã hội của Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015-2020 và nguyên nhân phát sinh các hạn chế đó; trong đó đã nhấn mạnh hoạt động kiểm tra giám sát trong một số lĩnh vực chưa cao như: công tác cán bộ, quản lý đất đai, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản và một số lĩnh vực kinh tế - xã hội. Tình hình này trong 5 năm qua không chỉ xảy ra tại Đà Nẵng mà còn xảy ra ở nhiều địa phương trong cả nước.

Về nhiệm vụ và giải pháp cụ thể trong phát triển kinh tế - xã hội, ở mũi nhọn thứ hai, tôi nhận thấy trong dự thảo Báo cáo chính trị chỉ đề cập đến đầu tư, mở rộng cảng biển và cảng hàng không quốc tế nhưng chưa đề cập đến xây dựng ga Đà Nẵng xứng tầm khu vực và trong cả nước. Phương án “Di dời ga đường sắt ra khỏi khu vực trung tâm” cũng chưa được nhắc đến trong nhiệm kỳ mới.

Theo tôi, ga đường sắt Đà Nẵng là một ga lớn trong hệ thống đường sắt Việt Nam, nằm trong khu vực dân cư đông, mật độ lưu thông cao, đã được Bộ Giao thông vận tải cùng thành phố thống nhất di dời ra khỏi trung tâm thành phố, nhưng đến nay vẫn chưa có động thái tích cực cụ thể cho việc di dời này. Trong khi đó, hằng ngày lưu lượng tàu đến và đi tại ga rất lớn khiến việc ùn tắc giao thông tại các điểm cắt ngang giữa đường sắt với đường Lê Độ, Hà Huy Tập,… diễn ra trường xuyên.

Chưa hết, ga Hóa vận (nằm trên đường Trần Cao Vân, thuộc ga Đường sắt Việt Nam) là đầu mối vận chuyển hàng hóa đi cả nước. Hằng ngày có hàng trăm xe tải, xe đầu kéo tải trọng lớn lưu thông vào ga để vận chuyển hàng hóa gây ách tắc giao thông và không bảo đảm an toàn cho người dân, làm hư hỏng, xuống cấp tuyến đường Trần Cao Vân - tuyến đường trung tâm của quận Thanh Khê, nơi có mật độ lưu thông rất lớn. Vì vậy, trong nhiệm kỳ 2020-2025, thành phố cần phối hợp với Bộ Giao thông vận tải quy hoạch và có kế hoạch thực hiện việc di dời trước ga Hóa vận ra khỏi trung tâm thành phố. Có thể thấy, khi ga Đà Nẵng được dời đi thì các tuyến đường mới, các ngành thương mại, dịch vụ xung quanh ga sẽ được hình thành, góp phần tạo nên một khu vực đô thị phát triển.

Về phát triển văn hóa - xã hội có đề cập đến việc kiện toàn, nâng cao chất lượng hệ thống y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tôi nhất trí với phương hướng nêu ra trong dự thảo Báo cáo chính trị là cần khắc phục tình trạng quá tải tại các bệnh viện của thành phố; tuy nhiên chưa thấy đề ra một giải pháp cụ thể, căn cơ để giải quyết tình hình này.

Trong thực tiễn, bệnh nhân trên địa bàn thành phố cũng như các tỉnh lân cận đều tập trung khám, chữa bệnh tại các bệnh viện cấp thành phố, khiến các bệnh viện này luôn trong tình trạng quá tải. Vì vậy, tôi đề nghị trong nhiệm kỳ mới cần bổ sung thêm một nội dung cần phấn đấu như sau:

Tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nhân lực để xây dựng trung tâm y tế cấp quận thành trung tâm y tế đa khoa có chất lượng cao trong việc khám và chữa bệnh cho nhân dân của từng khu vực, từng bước giảm tải cho các bệnh viện trung tâm cấp thành phố.

LAM PHƯƠNG ghi

;
;
.
.
.
.
.