Chợ đầu mối Hòa Cường những ngày giáp Tết

.

Những ngày giáp Tết, từng dãy dài xe tải nối đuôi chở hàng ra vào Chợ đầu mối Hòa Cường - nơi cung ứng đủ mặt hàng rau củ, trái cây cho hàng ngàn tiểu thương khắp Quảng Nam, Đà Nẵng. Đèn điện sáng choang giữa khu vực nhà lồng. Nhịp sống hối hả, dòng người cấp tập bốc vác, phân chia hàng hóa. Giữa nơi bán buôn xô bồ, khó tránh những câu chuyện không vui, thậm chí đẩy thành nỗi bức xúc thường trực trong lòng bà con tiểu thương.

Các mặt hàng được tiểu thương chất ngay tại khu vực tập kết xe tải khiến các xe không thể vào (ảnh chụp lúc 1 giờ ngày 26-1-2021). 	Ảnh: Đ.M
Các mặt hàng được tiểu thương chất ngay tại khu vực tập kết xe tải khiến các xe không thể vào (ảnh chụp lúc 1 giờ ngày 26-1-2021). Ảnh: Đ.M

Gần 1 giờ sáng ngày 26-1, một tiểu thương tên N., kinh doanh trái cây tại Chợ đầu mối Hòa Cường gọi liên tục vào số điện thoại “đường dây nóng” Báo Đà Nẵng phản ánh đang có nhiều xe tải chở trái cây, rau quả đậu đỗ lộn xộn, tập kết hàng hóa lấn chiếm gần như toàn bộ khu vực bốc dỡ hàng hóa khiến nhiều xe tải khác không thể vào chợ, buộc phải dỡ hàng ngay dưới lòng tuyến đường Lê Thanh Nghị.

Xe tải đậu chen chúc, ngang dọc

Theo bà N., xe tải chở trái cây cung cấp cho vựa của bà đã về đến chợ từ 24 giờ nhưng sau 1 tiếng đồng hồ vẫn chưa thể di chuyển vào điểm tập kết. Để kịp thời phân phối nguồn hàng cho khách sỉ, bà N. buộc lòng yêu cầu xe tải xả hàng ngoài tuyến đường Lê Thanh Nghị rồi thuê đội phu bốc vác vào trong. “Bốc dỡ hàng hóa ngoài khu vực chợ là việc bất đắc dĩ, tốn kinh phí và dễ bầm dập trái cây do di chuyển một đoạn khá xa nhà lồng”, bà N. bức xúc.

Ghi nhận phản ánh của bạn đọc, chúng tôi lập tức đến Chợ đầu mối Hòa Cường. Lúc này, từng đoàn xe đang chen nhau ra vào điểm tập kết trước lối vào cổng A. Khoảng sân rộng chừng 500m2 kéo dài từ ki-ốt số 19-25, vốn là nơi xe tải về tập kết đã bị hàng hóa của một số tiểu thương lấp đầy. Âm thanh bốc dỡ hàng hóa chen trong tiếng hối thúc đội phu giải phóng nhanh lượng hàng càng làm không khí tại chợ căng như dây đàn. Thậm chí, một tài xế có xe tải đang nằm chờ ngoài tuyến đường Lê Thanh Nghị chạy vào quát tháo lái xe tải BKS 63C.06... khi thấy xe này cứ nằm ì ở lối ra vào cổng A khiến xe khác không vào được. Việc xe tải đậu chen chúc, ngang dọc trước tuyến đường Lê Thanh Nghị để bốc dỡ hàng hóa cũng làm tình hình an ninh trật tự tại đây thêm phức tạp.

Cách lối vào cổng A chừng 30m, một người phụ nữ gần như khóc khi nói tài xế xe tải sạc 11 tấn trái cây xuống đường khi chiếc xe này nằm chờ gần 60 phút vẫn chưa vào được bên trong khu vực chợ. Chị bảo hàng hóa đang cần phân loại sớm để kịp giao cho người bán lẻ nên không thể chờ được. “Mai là ngày rằm, nhu cầu tiêu thụ trái cây rất lớn nên đêm nay tôi nhập về số lượng nhiều nhưng việc bốc hàng rất khổ, không thể vào chợ vì có quá nhiều xe hàng về mà địa điểm đậu đỗ không có”, chị nói.

Những ngày cuối năm, không khí tại Chợ đầu mối Hòa Cường càng thêm lộn xộn. Một trong những nguyên nhân gây nên sự bát nháo, theo các tiểu thương, là do diện tích sân A, mặt tiền Chợ đầu mối Hòa Cường quá nhỏ, chỉ dành cho phương tiện ô-tô vận chuyển hàng hóa vào chợ. Tuy nhiên, một số hộ kinh doanh thiếu ý thức, tự ý lấn chiếm chứa hàng, rá nhựa, xe máy, xe kéo, dẫn đến ùn tắc lưu thông hàng hóa. Mỗi đêm có hàng ngàn thùng trái cây, rau củ niêm phong chặt chẽ, chất từng đống nằm ì trên sân chờ “giải phóng” đi nơi khác.

Không thể vào chợ, một số xe tải phải bốc dỡ hàng hóa ngay tại cổng ra vào, gây cản trở lưu thông của các xe khác (ảnh chụp lúc 1 giờ ngày 26-1-2021). 			        Ảnh: H.L
Không thể vào chợ, một số xe tải phải bốc dỡ hàng hóa ngay tại cổng ra vào, gây cản trở lưu thông của các xe khác (ảnh chụp lúc 1 giờ ngày 26-1-2021). Ảnh: H.L

Trong chợ bán gì, ngoài chợ bán nấy

Bên trong chật cứng, bên ngoài người dân bán buôn lộn xộn, lấn chiếm vỉa hè, lòng tuyến đường Lê Sát, Hồ Nguyên Trừng ảnh hưởng đến việc kinh doanh khiến không ít tiểu thương trong khu vực nhà lồng bức xúc. Trong đó, phải kể đến lá đơn kêu cứu gửi đến Báo Đà Nẵng và các cấp chính quyền có chữ ký của 38 hộ kinh doanh cuối năm 2020.

Chị Nguyễn Thị D., kinh doanh ở ki-ốt 112, than phiền sức mua của khách ở thời điểm hiện tại giảm gần 60% so với trước đây khiến dòng tiền kinh doanh gặp khó khăn. “Trong chợ bán gì thì ngoài chợ bán nấy, điều này tạo sự bất lợi và không công bằng bởi chúng tôi còn phải thuê quầy sạp, đóng thuế, thuê người vận chuyển hàng hóa vào chợ. Nhiều năm nay, chúng tôi liên tục phản ánh, yêu cầu cơ quan chức năng can thiệp nhưng chưa hiệu quả”, chị D. nói.

Ông Diệp Hoàng Thông Anh, Trưởng Ban quản lý Chợ đầu mối Hòa Cường, không ít lần trắng đêm cùng lực lượng bảo vệ xuống tận nơi giải quyết nhưng chưa hiệu quả. Theo ông Thông Anh, Chợ đầu mối Hòa Cường là chợ nông sản lớn nhất Đà Nẵng, quy mô 2ha, thuộc địa phận phường Hòa Cường Nam (quận Hải Châu), bao quanh bởi 4 tuyến đường Lê Thanh Nghị, Lê Sát, Hồ Nguyên Trừng và Lê Nổ.

Mỗi ngày chợ này giao dịch hàng trăm tấn trái cây, rau củ, hoa tươi. Hàng hóa phần lớn được cung ứng đến các chợ trên địa bàn thành phố, một số ít được tiểu thương bán lẻ cho người dân. Thông thường từ 24 giờ, hàng chục xe tải chở hàng hóa nông sản khắp các tỉnh, thành tập kết về trước cổng chợ. Từ đây, hàng hóa sẽ được kiểm đếm, bốc vác vào khu vực nhà lồng hoặc đưa về các chợ nhỏ. Vào ngày lễ, Tết, rằm, mồng 1, lượng hàng hóa về chợ tăng gấp 3 ngày thường.

“Chợ đang trong tình trạng quá tải. Mỗi ki-ốt diện tích chỉ từ 9-10m2 sao gánh nổi hàng chục tấn hàng về trong đêm? Không có điểm chất hàng, một số tiểu thương đánh liều để tạm ngoài sân cổng A (khu vực tập kết xe tải), vô tình ảnh hưởng đến việc dỡ hàng của hộ kinh doanh khác. Chuyện này rõ ràng là sai, nhưng giải quyết dứt điểm lại không dễ vì lưu lượng hàng hóa về chợ trong một thời điểm - thường từ 24 giờ đến 2 giờ sáng hôm sau là rất lớn”, ông Thông Anh khẳng định.

Theo ông Thông Anh, đã có rất nhiều giải pháp được Ban quản lý chợ đưa ra nhằm giải quyết những bất cập trên nhưng chưa hiệu quả, như yêu cầu các hộ kinh doanh trái cây tuyệt đối không được để hàng hóa, rá nhựa trên diện tích sân A, nhường chỗ cho xe tải vào bốc dỡ hàng hóa. Ngoài ra, đơn vị cũng yêu cầu các hộ kinh doanh thuê ki-ốt mặt tiền không để hàng hóa ngoài diện tích đã đăng ký, các chủ phương tiện, lái xe tải nhỏ (dưới 3,5 tấn) không được đậu đỗ phía tây sân A.

Ban quản lý chợ cũng yêu cầu Đội bốc xếp trái cây rà soát, lập danh sách đội viên tự ý nhận giúp hàng, bốc xếp hàng để ở sân A cho các cá nhân bên ngoài chợ và có biện pháp chấm dứt, thậm chí cho nghỉ việc để tạo sức răn đe; đồng thời hướng dẫn đội viên để xe máy, xe kéo tại vị trí phù hợp, không ảnh hưởng đến việc lưu thông hàng hóa.

Trước tình trạng kinh doanh lộn xộn, ca trực của lực lượng bảo vệ Chợ đầu mối Hòa Cường kéo dài 24/24 giờ đồng hồ. Mỗi phiên trực có 4 người, theo sát các hoạt động bốc dỡ hàng hóa, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, nhất là các khung giờ cao điểm hằng đêm. Ông Thông Anh cho hay, đây là lực lượng thường xuyên nhắc nhở xe tải nhỏ sau khi bốc xếp hàng hóa xong cần di chuyển ra ngoài khu vực chợ, không cản trở lối đi cho các phương tiện khác.

“Ban quản lý yêu cầu các hộ kinh doanh, cá nhân không được phép bán hàng trực tiếp tại sân A, các xe tải về chỉ được phép sạc hàng của hộ kinh doanh trong chợ, không sạc hàng hộ kinh doanh ngoài chợ chờ chuyển tiếp đi nơi khác. Đội phu và đội bảo vệ cần hướng dẫn xe tải vào, ra hợp lý, tránh chây ì. Hiện nay, Ban quản lý thường xuyên phối hợp với lực lượng công an, quy tắc đô thị phường Hòa Cường Nam, Phòng Cảnh sát hình sự Công an quận, Đội an ninh quận Hải Châu và 2 đội bốc xếp hàng hóa để giải quyết tốt tình hình an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, tập trung cao điểm trong thời điểm hiện nay”, ông Thông Anh thông tin.

Trước thực tế quá tải tại Chợ đầu mối Hòa Cường, năm 2019, UBND thành phố Đà Nẵng thống nhất chủ trương xây dựng Chợ đầu mối Hòa Phước (thuộc xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) với diện tích 309.299m2, tổng mức đầu tư 817 tỷ đồng. Dự án Chợ đầu mối Hòa Phước sẽ được quy hoạch bài bản, có bãi đỗ xe container, xe tải diện tích 18.758m2, bảo đảm đậu, đỗ khoảng 30 container và 50 xe tải lớn. Chợ đầu mối Hòa Phước sẽ có khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm, kho hàng, dịch vụ hậu cần, logistics diện tích 10.500m2, bảo đảm công tác sơ chế, đóng gói, phân loại, bảo quản hàng sống, kho lạnh, kho mát... Chợ đầu mối Hòa Phước sau khi xây dựng, đi vào hoạt động sẽ giảm áp lực quá tải cho Chợ đầu mối Hòa Cường, giúp các hộ tiểu thương kinh doanh, buôn bán hiệu quả hơn.

HUỲNH LÊ - ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.