Đường '3 không' ở An Hải Bắc: Giải tỏa dứt điểm vào năm 2021?

.

Hàng chục năm qua, người dân sống dọc ven con đường đất dài gần 1km nối từ đường Chính Hữu (đoạn giao đường Đông Kinh Nghĩa Thục, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) đến gần giáp đường Vương Thừa Vũ phải chịu cảnh nắng bụi, mưa bùn. 

Do đường đất và tuyến đường Chính Hữu bị chia cắt bởi độ cao cắt thẳng góc đột ngột, vô tình tạo thành cái bẫy cho người đi đường, dẫn đến tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra. Ảnh: HÀN NGUYÊN
Do đường đất và tuyến đường Chính Hữu bị chia cắt bởi độ cao cắt thẳng góc đột ngột, vô tình tạo thành cái bẫy cho người đi đường, dẫn đến tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra. Ảnh: HÀN NGUYÊN

Người dân và chính quyền địa phương nhiều lần gửi kiến nghị đến các cơ quan chức năng và thành phố đề nghị sớm thi công dự án, hoàn thành tuyến đường. Tuy nhiên, dự án vẫn giậm chân tại chỗ.

“Điểm đen” tai nạn giao thông

Bà Trần Thị Sương (tổ 87 phường An Hải Bắc) cho biết, nhà bà ở ngay điểm giao tuyến đường Chính Hữu - Đông Kinh Nghĩa Thục - đường đất - kiệt. Đáng nói là cao trình mỗi đường khác nhau. Đường đất và kiệt cao hơn hai tuyến đường Chính Hữu, Đông Kinh Nghĩa Thục gần 1m.

“Vì độ cao cắt gấp đột ngột, phía đường có tên thấp hơn cả mét, trong khi mặt kiệt bê-tông cao, lại có đất, cỏ dại mọc phủ nên không thấy được mặt cắt sụt xuống theo đường thẳng vuông góc. Ban ngày dễ quan sát, chứ ban đêm có nhiều xe máy, ô-tô cứ chạy từ đường đất ra tuyến đường Phạm Văn Đồng, đến đoạn giao này là… phóng thẳng, dễ xảy ra tai nạn. Hầu như tuần nào cũng có tai nạn”, bà Sương nói.

Nhà bà Sương ở sát vị trí này, dù cổng nhà đâm thẳng ra điểm giao thấp hơn mặt kiệt gần 1 mét nhưng không thể cải tạo, nâng mặt đường lên vì sợ tạo thêm nguy cơ tai nạn cho người đi đường. Ông Lê Trung Hiếu, Bí thư Chi bộ khu dân cư (KDC) số 54 phường An Hải Bắc, xác nhận tình trạng tai nạn giao thông xảy ra ở đây thường xuyên.

Chi bộ cùng Ban điều hành các tổ dân phố đã kiến nghị cơ quan chức năng và quận Sơn Trà cho cắm biển cảnh báo cũng như chỉ dẫn rẽ trái nhằm hạn chế tai nạn giao thông.

Theo ông Hiếu, con đường đất này có khoảng 40 năm nay. Đường nằm trong quy hoạch chung KDC An Cư từ 20 năm. Do dự án “treo” kéo dài nên thay đổi quy hoạch liên tục. Đường đất lồi lõm, trơn trượt, đá dăm nham nhở, lại không có cống thoát nước (phía tây), nên nắng bụi, mưa bùn, ngập úng, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống người dân ven đường và cả người đi đường.

Chờ giải tỏa dứt điểm

Theo ông Trần Văn Hùng, Chủ tịch UBND phường An Hải Bắc, toàn phường còn duy nhất dự án này chưa hoàn thành. Phường cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương của thành phố và quận trong công tác di dời, giải tỏa.

Phường đã kiến nghị cấp trên và hiện UBND quận Sơn Trà cũng phải chờ thành phố thống nhất công tác giải tỏa, bố trí tái định cư, giải ngân vốn để thực hiện dự án. Ông Ngô Xuân Hùng, Bí thư Đảng ủy phường An Hải Bắc nói: “Dự án này kéo dài quá lâu, gây bức xúc cho người dân. Rất mong các cấp và các cơ quan chức năng sớm giải quyết dứt điểm”.

Được biết, cuối năm 2018, UBND thành phố có Quyết định số 6143/QĐ-UBND phê duyệt phương án bố trí tái định cư đối với dự án liên quan tuyến đường đất nói trên (khu vực phía tây Trường Chính trị thành phố (đoạn từ đường 30m đến tuyến đường Đông Kinh Nghĩa Thục thuộc dự án KDC An Cư 4 phần còn lại).

Đầu năm 2020, khi thành phố có Quyết định số 345/QĐ-UBND về ban hành kế hoạch đền bù giải tỏa các dự án trên địa bàn thành phố năm 2020, dự án An Cư 4 phần còn lại (nhóm II/2020) có tiến độ giải tỏa kéo dài đến năm 2021 mới dứt điểm. Theo đó, giải tỏa tổng cộng 160 hồ sơ đất ở. Kế hoạch giải tỏa năm 2020, vốn kế hoạch được cấp là 20 tỷ đồng, thực hiện lần lượt trong quý 2, 3, 4 là 90 hồ sơ. Năm 2021 sẽ giải tỏa dứt điểm 70 hồ sơ còn lại.

Tuy nhiên, liên quan công tác giải phóng mặt bằng dự án An Cư 4 phần còn lại, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Trần Thị Thanh Tâm lo lắng về việc khó thực hiện đúng tiến độ giải tỏa theo kế hoạch của thành phố. Nguyên nhân do diễn biến dịch bệnh phức tạp gây ảnh hưởng rất lớn đến công việc chung của quận, trong đó có giải tỏa đền bù. Một nguyên nhân khác là thành phố đang tính toán liên quan công tác áp giá, nhưng đến nay chưa thống nhất nên Hội đồng Giải phóng mặt bằng quận phải chờ.

HÀN NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.