Lịch trình xe buýt chưa phù hợp với nhu cầu của học sinh

.

Ngày 15-5, Sở Giao thông vận tải (GTVT) ban hành Công văn số 2015/SGTVT-QLVTPTNL (gọi tắt là Công văn số 2015) về việc điều chỉnh tần suất chạy xe giờ cao điểm của 11 tuyến xe buýt trợ giá nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, nhiều hành khách cho rằng, việc điều chỉnh này chưa hợp lý, nhất là khung giờ xuất bến muộn (từ 6 giờ hằng ngày), khiến việc đi lại của học sinh bị ảnh hưởng.

Học sinh chờ xe buýt tuyến số 5 tại Trạm chờ Trần Cao Vân, quận Thanh Khê.  Ảnh: HUỲNH LÊ
Học sinh chờ xe buýt tuyến số 5 tại Trạm chờ Trần Cao Vân, quận Thanh Khê. Ảnh: HUỲNH LÊ

Vất vả đưa đón con

Chị T.H.T (nhà ở đường Núi Thành, quận Hải Châu) cho biết, từ đầu năm học đến nay, con gái chị - học sinh lớp 10 Trường THPT Phan Châu Trinh - đã quen với việc đến trường bằng xe buýt. Khoảng 5 giờ 55 phút, con gái chị lên xe buýt R17A tại điểm chờ Trạm Y tế phường Hòa Cường Nam (đường Núi Thành), xuống xe tại trạm Nguyễn Thị Minh Khai (ngã tư Hải Phòng - Nguyễn Thị Minh Khai) lúc 6 giờ 15 và thong thả vào lớp lúc 6 giờ 45 phút. Khoảng 11 giờ 20 phút, con chị T. đón xe tại trạm Nguyễn Thị Minh Khai và trở về nhà lúc 12 giờ. Với lịch trình như thế, việc đi lại của con gái chị T. diễn ra thuận lợi.

Tuy nhiên, từ ngày 15-5, Sở GTVT điều chỉnh tần suất hoạt động trong giờ cao điểm của 11 tuyến xe buýt số 5, 7, 8, 11, 12, R4A, R6A, R15, R16, R17A, TMF. Theo đó, tần suất chạy xe giờ cao điểm được điều chỉnh 15 phút/chuyến (từ 6-7 giờ, từ 11-13 giờ và từ 17 - 18 giờ 30). Các khung giờ còn lại xuất phát 45 phút/chuyến. Thời gian thực hiện từ ngày 18-5.

Với sự điều chỉnh này, chị T. cho biết, con mình không thể tiếp tục đến trường bằng xe buýt. Bởi lẽ, việc xuất bến lúc 6 giờ khiến thời gian xe đến Trạm Y tế phường Hòa Cường Nam là 6 giờ 30 phút, không kịp giờ vào lớp sáng, chưa tính tình huống kẹt xe. Để con không trễ học, chị T. phải đưa con đi học và đón về.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước thời điểm xảy ra Covid-19, tuyến xe buýt R17A có cự ly tuyến 20km, lượt đi từ cảng Sông Hàn (bãi đổ xe đầu đường Như Nguyệt), qua 12 trạm dừng để đến điểm cuối cùng là Trung tâm Hành chính (TTHC) huyện Hòa Vang. Chiều về xuất phát từ TTHC huyện Hòa Vang đến cảng Sông Hàn, với tần suất 20 phút/chuyến, hoạt động từ 5 giờ 30 đến 21 giờ hằng ngày.

Tương tự, tuyến xe buýt số 7 thời gian qua thu hút khá nhiều học sinh sử dụng do đi qua các tuyến đường có nhiều trường học như Đống Đa, Lê Lợi, Lý Tự Trọng, Trần Phú, Quang Trung, Trưng Nữ Vương, Núi Thành... Từ ngày thay đổi thời gian xuất phát buổi sáng trễ hơn 30 phút so với trước, số lượng học sinh sử dụng giảm đi đáng kể.

Em Nguyễn Văn Tiến (phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu), học sinh Trường THPT Trần Phú cho biết, lâu nay em vẫn sử dụng xe buýt tuyến số 7 để đi học, nay lịch trình thay đổi ảnh hưởng không nhỏ đến thói quen sử dụng xe buýt của em.

“Ngày đầu tiên thay đổi lịch trình, do em không nắm được thông tin nên chờ xe buýt dẫn đến trễ học. Khi ra về cũng thế, em cũng mỏi mắt chờ xe buýt và cuối cùng không thể chờ được phải đi bộ về nhà ở đường Núi Thành. Em mong cơ quan chức năng điều chỉnh lịch trình phù hợp với việc đi học của học sinh để ba má đỡ khâu đưa đón”, Tiến chia sẻ.

Quay lại giờ xuất bến 5 giờ 30

Nhiều phụ huynh cho rằng, để không trễ giờ học sinh vào lớp các buổi sáng, tuyến xe buýt cần quay lại thời điểm xuất bến 5 giờ 30 phút (như trước đây - PV), thay vì 6 giờ như hiện nay.

Anh Nguyễn Minh (nhà ở đường Hoàng Thị Loan, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) cho biết, con anh đang học lớp 10 tại Trường THPT Thái Phiên (phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê). Điều thuận lợi là trạm xe buýt Trần Cao Vân nằm ngay trước cổng Trường THPT Thái Phiên nên lâu nay anh Minh vẫn động viên con đi học bằng xe buýt. “Tôi mong UBND thành phố và Sở GTVT xem xét điều chỉnh giờ xuất bến sớm từ 5 giờ 30 sáng để học sinh thuận tiện trong việc đi lại”, anh Minh nói.

Được biết, ngay từ đầu tháng 5, thực hiện chủ trương của UBND thành phố Đà Nẵng tại Công văn số 2796/UBND-SGTVT ngày 28-4-2020 về việc liên quan đến phương án hoạt động trở lại đối với các tuyến xe buýt trợ giá (nội thành), xe buýt liên tỉnh liền kề, Sở GTVT đã triển khai đưa các tuyến xe buýt có trợ giá vào hoạt động trở lại từ ngày 1-5 với tần suất chạy xe giờ cao điểm 30 phút/chuyến và giờ bình thường 45 phút/chuyến.

Ông Bùi Thanh Thuận, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, mục tiêu của các tuyến xe buýt trợ giá là đáp ứng nhu cầu di chuyển của đại bộ phận người dân. Trên cơ sở phản ánh của khách hàng, đặc biệt là học sinh, sinh viên đối với các tuyến xe buýt giờ cao điểm, Sở GTVT sẽ chỉ đạo Trung tâm Điều khiển đèn tín hiệu giao thông và Vận tải công cộng phối hợp với Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 nghiên cứu điều chỉnh lại tần suất, thời gian chạy xe để phục vụ tốt hơn cho số đông khách hàng.   

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.