Quyết giữ 'vùng xanh'

.

Hiện quận Sơn Trà hiện có 6/7 phường đạt “vùng xanh”. Trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, khó lường, toàn quận quyết tâm giữ vững thành quả đạt được trong công tác phòng, chống Covid-19, tiến đến thiết lập “vùng xanh” toàn quận.

Đại diện từng khu dân cư trên địa bàn phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) ký cam kết thực hiện tốt phong trào thi đua giữ vững “vùng xanh”. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Đại diện từng khu dân cư trên địa bàn phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) ký cam kết thực hiện tốt phong trào thi đua giữ vững “vùng xanh”. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Từ cuối tháng 7-2021, Covid-19 diễn biến phức tạp ở nhiều phường trên địa bàn quận Sơn Trà do liên quan đến chuỗi lây nhiễm ở cảng cá Thọ Quang, dẫn đến phải thiết lập vùng cách ly y tế trên toàn địa bàn một số phường lân cận khu vực âu thuyền và cảng cá Thọ Quang. Khu dân cư (KDC) Mân Quang 1, phường Thọ Quang ở gần cảng cá Thọ Quang với 5 tổ dân phố và gần 2.000 nhân khẩu. Vào ngày 3-8, khi quận Sơn Trà thiết lập vùng cách ly y tế một số phường, trong đó có phường Thọ Quang, KDC này có 3 người (tổ 10 và 11) dương tính với SARS-CoV-2, phải phong tỏa 2 tuyến đường Mân Quang 6 và Mân Quang 8.

Sau 1 tháng triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống Covid-19, KDC Mân Quang 1 nói riêng và toàn phường Thọ Quang nói chung đã được quận Sơn Trà công nhận là “vùng xanh”. Tuy vậy, các thành viên trong ban điều hành phòng, chống Covid-19 ở KDC Mân Quang 1 và người dân trong KDC này vẫn tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch, quyết giữ vững “vùng xanh”, như: vẫn tiến hành rào chắn và chốt chặn các ngã đường ra, vào KDC; tuân thủ nghiêm túc nhà cách ly với nhà, tổ dân phố cách ly với tổ dân phố...

Ông Nguyễn Đức Hạnh, Bí thư Chi bộ KDC Mân Quang 1 phấn khởi nói: “Người dân trong KDC rất phấn khởi khi đã được công nhận là “vùng xanh”. Đây cũng là thành quả của sự nỗ lực hết sức của cán bộ, nhân dân trong khu vực và sự lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ của quận và phường. Hiện nay, hằng ngày, chúng tôi vẫn tiếp tục tuyên truyền, thông báo để người dân tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định để giữ vững “vùng xanh”; không chủ quan, lơ là; duy trì túc trực tại 6 chốt kiểm soát...”.

Bí thư Đảng ủy phường Thọ Quang Dương Thanh Hà thông tin, thời gian qua, tình hình Covid-19 diễn biến rất phức tạp trên địa bàn phường với 219 ca F0. Phường đã tập trung triển khai đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chỉ đạo của thành phố và quận về phòng, chống dịch bệnh cho hệ thống chính trị từ phường đến KDC. Nổi bật, phường đã phân công cấp ủy viên phụ trách các khu vực, chỉ đạo các chi bộ phân công 382 đảng viên phụ trách từng hộ gia đình để kịp thời triển khai hiệu quả công tác phòng, chống Covid-19 cũng như hỗ trợ nhân dân gặp khó khăn.

Hiện nay, dù phường đã được công nhận là “vùng xanh” nhưng địa phương đã quán triệt tinh thần không chủ quan, lơ là; đồng thời tăng cường tuyên truyền và vận động người dân tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05/CT-UBND của Chủ tịch UBND thành phố về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh và tuân thủ 5K, nhất là ở các kiệt, hẻm. Cùng với đó, duy trì công tác kiểm tra, kiểm soát trong khu dân cư.

Ở gần khu vực âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, thời gian qua, Nại Hiên Đông là phường có số lượng ca F0 nhiều nhất quận Sơn Trà với 254 ca. Dù đã được trở thành “vùng xanh”, cán bộ và nhân dân phường vẫn tiếp tục nỗ lực giữ vững thành quả này. Đặc biệt, ngày 9-9, phường Nại Hiên Đông đã phát động phong trào thi đua giữ vững “vùng xanh”.

Bí thư Chi bộ Vũng Thùng 4 (phường Nại Hiên Đông) Thái Thanh nói: “Giữ vững “vùng xanh” là phong trào thi đua rất thiết thực và kịp thời. Chúng tôi rất quan tâm, nỗ lực thực hiện các nội dung phong trào thi đua, đặc biệt ở các khu chung cư vẫn duy trì việc trực các chốt kiểm soát và quán triệt thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch”.

Bí thư Quận ủy Sơn Trà Trần Thắng Lợi cho biết, thời gian qua, Ban Thường vụ Quận ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn quận triển khai nhiều biện pháp cấp bách, mạnh mẽ trong công tác phòng, chống Covid-19 với quyết tâm cắt đứt chuỗi lây nhiễm, tách bệnh nhân F0. Đến nay, công tác phòng, chống dịch trên địa bàn đã đạt được nhiều kết quả tích cực, bước đầu kiềm chế được số lượng F0, về cơ bản đã cắt đứt nguồn lây; từng bước kiểm soát được dịch bệnh.

Tính đến nay, toàn quận có 6/7 phường đạt “vùng xanh” (riêng phường An Hải Đông là “vùng đỏ”). Trước dự báo tình hình Covid-19 còn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, để giữ vững thành quả đạt được trong công tác phòng, chống Covid-19, toàn quận đang tập trung triển khai quyết liệt, mạnh mẽ các biện pháp phòng, chống dịch; không được chủ quan, lơ là; xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu trong thời điểm hiện nay.

Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch của các tổ chức, người dân trên địa bàn quận. Hiện quận cũng đang chỉ đạo các phường phối hợp chặt chẽ ngành y tế tiếp tục theo dõi, kiểm soát, quản lý chặt chẽ từng khu vực để rà soát, tiếp tục bóc tách các F0, tiến đến thu hẹp “vùng đỏ”, “vùng vàng” và mở rộng, giữ vững “vùng xanh”.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.