Giai đoạn 2015-2020, ngành du lịch, dịch vụ trên địa bàn quận Sơn Trà được tập trung phát triển, trở thành ngành kinh tế chủ lực của quận, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo đúng định hướng, tạo nên diện mạo đô thị quận ngày càng khang trang, sạch đẹp.
Giai đoạn 2020-2025, quận Sơn Trà tiếp tục xác định dịch vụ, du lịch là ngành kinh tế chủ lực. TRONG ẢNH: Trung tâm thương mại Vincom (trên tuyến đường Ngô Quyền) là một điểm đến mua sắm hiện đại được đầu tư, xây dựng tại quận Sơn Trà thời gian qua. Ảnh: KHÁNH HÒA |
Theo đó, 5 năm qua, địa phương tập trung đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng, tập trung phát triển các dịch vụ giải trí, nhất là dịch vụ giải trí về đêm... Theo báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ quận Sơn Trà khóa V (nhiệm kỳ năm 2015-2020) trình Đại hội Đảng bộ quận lần thứ VI (nhiệm kỳ 2020-2025), dịch vụ là ngành kinh tế chủ lực, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế trên địa bàn quận, trong đó, hoạt động thương mại, du lịch ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ; đóng góp quan trọng vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế đến năm 2020 theo đúng định hướng đề ra với ngành dịch vụ chiếm tỷ trọng 67,64%; công nghiệp - xây dựng chiếm 25,88%; nông nghiệp chiếm 6,48%. Giá trị sản xuất các ngành dịch vụ trong giai đoạn 2015-2020 ước tăng bình quân 6,5%/năm.
Với việc xác định dịch vụ là ngành kinh tế chủ lực, trong đó du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, quận Sơn Trà đã triển khai hiệu quả đề án “Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện trên địa bàn quận Sơn Trà, giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo”. Đến nay, địa phương đã khai thác thích hợp các tiềm năng, lợi thế tự nhiên như sông Hàn, bãi biển, bán đảo Sơn Trà; khuyến khích người dân đầu tư các tàu du lịch phục vụ du khách, góp phần tạo việc làm và thu nhập ổn định; triển khai hiệu quả chợ đêm Sơn Trà, các tuyến phố chuyên doanh mua sắm; phối hợp tổ chức tốt các sự kiện, lễ hội, các chương trình kích cầu du lịch hằng năm của thành phố như lễ hội trình diễn pháo hoa quốc tế, chương trình mùa du lịch biển, chương trình “Vũ hội đường phố”... Qua đó, góp phần đa dạng các sản phẩm dịch vụ, du lịch trên địa bàn.
Trong 5 năm qua, quận Sơn Trà đón hơn 13,2 triệu lượt du khách trong và ngoài nước đến lưu trú, tham quan, nghỉ dưỡng, mua sắm, đạt tốc độ tăng bình quân 13,8%/năm và tăng 177,68% so với giai đoạn 2010-2015. Ngành du lịch phát triển đã góp phần quan trọng thúc đẩy hạ tầng kinh doanh dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống, kinh doanh hàng lưu niệm phát triển nhanh và mạnh, nhất là cơ sở dịch vụ lưu trú tăng hơn 2,2 lần so với năm 2015. Trong đó khách sạn 3 sao và tương đương trở lên có 95 cơ sở, tăng hơn 3,3 lần so với năm 2015... Theo báo cáo của Phòng Văn hóa và Thông tin quận Sơn Trà, tính đến thời điểm này, số lượng các cơ sở lưu trú du lịch hiện nay là 443 cơ sở với gần 18.300 phòng và căn hộ nghỉ dưỡng.
Bước vào giai đoạn 2020-2025, quận Sơn Trà tiếp tục xác định phát triển dịch vụ thành ngành kinh tế chủ lực, trong đó, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, gắn với thực hiện Kết luận số 89-KL/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về xây dựng và phát triển quận Sơn Trà trở thành đô thị hiện đại, là trọng điểm du lịch, dịch vụ, kinh tế biển của thành phố. Trên cơ sở đó, quận nâng tỷ trọng ngành dịch vụ trong cơ cấu kinh tế đến năm 2025 lên 70-71%; công nghiệp-xây dựng 23-24%; nông nghiệp 5-6%; đóng góp quan trọng vào mục tiêu tăng tổng thu ngân sách Nhà nước bình quân 25-30%/năm và giải quyết việc làm cho 7.700 lao động/năm.
Để đạt được mục tiêu nêu trên, bên cạnh các giải pháp đồng bộ, ông Huỳnh Văn Hùng, Chánh Văn phòng HĐND và UBND quận Sơn Trà cho biết, quận đang nghiên cứu xây dựng đề án “Đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng, tập trung phát triển các dịch vụ giải trí nhất là dịch vụ giải trí về đêm trên địa bàn quận Sơn Trà, đáp ứng nhu cầu khách du lịch giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030”; tiếp tục triển khai có hiệu quả đề án “Nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện trên địa bàn quận Sơn Trà, giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo”; phối hợp triển khai hiệu quả đề án “Phát triển du lịch cộng đồng tại bãi biển phường Thọ Quang, Mân Thái”.
Địa phương cũng phối hợp với các ngành của thành phố để xây dựng chợ đầu mối hải sản, quản lý tốt chợ đêm Sơn Trà; nghiên cứu, khuyến khích phát triển các sản phẩm đặc trưng, các dịch vụ đặc sắc để phục vụ du khách; phối hợp với các ngành thành phố xây dựng công viên đầu cầu đi bộ Nguyễn Văn Trỗi, phục vụ du lịch theo chủ trương của thành phố, hoàn thành và triển khai quy hoạch tổng thể về đầu tư xây dựng Khu du lịch quốc gia Sơn Trà theo hướng vừa phát triển vừa bảo đảm quốc phòng - an ninh, điều kiện tự nhiên, sinh thái.
Ở góc nhìn của một doanh nghiệp hoạt động trong ngành dịch vụ, du lịch, ông Nguyễn Văn Tài, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sự kiện và Du lịch Kết nối mới cho rằng, với định hướng nêu trên, kỳ vọng trong thời gian tới, thị trường dịch vụ, du lịch trên địa bàn quận Sơn Trà sẽ phát triển sôi động hơn, có thêm nhiều sản phẩm hấp dẫn để nâng tầm hoạt động du lịch quận Sơn Trà nói riêng, thành phố Đà Nẵng nói chung.
KHÁNH HÒA