Sáng 16-9, tại buổi làm việc với Sở Du lịch về việc xây dựng đề án “Cơ cấu lại ngành du lịch thành phố Đà Nẵng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho rằng, du lịch có vai trò quan trọng trong sự phát triển chung của thành phố. Thành phố luôn xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, do đó cần có những điều chỉnh sao cho phù hợp với tình hình thực tế.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh giao Sở Du lịch tiếp thu các ý kiến góp ý tại buổi làm việc để hoàn thiện đề án, sớm ban hành, triển khai, làm cơ sở cho việc nghiên cứu tiếp theo. Trong đó, cần quan tâm thêm vấn đề an toàn trong du lịch, an ninh du lịch, môi trường du lịch, liên kết du lịch… “Sở Du lịch cần có kế hoạch cụ thể trong giai đoạn ngắn (có thể từ nay đến cuối năm) sẽ làm gì để thu hút khách nội địa trở lại.
Covid-19 vừa rủi ro nhưng cũng là cơ hội, điều kiện để quảng bá, khẳng định Đà Nẵng đã làm tốt công tác dập dịch, tạo được sự đồng thuận giữa Nhà nước và nhân dân. Khách du lịch đến Đà Nẵng được bảo vệ, hỗ trợ về tới địa phương an toàn. Tình hình an ninh, trật tự xã hội, đời sống của người dân tuy gặp khó khăn nhưng không ai bị bỏ lại phía sau.
Từ nay tới cuối năm 2020, nếu biết cách khai thác và quảng bá, hy vọng sẽ thu hút được lượng khách đủ để các doanh nghiệp du lịch “hồi sinh” lại”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh.
Góp ý về đề án, ông Bùi Thanh Thuận, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho rằng cần quan tâm hơn đến giao thông đường thủy như cảng biển du lịch, du lịch đường thủy nội địa (về phía sông Cu Đê, sông Hàn, sông Cổ Cò). Vịnh Đà Nẵng rất đẹp, nhiều tiềm năng nhưng đang bị bỏ qua. Những năm tới đây, thành phố nên đẩy mạnh phát triển một số hoạt động như lưu trú trên vịnh Đà Nẵng để tăng thêm sản phẩm cho du khách.
Trong khi đó, ông Lê Đức Viên, Phó Giám đốc Sở Công thương cho rằng, du lịch Đà Nẵng phải hướng tới sự phát triển bền vững; tức là phải đứng trên 3 trụ cột, bền vững về kinh tế, đóng góp về ngân sách; giải quyết việc làm và lan tỏa tới các ngành khác; vừa khai thác tài nguyên vừa giữ gìn môi trường. Bên cạnh đó, hiện Đà Nẵng đang thiếu vắng cảng biển du lịch chuyên biệt, vì vậy thành phố cần sớm bổ sung đầu tư cảng biển để thu hút dòng khách này. Ngoài ra, du lịch cộng đồng, sinh thái chưa được quan tâm nhiều, du lịch nghỉ dưỡng chữa bệnh chưa chuyên sâu. Thành phố cần tăng cường hơn nữa liên kết vùng để phát triển du lịch giữa Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế và Quảng Nam.
PGS.TS. Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển du lịch cho hay, lâu nay Đà Nẵng thực hiện 2 nhiệm vụ “cửa đến” và “điểm đến”. Nếu như trước đây Đà Nẵng chỉ làm nhiệm vụ “cửa đến” - nơi các du khách đi đến thì thời gian này đã có sự thay đổi, biến chuyển, trở thành điểm đến của nhiều du khách…
Tuy nhiên, ngoài thế mạnh về biển và tập trung khai thác ở vùng lõi trong thành phố thì Đà Nẵng vẫn đang thiếu các sản phẩm mới như sản phẩm chăm sóc sức khỏe, nhóm sản phẩm du lịch mua sắm, vui chơi giải trí về đêm, thành phố vẫn còn phụ thuộc vào một số thị trường khách quốc tế nhất định; cơ sở lưu trú tăng mạnh, vượt qua nhu cầu thực tế dẫn đến dư thừa lượng phòng…
Vì thế, cần có những giải pháp mang tính tổng thể gắn với phát triển du lịch trong từng giai đoạn như: đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá, thu hút khách du lịch; đồng thời tập trung đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, bảo đảm an toàn, vệ sinh cho các điểm đến; tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư và phân bổ hợp lý các nguồn lực phát triển du lịch; đầu tư cho đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch; tăng cường liên kết...
Được biết, đề án “Cơ cấu lại ngành du lịch Đà Nẵng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đáp ứng yêu cầu phát triển, đưa ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững. Đến năm 2025, điều chỉnh lại cơ cấu du lịch thành phố theo 4 lĩnh vực cơ bản; phấn đấu đạt cơ cấu giữa thị trường quốc tế và nội địa (có lưu trú là 50%-50%, cơ cấu thị trường quốc tế là châu Âu-Bắc Mỹ là 20%, Đông Bắc Á là 57%, Đông Nam Á và Úc, NewZealand là 20% và các thị trường khác là 3%).
Đến năm 2030, thành phố hoàn thành việc cơ cấu lại du lịch Đà Nẵng. Về thị trường, đạt cơ cấu giữa thị trường quốc tế và nội địa có lưu trú là 45%-55%, cơ cấu thị trường quốc tế là châu Âu - Bắc Mỹ là 30%, Đông Bắc Á là 40%, Đông Nam Á và Úc, NewZealand là 25% và các thị trường khác là 5%.
THU HÀ