.

Phòng mạch cuối tuần

.

* Tôi năm nay 42 tuổi, gần đây tôi hay chóng mặt, đau lưng, tiểu khó. Tôi đi khám thì được kết luận bị thận ứ nước. Xin hỏi quý báo bệnh của tôi nếu để lâu có biến chứng gì không, có di truyền cho con tôi không? (Nguyễn Văn Thành, phường Nại Hiên Đông, Sơn Trà, Đà Nẵng)

 

Mô tả ảnh.
Uống 2-3 lít nước mỗi ngày nếu bạn đã từng bị sỏi thận.


- Biểu hiện lâm sàng của thận ứ nước tùy thuộc sự tắc nghẽn. Nếu tắc ở dưới bàng quang do u xơ tuyến tiền liệt thì sẽ có triệu chứng rối loạn tiểu tiện (dòng tiểu nhỏ, có khi bí tiểu...). Nếu có kết hợp viêm bàng quang thì có đái dắt, đái buốt, đái đục hay đái máu... Nếu có nhiễm khuẩn thận ứ nước trở thành thận ứ mủ thì có sốt rét run, sốt cao, mạch nhanh. Ngoài ra, còn có một số triệu chứng chung: Đau ở mạn sườn hay ở hông lưng rồi lan ra sau và xuống dưới do thận ứ nước bị căng ra. Tính chất đau: liên tục, tăng dần, kéo dài 30 phút đến 4-5 tiếng, có thể đau âm ỉ cả ngày. Có thể xuất hiện tình trạng tăng huyết áp nên làm người bệnh thấy đau đầu.

 


Điều trị thận ứ nước phải tùy từng trường hợp cụ thể: Loại bỏ yếu tố gây tắc (phẫu thuật tái tạo các dị dạng bẩm sinh, mổ cắt và bóc các khối u, tán hoặc mổ lấy sỏi tiết niệu...); chống nhiễm khuẩn bằng các loại kháng sinh; chống rối loạn nước điện giải bằng truyền dịch; điều trị suy thận bằng chế độ ăn giảm chất đạm, lọc máu ngoài thận. Khi suy cả hai thận không phục hồi thì phải cắt cả hai thận rồi tiến hành chạy thận nhân tạo chu kỳ và ghép thận.


* Trước đây tôi từng bị sỏi thận, đã chữa khỏi. Bệnh có thể tái phát không? Bệnh sỏi thận có thể dẫn đến suy thận không? (Đào Thanh Hùng, Hải Châu, Đà Nẵng)


- Vì hơn một nửa số người đã từng bị sỏi thận sẽ bị lại, nên cách tốt nhất là chữa trị và tìm cách phòng ngừa sỏi tái phát. Nên uống khoảng 2 đến 3 lít nước mỗi ngày. Nếu bạn đã bị sỏi canxi, nên giảm lượng thức ăn chứa nhiều oxalate, canxi như các loại quả hạnh nhân, chocolate, chè, rau chân vịt, các loại quả mọng như dâu tây. Ăn kiêng với chế độ ăn ít chất đạm cũng làm giảm nguy cơ hình thành sỏi thận.


Một số người bị sỏi thận có nguy cơ bị suy thận nếu sỏi thận không được chữa trị kịp thời. Nếu bạn có sỏi thận, nghĩa là bạn có nguy cơ bị tổn thương thận, suy thận cao hơn những người khác, nên chữa trị và ngăn chặn sỏi xuất hiện trở lại.


P.M.C.T

;
.
.
.
.
.